(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong lần thứ 3 về thăm Thanh Hóa (từ ngày 17 - 19/7/1960), khi nghỉ tại đền Cô Tiên (Sầm Sơn), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Nếu nơi đây có một hệ thống dịch vụ khách sạn và có phương tiện đưa đón khách nghỉ mát để tới Hòn Mê thì sẽ thu được nhiều của cải từ đây...”. Khắc ghi lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn đã từng bước khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh để trở thành đầu tàu du lịch của cả tỉnh, vươn lên trở thành một trong những khu du lịch hấp dẫn nhất cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm theo lời Bác, Sầm Sơn trở thành khu du lịch hấp dẫn nhất cả nước

Trong lần thứ 3 về thăm Thanh Hóa (từ ngày 17 - 19/7/1960), khi nghỉ tại đền Cô Tiên (Sầm Sơn), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Nếu nơi đây có một hệ thống dịch vụ khách sạn và có phương tiện đưa đón khách nghỉ mát để tới Hòn Mê thì sẽ thu được nhiều của cải từ đây...”. Khắc ghi lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn đã từng bước khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh để trở thành đầu tàu du lịch của cả tỉnh, vươn lên trở thành một trong những khu du lịch hấp dẫn nhất cả nước.

Từ lời dạy của Bác đến những dấu son trong hoạt động du lịch

Làm theo lời dạy của Bác, nhận thấy rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương là phát triển kinh tế biển, trong đó du lịch biển là trọng điểm; trên cơ sở đề nghị của Sầm Sơn, năm 1963, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định thành lập thị trấn Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa; đến tháng 12 năm 1981, thành lập TX Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa. Ngày 15/5/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII ban hành Nghị quyết 935/2015/NQ-UBTVQH13 về việc điều chỉnh địa giới huyện Quảng Xương và TX Sầm Sơn để mở rộng địa giới hành chính TX Sầm Sơn, số đơn vị hành chính của Sầm Sơn được nâng lên thành 11 đơn vị xã, phường; diện tích tự nhiên gần 45 km2 và đến ngày 19/4/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV ban hành Nghị quyết số 368/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập các phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh thuộc TX Sầm Sơn và thành lập TP Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Diện mạo du lịch Sầm Sơn ngày càng hiện đại, văn minh.

Năm 1960, khi Bác Hồ về thăm, trên địa bàn Sầm Sơn hạ tầng cho hoạt động du lịch, nghỉ mát hầu như chưa có gì, chỉ có một số cơ sở lưu trú của các bộ, ngành Trung ương. Đến năm 1986, thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Đảng bộ thị xã đã lãnh đạo nhân dân trên địa bàn thực hiện chính sách mở cửa, kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Nhờ đó, lĩnh vực du lịch, nghỉ mát bước đầu phát triển một cách nhanh chóng. Nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ... Tháng 5/1989, thực hiện chủ trương của tỉnh, nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển của địa phương, Sầm Sơn tổ chức hội chợ kinh tế - du lịch với chủ đề Hè Sầm Sơn 1989: Sức khỏe - kinh tế - bạn bè, với nhiều nội dung, hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Hội chợ đã thực sự trở thành ngày hội, mỗi ngày thu hút hàng nghìn du khách đến thăm quan, tắm biển. Thành công hơn nữa của hội chợ lần này đó là các ngành, đơn vị kinh tế trong và ngoài tỉnh đã ký kết hàng trăm hợp đồng kinh tế trị giá hàng tỷ đồng. Sau sự kiện này, hoạt động dịch vụ, du lịch bắt đầu có bước phát triển mới và chính thức trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Cùng với đó phải kể đến một dấu ấn đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với quá trình phát triển của thành phố, đó là: Sự kiện 100 năm du lịch Sầm Sơn (1907 - 2007). Sự kiện này, đã đưa Sầm Sơn lên vị trí mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, cũng như trong khu vực. Đến năm 2010, Sầm Sơn được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch đầu tư phát triển thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia.

Khẳng định thương hiệu, nâng tầm điểm đến

Quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng du lịch là phương châm hành động xuyên suốt của du lịch Sầm Sơn trong những năm qua, cũng là cơ sở để cả hệ thống chính trị cùng bắt nhịp và chuyển động. Nhờ những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và kiến tạo đô thị, hiện Sầm Sơn đã vươn lên trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam. Đó là niềm tự hào của du lịch Thanh Hóa và cũng là thành quả của cả một hành trình dài tìm hướng phát triển.

Không thể kể hết những khó khăn, thách thức, thậm chí có những thời điểm mọi sự tưởng chừng bế tắc, khi du lịch đóng khung trong “mùa vụ”, một bộ phận kinh doanh dịch vụ chộp giật, du lịch Sầm Sơn từng đứng trước nguy cơ bị “tẩy chay”... Trước những hạn chế, thách thức lớn đặt ra trong hoạt động dịch vụ du lịch, cấp ủy, chính quyền thành phố đã có nhiều giải pháp đồng bộ, sát thực tế; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt. Trong đó, đã xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, làm mất hình ảnh du lịch Sầm Sơn; xây dựng và tổ chức thực hiện Bộ quy tắc ứng xử về văn minh du lịch Sầm Sơn...

Trong giai đoạn hiện nay, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ, sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành thành phố, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, Sầm Sơn đã triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội có quy mô lớn. Hạ tầng du lịch, nghỉ dưỡng cũng được các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, nâng cấp; nhiều khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí mới đi vào hoạt động, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng dịch vụ du lịch. Đặc biệt là khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC với hệ thống sân golf và khách sạn 5 sao mang đẳng cấp quốc tế, hội trường 1.300 chỗ ngồi và sân golf 18 lỗ - hiện đại bậc nhất Việt Nam...

Mặc dù phát triển ngày càng hiện đại, Sầm Sơn vẫn giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Năm 2017, Sầm Sơn kỷ niệm 110 năm du lịch Sầm Sơn (1907 - 2017) và công bố thành lập TP Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho du lịch Sầm Sơn bứt phá mạnh mẽ, xứng đáng với tầm vóc và tiềm năng sẵn có. Thời điểm này, Sầm Sơn có hơn 415 khách sạn, nhà nghỉ với tổng số 1.600 phòng đủ tiêu chuẩn đi vào hoạt động. Cùng với quá trình vận hành, đi vào hoạt động của Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, thành phố đón được 4,2 triệu lượt khách, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2007; phục vụ ăn nghỉ 7,5 triệu ngày khách; doanh thu đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng gấp 9,9 lần so với năm 2007. Kết quả này đã được khẳng định tại Lễ vinh danh doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2017, do Bộ VH,TT&DL tổ chức, trong đó Sầm Sơn được công nhận là 1 trong 5 khu du lịch hấp dẫn nhất cả nước, do du khách và các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch cả nước đánh giá và bầu chọn. Đây là sự khẳng định, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa cũng như của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn trong phát triển du lịch.

Cho đến nay, Sầm Sơn đã trở thành điểm đến sở hữu hàng trăm cơ sở lưu trú hiện đại, trong đó nhiều cơ sở đạt tiêu chuẩn quốc tế như: Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn; khách sạn 4 sao Dragon Sea, Vạn Chài Resort... Với sự đổi mới tích cực từ chất lượng dịch vụ đến cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng, trong năm 2019, lượng khách du lịch đến Sầm Sơn tiếp tục tăng trưởng vượt bậc, tổng lượng khách đạt gần 5 triệu lượt, tăng 15,5% so với cùng kỳ; phục vụ ăn nghỉ 9.750.000 ngày khách; doanh thu đạt 4.600 tỷ đồng, tăng 25,68% so với cùng kỳ.

Để tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch hấp dẫn, thân thiện, xứng đáng là 1 trong 4 vùngkinh tế động lực của tỉnh, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa, Sầm Sơn đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút, triển khai nhiều dự án lớn trên địa bàn nhằm tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng đô thị du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, theo hướng xây dựng đô thị du lịch thông minh. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tập trung chấn chỉnh những lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém; nâng cao chất lượng, quy mô các sự kiện văn hóa, lễ hội nhằm thu hút du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch; chăm lo đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch theo hướng chất lượng, chuyên nghiệp, xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn đẹp trong lòng du khách và bạn bè. Đồng thời, đẩy mạnh công tác trao đổi, phối hợp với các ngành, địa phương trong liên kết, trao đổi kinh nghiệm phát triển, xây dựng khu du lịch biển Sầm Sơn trở thành trọng điểm du lịch của cả nước với tiêu chí hiện đại - văn minh - thân thiện...

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]