(vhds.baothanhhoa.vn) - Với việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh đang dần sôi động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Hoạt động kinh doanh trở lại sôi động trong an toàn

Với việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh đang dần sôi động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Hoạt động kinh doanh trở lại sôi động trong an toàn

Cửa hàng bánh sinh nhật Thúy Hằng (TP Thanh Hóa) dần đông khách trở lại khi lệnh hạn chế tụ tập đông người được gỡ bỏ. Ảnh: Vân Anh

Năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải cầm chừng. Hiện dịch bệnh trong nước đã được khống chế, tại Thanh Hóa, từ ngày 6-3-2021 không còn hạn chế tụ tập đông người, tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người dân cũng trở nên thoải mái hơn... Đây là điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh doanh tại các đô thị lớn trong tỉnh sôi động trở lại. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn... những ngày gần đây, hoạt động kinh doanh tại hộ gia đình, chợ, trung tâm thương mại đã trở lại nhộn nhịp như trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tại phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra sôi động khi tất cả hơn 350 hộ kinh doanh, 3 cửa hàng Vinmart+ đã mở cửa trở lại. Người dân tấp nập, hối hả trao đổi, giao thương hàng hóa. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Huệ, cho biết: “Hầu hết các hộ kinh doanh nhỏ và vừa ít chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Trong những tháng dịch bệnh bùng phát trở lại, trên địa bàn phường không có hộ kinh doanh nào phá sản hoặc phải dừng hoạt động. Thanh Hóa không phải giãn cách xã hội nên hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn vẫn diễn ra nhưng hạn chế. Từ ngày 6-3-2021 đến nay, khi việc hạn chế tụ tập đông người được dỡ bỏ thì hoạt động kinh doanh phục hồi rất nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của Nhân dân”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Hằng có thâm niên sản xuất, kinh doanh bánh sinh nhật đã được gần 20 năm, với cửa hàng bánh sinh nhật hiệu Thúy Hằng tại địa chỉ 160 – 162 đường Trường Thi, TP Thanh Hóa. Năm 2020 và đầu năm 2021, do chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19, việc sản xuất, kinh doanh của gia đình bị gián đoạn, lượng bánh tiêu thụ giảm sụt hơn 50% so với cùng kỳ, kéo theo hơn nửa số nhân viên phải nghỉ việc. Từ khi dịch bệnh được kiểm soát, không còn hạn chế tập trung đông người, chị Hằng đã cho ra thị trường nhiều mẫu bánh mới, hấp dẫn, đảm bảo chất lượng. Chị cho biết: “Qua 2 tháng đầu năm nay, lượng bánh của cửa hàng bán ra chỉ đạt khoảng 70% so với trước khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Từ khi UBND tỉnh chỉ đạo không hạn chế tập trung đông người, lượng khách đến cửa hàng mua bánh đã tăng nhanh. Số lao động phải tạm nghỉ việc trước đây nay đã được trở lại đi làm”.

Chợ đầu mối rau, quả, thực phẩm Đông Hương, một trong những điểm kinh doanh sầm uất nhất của TP Thanh Hóa, khi mỗi ngày có hàng nghìn lượt người ra vào mua bán. Theo các tiểu thương trong chợ, đến thời điểm này, việc bán buôn đã sôi động trở lại, hàng hóa phong phú, nhất là hoa quả các loại, trầu cau, hàng phục vụ cho nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của Nhân dân. Giá của các loại mặt hàng này cũng không chênh lệch nhiều so với trước tết, riêng giá trầu cau tăng 3 - 4 lần do nguồn hàng khan hiếm và nhu cầu làm lễ, cưới hỏi tăng mạnh.

Tương tự, hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng trên địa bàn phường Đông Hương cũng trở lại nhộn nhịp. Phó Chủ tịch UBND phường Hà Thị Mai Hương, cho biết: “Sau hai tuần từ khi dỡ bỏ hạn chế tụ tập đông người, các hộ kinh doanh bắt đầu tập trung buôn bán nhưng vẫn đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Họ vẫn đeo khẩu trang và nhắc nhở khách mua hàng đeo khẩu trang trong lúc giao dịch, mua bán. Bởi hơn ai hết, các hộ kinh doanh hiểu rõ nếu để xảy ra dịch bệnh thì chính gia đình mình sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, bách hóa điện tử cũng đã và đang lấy lại đà phát triển, tạo nên nhịp sống sôi động vốn có cho đô thị. Siêu thị Co.op Mart Thanh Hóa (TP Thanh Hóa), mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng năm 2020 doanh thu chỉ giảm 5%, nhờ đẩy mạnh các kênh bán hàng online, giao hàng đến tận nhà khách hàng. Hiện nay, Co.op Mart Thanh Hóa đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đóng gói sẵn... Trong đó, nhiều mặt hàng rau, củ, quả được giảm giá từ 10 - 20%.

Các siêu thị khác trên địa bàn TP Thanh Hóa, như: Big C, chuỗi cửa hàng Vinmart, cửa hàng thực phẩm an toàn cũng đã đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh với nhiều mẫu mã hàng hóa đa dạng, phong phú và không có sự điều chỉnh nhiều về giá. Lượng khách đến mua sắm đã ổn định và không sụt giảm nhiều so với cùng kỳ các năm không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Thanh Hóa (TP Thanh Hóa) đang bày bán khoảng 1.000 mặt hàng điện máy, điện tử, hàng dân dụng với hơn 4.000 mã sản phẩm các loại. Theo ông Trần Văn Trang, giám đốc trung tâm: “Với tình hình ổn định như từ đầu tháng 3 này, tin rằng lượng khách hàng đến với trung tâm sẽ trở lại. Nguyễn Kim Thanh Hóa đã và đang triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn đặc biệt cho mùa hè tới để thu hút khách đến tham quan và mua sắm hàng điện máy đông hơn”.

Cùng chung không khí sôi nổi ở TP Thanh Hóa, hoạt động kinh doanh cũng trở lại tại TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn... Tuy rằng, lượng khách hàng và doanh thu vẫn chưa đạt mức như cùng kỳ năm chưa có dịch bệnh, nhưng tin rằng trong tình hình ổn định như hiện nay, việc đạt đà tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Phong Vân


Phong Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]