(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 31/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Hội nghị được triển khai trực tuyến ở 38 điểm cầu cấp huyện và 327 điểm cầu các xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Sáng ngày 31/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Hội nghị được triển khai trực tuyến ở 38 điểm cầu cấp huyện và 327 điểm cầu các xã.

Dự hội nghị về phía Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hồng Sơn - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ươngĐảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chuyên viên các cơ quan Ban kinh tế Trung ương, các ban, bộ ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí: Trịnh Văn Chiến -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chíỦy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, các đoàn thể cơ quan cấp tỉnh, đại diện các sở ngành, đại diện Câu lạc bộ Hàm Rồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Ngày 5/8/2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 58 “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng, được triển khai rộng rãi trong Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh để toàn thể cán bộ đảng viên và toàn thể nhân dân Thanh Hóa nắm được những vấn đề cốt lõi quan trọng nhất của Nghị quyết. Qua việc triển khai lần này để Thanh Hóa thống nhất về nhận thức và hành động của Đảng bộ và toàn xã hội, để cổ vũ động viên Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 58 của Bộ chính trị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh,với nhiều lợi thế của vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa với di chỉ khảo cổ Đông Sơn, vùng đất địa linh nhân kiệt. Thanh Hóa đã trải qua rất nhiều thời kỳ, trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước, Thanh Hóa luôn luôn hoàn thành rất tốt trọng trách của mình trước Đảng và Nhà nước. Từ khi bắt đầu công cuộc phát triển kinh tế, Thanh Hóa cũng trải qua rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, song nhiều thế hệ tiền nhiệm của Thanh Hóa đã khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và nhân dân ổn định chính trị, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh quốc phòng. Với trăn trở đưa Thanh Hóa phát triển đi lên, trở thành tứ giác phát triển của Tổ quốc. Kỳ vọng của Bộ chính trị với Thanh Hóa rất lớn. Trong đó nội dung chính là Thanh Hóa phát triển trở thành một tỉnh giàu đẹp văn minh và kiểu mẫu, người dân có mức sống cao hơn bình quân của cả nước, trở thành một cực tăng trưởng mới. Rất vinh dự nhưng phải thôi thúc trong chúng ta phải quyết tâm thực hiện bằng được.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm; gương mẫu tiếp thu các nội dung, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết; dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu kỹ, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cốt lõi của nghị quyết, để từ đó phát huy được năng lực, trí tuệ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã quán triệt, triển khai Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với các nội dung: Lý do Bộ Chính trị lại quyết định ban hành Nghị quyết về Thanh Hóa, ý nghĩa của Nghị quyết đối với Thanh Hóa, nội dung Nghị quyết 58. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 Thanh Hóa là một tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và các nước về công nghiệp năng lượng và chế tạo; nông nghiệp giá trị tăng cao... một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc... Tầm nhìn đến năm 2045 Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫucủa các nước.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương triển khai Nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn -Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Để thực hiện được những mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra, tỉnh Thanh Hóa cần có quyết tâm chính trị rất lớn, huy động được sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện tốtvới 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp đó là: Xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước với công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng, các ngành công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logitics là đột phá, du lịch là nghành kinh tế mũi nhọn; phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đôthị, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng miền, các cực tăng trưởng, là cơ sở để tỉnh Thanh Hóa phát huy vai trò là một cực tăng trưởng mới; thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế cho phát triển kinh tế- xã hội trên cơ sở đột phá về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng cơ chế chính sách đầu tư, tài chính và phân cấp quản lý đặc thù, phù hợp để tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới; phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tạo nền tảng để trở thành một trong những trung tâm lón của khu vực và cả nước về giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu;kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằngxã hội, tạo nền tảng để Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn về văn hóa và thể thao của cả khu vực và cả nước, thực hiện tốt công tác tôn giáo và dân tộc; tang cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước; bảo đảm chắc chắn quốc phòng, an ninh, giữ vưngc ổn định chính trị,an toàn xã hội,mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác và hữu nghị với các địa phương của các nước bạn Lào, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị tring sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã triển khai dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và Phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình -Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ươngnhấn mạnh: Đây là Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, là mốc son trong chặng đường xây dựng và phát triển của Thanh Hóa. Là mốc son khẳng định sự phát triển không chỉ cho Thanh Hóa mà còn có ý nghĩa đối với cả nước. Nghị quyết chỉ rõ Thanh Hóa sẽ tạo ra một tứ giác phát triển trên tam giác phát triển sẵn có trước đây là Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Với tiềm năng của mình, Thanh Hóa sẽ trở thành một cực tăng trưởng, tạo sự lan tỏa, kết nối giữa Bắc Trung Bộ với tứ giác phát triển, tạo ra kết nối với Duyên hải Bắc Bộ, với khu vực Tây Bắc. Sự phát triển của Thanh Hóa sẽ tạo ra sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển hầu như toàn bộ các tỉnh phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ươngđề nghị, tỉnh Thanh Hóa, ngay sau khi Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Thanh Hóa cần tiếp thu, bổ sung vào chương trình hành động của tỉnh, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Phải tổ chức thật tốt việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyếtđể làm sao Nghị quyết được quán triệt, thấm nhuần đến từng cán bộ, đảng viên, cũng như từng người dân trong tỉnh; cầncụ thể hóa Nghị quyết cho các sở, ban, ngành; cụ thể hóa các nhiệm vụ đến từng cấp huyện; cấp huyện cụ thể hóa đến từng cấp xã; làm sao cho mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống biết rõ cầnphải làm gì để thực hiện Nghị quyết, đặc biệt là phải làm gì trong 5 năm tới. Tỉnh cần có chương trình triển khai Nghị quyết trên cơ sở tập trung trí tuệ của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân, vừa là người thực hiện, vừa là người giám sát để thật sự trở thành trung tâm thụ hưởng những thành quả mà Nghị quyết mang lại. Đây là tiền đề để Nghị quyết đi vào cuộc sống. Ngoài sự nỗ lực, phấn đấu của Thanh Hóa, thì tỉnh cần tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định: Thanh Hóa phải vươn mình đứng dậy để thực sự cùng với các địa phương, cùng với cả nước, Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ từng căn dặn và tin tưởng rằng với quyết tâm nỗ lực cao Thanh Hóa sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết 58 đã đề ra.

Toàn cảnh hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ, ban, ngành Trung ương và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương giành cho Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa trong suốt thời gian qua; đặc biệt trong việc ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW “Về xây dựng và phảt triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản của Nghị quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị mình. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết; sau đó tiếp tục tự nghiên cứu tài liệu và viết thu hoạch. Sau hội nghị học tập, nghiên cứu Nghị quyết số 58 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức và tiếp thu Kế hoạch hành động của cấp ủy cấp trên trực tiếp, Ban Thường vụ các Đảng ủy xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức hội nghị thảo luận, ban hành kế hoạch hành động để triển khai thực hiện.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]