(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 25-11, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị "về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Hội thảo khoa học: Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị

Ngày 25-11, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị "về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Hội thảo khoa học: Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị

Toàn cảnh hội thảo

Dự hội thảo có các đồng chí: TS. Hoàng Bá Tường, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đỗ Quang Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa cùng đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, lý luận phê bình…

Sau 13 năm thực hiện, Nghị quyết số 23-NQ/TW đã trở thành kim chỉ nam, định hướng hoạt động cho VHNT cả nước nói chung, VHNT Thanh Hóa nói riêng, từng bước vượt qua khó khăn, thử thách, gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào, không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu tổ chức, hoạt động.

Hội thảo khoa học: Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị

TS. Hoàng Bá Tường - Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Song hành cùng sự vận động và phát triển của quê hương, đất nước, VHNT Thanh Hóa đã bám sát thực tiễn để phát hiện, phản ánh đa dạng các đối tượng, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Thông qua các tác phẩm có tính tư tưởng, giá trị nghệ thuật cao, VHNT đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ vừa định hướng vừa đáp ứng nhu cầu văn hóa - tinh thần ngày càng cao của Nhân dân. VHNT là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện con người xứ Thanh nói riêng, Việt Nam nói chung.

Hiện nay, Hội VHNT Thanh Hóa có gần 500 hội viên, hơn một nửa là Đảng viên, hoạt động ở 11 ban chuyên ngành, trong đó có 4 NSND, 35 NSƯT, hàng chục phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, 32 người là hội viên các hội Trung ương, là tỉnh có lực lượng hội viên thuộc top đầu cả nước.

Có thể khẳng định, đây là nguồn lực đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của VHNT, góp phần giữ gìn và phát huy sắc thái văn hóa xứ Thanh một cách trực tiếp, mạnh mẽ và hiệu quả nhất.

Hội VHNT tỉnh và các đơn vị nghệ thuật được sắp xếp, kiện toàn, bước đầu nâng cao chất lượng hoạt động. Các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động VHNT được đầu tư nâng cấp.

Trong những năm qua, Hội VHNT Thanh Hóa đã tổ chức 160 chuyến đi thực tế sáng tác, có 10.000 tác phẩm do hội viên sáng tác ở tất cả các loại hình nghệ thuật.

Hội thảo khoa học: Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị

Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa Phạm Duy Phương phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo khoa học: Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Với 30 tham luận và nhiều ý kiến phát biểu, các đại biểu đã tập trung thảo luận, khái quát nhiều vấn đề nổi bật xoay quanh chủ đề hội thảo, từ đó khẳng định kết quả đạt được của VHNT Thanh Hóa trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng thẳng thắn nhìn nhận: Các hoạt động VHNT phát triển chưa tương xứng với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh; chưa có nhiều tác phẩm VHNT có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, đặc biệt là những tác phẩm để lại ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc, lan tỏa rộng trong xã hội.

Hoạt động lý luận phê bình VHNT chưa thực sự sôi nổi; công tác bồi dưỡng phát triển đội ngũ sáng tác VHNT còn nhiều hạn chế; công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực phục vụ sáng tác, quảng bá VHNT còn hạn chế…

Hội thảo khoa học: Văn học - nghệ thuật Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị

Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ xứ Thanh Thy Lan trình bài tham luận tại Hội thảo.

Để VHNT ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu của công chúng, nhiệm vụ của quê hương, đất nước trong thời kỳ mới đúng theo tinh thần NQ số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, hội thảo đề xuất các giải pháp như: Cần có sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động VHNT, nâng mức hỗ trợ xuất bản, giải thưởng liên quan đến VHNT; đổi mới phương thức hoạt động hội theo hướng tích cực, năng động, sáng tạo; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng công tác đào tạo, thu hút hội viên trẻ…

Hội thảo là dịp để Hội VHNT nhìn lại hoạt động của mình sau 13 năm thực hiện NQ số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” trên tất cả các lĩnh vực, đánh giá lại những kết quả và tồn tại, hạn chế, từ đó có phương hướng cho chặng đường tiếp theo.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]