(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong 3 ngày từ 10-12/7, tại Trung tâm Hội nghị 25B của tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã triệu tập kỳ họp thứ ba để thảo luận về các vấn đề liên quan đến kết quả phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII: Thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm

(VH&ĐS) Trong 3 ngày từ 10-12/7, tại Trung tâm Hội nghị 25B của tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã triệu tập kỳ họp thứ ba để thảo luận về các vấn đề liên quan đến kết quả phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và 95 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp nhấn mạnh: Sáu tháng đầu năm 2017, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII.

Nghiên cứu nhiều báo cáo, tờ trình quan trọng

Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII đã xem xét, thảo luận nhiều báo cáo quan trọng của UBND tỉnh trong thời gian 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2017 về: Tình hình KT-XH; Tình hình thực hiện nhiệm vụ dự toán ngân sách; Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển; Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII.

Trong khuôn khổ kỳ họp, các đại biểu đã nghiên cứu các tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; Đồng thời, nghe Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV; Xem xét các báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm 2017.

Thực hiện chức năng giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã nghe các ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức hành chính, sự nghiệp và hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh; Tình hình nợ thuế và nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đến ngày 30/6/2017; Việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ trên địa bàn miền núi, giai đoạn 2010 - 2016.

Thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình

Sau khi nghe các báo cáo, tờ trình và báo cáo thẩm tra, HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận theo tổ và thảo luận chung tại hội trường trong ngày họp thứ hai. 66 lượt đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề cử tri quan tâm. Về cơ bản, các đại biểu thống nhất cao với báo cáo tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm song đề nghị cần làm rõ hơn một số vấn đề như: Tăng trưởng kinh tế năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh 12% là cao, tăng trưởng này được tính toán phụ thuộc lớn vào tiến độ của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn song hiện nay tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách chế độ công vụ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm; giải pháp đẩy mạnh sản xuất, tìm những sản phẩm mới mang thương hiệu Thanh Hóa...

Tham gia đóng góp vào các dự thảo nghị quyết, nhiều ý kiến của đại biểu đã tập trung phân tích thực trạng, đề xuất các phương án, giải pháp phù hợp. Cùng với đó, xuất phát từ thực tế các địa phương và nguyện vọng của cử tri, phiên thảo luận ghi nhận nhiều kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, giao thông, đầu tư, tài nguyên môi trường, văn hóa xã hội và việc thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh, một số vấn đề nảy sinh trong quá trình quản lý, điều hành...

Chất vấn và trả lời chất vấn nhiều nội dung cử tri quan tâm

Trên tinh thần đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan và đưa ra được giải pháp khắc phục, các đại biểu HĐND đã đối thoại trực tiếp với Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Như Tuấn về công tác quản lý chất lượng giống, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, quản ký chất cấm trong sản xuất nông nghiệp. Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng tình trạng sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp kém chất lượng và chất cấm trong sản xuất nông nghiệp đang có dấu hiệu giảm dần. Ngành nông nghiệp đã và đang tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, kết quả sản xuất nông nghiệp nhiều năm qua đạt kết quả cao; trong thời gian tới ngành tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo đồng chí Trịnh Văn Chiến, số liệu Sở NN&PTNT báo cáo trước kỳ họp chưa thực sự sát với thực tế, số lượng lượt thanh, kiểm tra 6 tháng đầu năm còn thấp; nhận thức, hành động, trách nhiệm của các cấp, các ngành chưa cao. Vì vậy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành và toàn xã hội; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp...

Đại biểu chất vấn, đặt câu hỏi làm rõ trách nhiệm các ngành chức năng.

Về tình trạng nợ đọng tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Đinh Thị Cẩm Vân cho biết hiện số nợ đọng tiền sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh là 88 tỷ đồng, chủ yếu tập trung ở địa bàn TP Thanh Hóa. Đồng chí Trịnh Văn Chiến đề nghị UBND tỉnh tập trung cao, yêu cầu các ngành, các cấp làm rõ những khó khăn, vướng mắc để giải quyết, hoàn thành thu 88 tỷ nợ đọng trước 30/11, không được phép để tăng thêm, đối với các doanh nghiệp chây ì, đồng chí đề nghị đưa các cơ quan bảo vệ pháp luật can thiệp giải quyết và sẽ báo cáo HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2017.

Về vấn đề chậm tiến độ các dự án giao thông, chất vấn tại hội trường, các đại biểu đã đặt câu hỏi làm rõ trách nhiệm của Sở GTVT và nguyên nhân của việc chậm tiến độ các dự án giao thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn và lãnh đạo một số huyện, TP có dự án giao thông chậm tiến độ đã tham gia ý kiến để làm rõ thực trạng, khó khăn mà các dự án đang vướng phải trọng tâm là 2 dự án: đường vành đai phía Tây (TP Thanh Hóa) và đường Na Tao - Pù Nhi (Mường Lát). Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nêu rõ nguyên tắc cần quan tâm đến nguyện vọng và quyền lợi của người dân trong quá trình triển khai các dự án; đối với tất cả các dự án bao gồm cả dự án của sở, ngành khác làm chủ đầu tư cần chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc giao vốn, tránh tình trạng giao vốn không hợp lý như dự án đường vành đai phía Tây; những nhà thầu thi công cần kiểm tra, xử lý và có thể cắt hợp đồng.

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVII đã tiến hành các thủ tục miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Đỗ Quốc Cảnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, phân công giữ chức vụ mới. Bầu bổ sung 3 Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm các ông: Trần Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT; Lê Tiến Lam - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Công thương; Đào Trọng Quy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở TN&MT với số phiếu bầu đạt 100%.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề cử tri trong tỉnh quan tâm đồng thời giải trình các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu tham gia vào các tờ trình. Để thực hiện tốt Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, trong đó bao gồm mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn 9,05% (GRDP) trong 6 tháng còn lại của năm 2017. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung các giải pháp để tăng thu NSNN; triển khai có hiệu quả công tác VSATTP và quản lý môi trường; Chống quá tải trong các bệnh viện; Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; Triển khai có hiệu quả chương trình giảm nghèo và các giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.

các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.JPG

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được, song với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, HĐND tỉnh đã phân tích, thảo luận và thống nhất với những hạn chế, yếu kém đã được UBND tỉnh chỉ ra trong báo cáo trình kỳ họp. Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu và trách nhiệm trước hết thuộc về tập thể lãnh đạo và đặc biệt là cá nhân người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những thời cơ, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức; Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Một là, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát huy tối đa năng lực sản xuất của các ngành, lĩnh vực và các thành phần kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 15,8% trở lên; Hai là, chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản, bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn có tính chất ngân sách; Ba là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa những thủ tục, giấy tờ không thực sự cần thiết và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động VH-XH theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; Năm là, các ngành, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 với quyết tâm cao nhất, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các ngành, lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình, kỳ họp đã thông qua 26 nghị quyết. Đây là những văn bản hết sức quan trọng, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung của các văn bản này đi vào cuộc sống.

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]