(vhds.baothanhhoa.vn) - Giá lợn hơi đang dần hồi phục, bật tăng lên mốc 53.000 đồng/kg, tăng gần 20.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá lợn phục hồi nhanh, tuy nhiên lo sợ trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu phi, người chăn nuôi ở Thanh Hóa vẫn có tâm lý muốn bán tháo đàn chịu lỗ.

Người chăn nuôi bán tháo đàn dù thịt lợn hơi đang tăng giá

Giá lợn hơi đang dần hồi phục, bật tăng lên mốc 53.000 đồng/kg, tăng gần 20.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá lợn phục hồi nhanh, tuy nhiên lo sợ trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu phi, người chăn nuôi ở Thanh Hóa vẫn có tâm lý muốn bán tháo đàn chịu lỗ.

Người chăn nuôi bán tháo đàn dù thịt lợn hơi đang tăng giá

Trang trại của gia đình chị Trịnh Thị Dương ở xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống.

Chị Trịnh Thị Dương ở xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống cho biết gia đình đang nuôi 20 lợn nái, 100 lợn thịt (từ 40-50kg). Giá lợn hơi hiện ở mức 53.000 đồng/kg mỗi con, nếu xuất bán gia đình vẫn lỗ khoảng 500.000 đồng/con. Tuy nhiên do tình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp nên vẫn phải bán. Do tâm lý chung là nhà nào cũng muốn xuất bán phòng rủi ro nên lợn khá khó bán.

Người chăn nuôi bán tháo đàn dù thịt lợn hơi đang tăng giá

Xã Vạn Thắng hiện có 11 trang trại trong đó có 3 trang trại nuôi lợn và 79 hộ nuôi lợn với tổng số 705 con.

Ông Lê Bảng Toại, Phó Chủ tịch UBND Xã Vạn Thắng, cho biết: Xã hiện có 11 trang trại trong đó có 3 trang trại nuôi lợn và 79 hộ nuôi lợn với tổng số 705 con lợn (trong đó có 250 con lợn nái và lợn sữa). Do trên địa bàn xã chưa có dịch nên chúng tôi vẫn động viên bà con ổn định sản xuất, tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng dịch.

Người chăn nuôi bán tháo đàn dù thịt lợn hơi đang tăng giá

Giá lợn hơi quay đầu bất ngờ phục hồi trở lại sau khoảng thời gian liên tục giảm.

Sau khoảng thời gian giá lợn hơi liên tục giảm chỉ còn từ 28.000 đến 32.000 đồng/kg lợn hơi vào trung tuần tháng 10-2021, thấp nhất trong 4 năm trở lại đây, sau đó quay đầu bất ngờ phục hồi trở lại lên mức 53.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi lợn lo lắng về biến động thị trường.

Một trong những nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng mạnh là do người dân ồ ạt cho đàn lợn xuất chuồng sớm sau đợt giá giảm, khiến nguồn cung không dồi dào như trước. Bên cạnh đó, do diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao… Do đó đa số hộ chăn nuôi lợn đều có tâm lý chấp nhận thua lỗ chỉ mong bán tháo đàn dù trọng lượng của lợn vẫn chưa đạt chuẩn.

Trước thực trạng trên, Ngành Nông nghiệp và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới.

Người chăn nuôi bán tháo đàn dù thịt lợn hơi đang tăng giá

Huyện Hoằng Hóa hiện có tổng đàn trên 30.000 con lợn.

Là một trong những địa phương có truyền thống về chăn nuôi lợn, huyện Hoằng Hóa hiện có tổng đàn trên 30.000 con lợn.

Ông Lê Bá Quyết, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa cho biết đã khuyến cao người dân bên cạnh việc đảm bảo phòng dịch thì đối với đàn lợn đã đến tuổi xuất chuồng thì tìm thương lái để bán, đặc biệt không gom hàng chờ tăng giá và không được tái đàn trong thời điểm này.

Người chăn nuôi bán tháo đàn dù thịt lợn hơi đang tăng giá

Người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, thời gian tới, người chăn nuôi cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đồng thời chủ động nắm bắt diễn biến của thị trường để có kế hoạch chăn nuôi phù hợp.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]