(vhds.baothanhhoa.vn) - Làm những chiếc “thang cứu đuối”, dạy bơi cho trẻ, khám chữa bệnh, làm khu vui chơi… chính là lúc các bạn đoàn viên, thanh niên đang làm theo Bác, “đắp thuốc” vào những “vết thương” dọc những tuyến sông, kênh đầy hiểm họa...

Lời Bác năm xưa: “Chỗ nào rách thì khâu lại”

Làm những chiếc “thang cứu đuối”, dạy bơi cho trẻ, khám chữa bệnh, làm khu vui chơi… chính là lúc các bạn đoàn viên, thanh niên đang làm theo Bác, “đắp thuốc” vào những “vết thương” dọc những tuyến sông, kênh đầy hiểm họa...

Lời Bác năm xưa: “Chỗ nào rách thì khâu lại”

Người dân và đoàn viên, thanh niên thị trấn Hậu Lộc tham gia làm khu vui chơi cho trẻ. Ảnh: Lê Hòa.

Có một câu chuyện về Bác Hồ mà từ ấu thơ chúng ta đã được nghe, đọc và ghi nhớ.

Câu chuyện như sau: Một buổi sáng ở Việt Bắc, Bác Hồ (lúc này lấy tên “ông Ké”, lại có người gọi là “già Thu”) bảo các cháu nhỏ xếp hàng đi ra phía khe nước.

Người tự tay cởi quần áo cho các cháu bé, lần lượt tắm rửa, kỳ cọ cho từng cháu. Chúng vừa tắm, vừa đùa, bắn cả nước vào Bác.

Trong số bọn trẻ được Bác tắm cho hôm đó, có cháu Thân bị chốc đầu, tóc dính bết. Tắm gội xong, Bác còn làm thuốc dịt cho. Thuốc xót, thấy cháu kêu, Bác Hồ dỗ dành ngọt ngào:

- Không sao, chỉ một lát là hết xót ngay thôi cháu ạ.

Rồi Bác nói với đám thanh niên đứng quanh đó:

- Các cô, các chú, vợ chồng còn trẻ phải giữ gìn quanh năm sạch sẽ cho con cái, bệnh ghẻ lây nhanh lắm đấy, thật khổ cho cháu tôi.

Chúng tôi im lặng, cảm động. Trông thấy mấy cháu mặc quần áo bẩn và rách, Bác không vui:

- Các cháu này con cô chú nào đây. Lấy áo sạch thay cho trẻ, còn mang quần áo bẩn đi giặt, chỗ nào rách thì khâu lại.

Mẩu chuyện ngắn, nhưng toát lên được tình cảm yêu thương đặc biệt của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bác không chỉ làm mẫu việc chăm sóc, vệ sinh thân thể, chữa bệnh cho các cháu nhỏ để các bậc phụ huynh và thanh niên biết, học tập và làm theo, mà còn nhắc nhở mọi người về việc phòng bệnh.

Cháu Thân bị chốc đầu, cũng do không được thường xuyên vệ sinh thân thể mà ra. Đến khi bị bệnh lại không được chữa trị kịp thời, đúng cách, nên ngày càng nặng hơn, phải đau xót.

Một cháu không vệ sinh tốt, sẽ là tác nhân khiến “bệnh ghẻ lây nhanh lắm đấy”.

Và, để không phụ huynh nào phải thốt lên “thật khổ cho cháu tôi”, thì cần chăm sóc các cháu từ việc nhỏ nhất, ai cũng có thể làm được là tắm rửa, giữ vệ sinh thân thể và quần áo sạch sẽ - “áo bẩn thì giặt, chỗ nào rách thì khâu”. Việc nhỏ, nhưng sẽ tránh được nguy cơ lớn.

Học theo Bác, nhiều việc làm nhỏ, dễ thực hiện và có ý nghĩa thiết thực trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã được triển khai và nhân rộng trong thời gian qua.

Trên sông Đào chảy qua địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An hàng năm đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của nhiều em nhỏ, học sinh. Để phòng, chống đuối nước, ác cơ sở Đoàn ở huyện Yên Thành làm hàng nghìn “thang cứu đuối” kết bằng bằng lốp, xích xe máy cũ dọc con sông Đào qua nhiều xã trên địa bàn huyện.

Mô hình này cũng được Huyện đoàn Thọ Xuân triển khai thực hiện. Trong mùa hè năm nay, các bạn đoàn viên, thanh niên trong huyện đã lắp đặt mới 55 biển cảnh báo nguy hiểm đề phòng đuối nước, 85 lốp xe cứu hộ và 50 thang lên xuống đảm bảo an toàn dọc tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã.

Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) lại chọn việc tổ chức dạy bơi miễn phí cho 200 thiếu nhi trên địa bàn. Lớp học tổ chức tất cả các ngày trong tuần tại bể dạy bơi của Trung tâm văn hóa, thể thao huyện Đông Sơn. Nhiều em nhỏ chỉ sau vài buổi học đã đã biết bơi và có thể xử lý được những tình huống khẩn cấp liên quan đến tai nạn đuối nước.

Đó còn là hình ảnh đoàn viên, thanh niên ở nhiều địa phương trong tỉnh, tận dụng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường để thiết kế và xây dựng nhiều trò chơi như: bập bênh, xích đu, khu trò chơi vận động,… phù hợp với các em thiếu nhi, giúp các em có một sân chơi bổ ích, lành mạnh để phát triển thể chất và tinh thần.

Chi nhánh Viettel Thanh Hóa thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thì phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tổ chức chương trình “khám sàng lọc bệnh lý tim mạch và tim bẩm sinh miễn phí” cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh. Qua 2 đợt khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh, chương trình đã hỗ trợ phẩu thuật thành công cho 356 em nhỏ bị bệnh tim và có hoàn cảnh khó khăn.

Làm những chiếc “thang cứu đuối”, dạy bơi cho trẻ, khám chữa bệnh, làm khu vui chơi… chính là lúc các bạn đoàn viên, thanh niên đang “làm theo Bác”, đắp thuốc vào những “vết thương” dọc những tuyến sông, kênh đầy hiểm họa; đồng thời khoác lên cho các em một “tấm áo” sạch, đẹp, an toàn hơn.

Vì thế mà thêm thấm thía lời Người: “Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được”.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]