(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 21-22/6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tháng 6/2018 nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung lãnh đạo, điều hành, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH năm 2018

Ngày 21-22/6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tháng 6/2018 nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm và nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện UB Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Sáu tháng đầu năm 2018, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu kế hoạch đến nay đã đạt 50% trở lên, có triển vọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng ước đạt 8,85% (cùng kỳ năm trước 7,32%). Giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản ước đạt hơn 13.731 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo, đã chuyển đổi được 2.300 ha đất lúa, mía kém hiệu quả sang các cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Chương trình xây dựng NTM bình quân mỗi xã đạt 15,1 tiêu chí, tăng 0,1 tiêu chí so với đầu năm. Trong sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây với 37.791 tỷ đồng. Một số sản phẩm chủ lực như xi măng, thuốc lá, giày, quần áo… đều tăng về sản lượng. Đặc biệt, Nhà máy LHD Nghi Sơn đi vào hoạt động đã xuất xưởng thành công 3 sản phẩm thương mại và nhiều dự án lớn khác đang trong quá trình triển khai, sắp có sản phẩm thương mại. Ngành dịch vụ có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 46 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch. Ngành du lịch ước đón 5,15 triệu lượt khách, doanh thu 5.773 tỷ đồng, đạt trên 60% kế hoạch. Thu NSNN ước đạt 6.850 tỷ đồng, bằng 31% dự toán năm và tăng 22% so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Tính đến 15/6 có thêm 1.169 doanh nghiệp thành lập mới, đứng thứ 7 cả nước với tổng vốn đăng ký 9.547 tỷ đồng.

Chất lượng các hoạt động VH-XH tiếp tục được nâng cao. Giáo dục mũi nhọn đạt thành tích tốt nhất trong những năm gần đây. Tình hình AN-QP được giữ vững, các lực lượng vũ trang nắm chắc địa bàn, chủ động xử lý các tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và có chuyển biến tiến bộ.

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu cho rằng 6 tháng cuối năm 2018, bên cạnh những tín hiệu khả quan như: nhà máy LHD Nghi Sơn đi vào hoạt động ổn định, chuyến thăm và làm việc tại Cô oét của đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh đạt kết quả tốt đẹp và tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH được giữ vững trong bối cảnh cả nước có nhiều diễn biến phức tạp thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tác động tới việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể là các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn, GRDP bình quân đầu người, cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội và thu NSNN. Các ý kiến đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong nửa cuối năm.

Kết luận nội dung này, đồng chí Trịnh Văn Chiến cho rằng kết quả đạt được trong phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm rất tốt. So với các tỉnh trong khu vực, Thanh Hóa là tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP cao. VH-XH có nhiều chuyển biến tích cực, QP-AN tiếp tục được được giữ vững dù có nhiều khó khăn, phức tạp. Các nghị quyết của TƯ được chỉ đạo thực hiện bài bản, nghiêm túc, đạt kết quả bước đầu. Công tác dân vận có sự thay đổi về phương thức hoạt động mang lại kết quả tốt hơn.

Hạn chế yếu kém đã được báo cáo làm rõ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từng ngành, từng cấp tập trung giải quyết với tinh thần cầu thị, tự giác nhận trách nhiệm để quyết tâm khắc phục bằng được. Tinh thần là tập trung cả bộ máy chính trị lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thắng lợi các mục tiêu, giải pháp đã đề ra cho năm 2018.

Dự báo những điều kiện thuận lợi trong 6 tháng cuối năm, đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp, Ban quản lý KKT Nghi Sơn tập trung theo dõi và hỗ trợ cao nhất cho Nhà máy LHD Nghi Sơn vận hành thương mại thành công, xúc tiến thương mại các sản phẩm nhà máy đã sản xuất; nắm chắc các số liệu và thông tin liên quan, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc đồng thời tập trung đấu mối các bộ, ngành trung ương để triển khai giai đạn 2 của dự án và Tổng kho xăng dầu. Bên cạnh đó, cần rà soát các thủ tục đầu tư và các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh đặc biệt là tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2017; Quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB, các cấp chính quyền và nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với nhau để làm tốt công tác này. Thực hiện các biện pháp nhằm tăng thu NSNN, trong đó yêu cầu kiên quyết xử lý tình trạng cố tình trây ỳ, nợ đọng thuế, tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và có biện pháp chống thất thu thuế. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với các huyện về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; các đồng chí Thường trực UBND tăng cường kiểm tra, giao ban, xử lý nhanh dứt điểm các tồn tại, yếu kém; đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hằng tuần nghe báo cáo công tác GPMB trong KKT Nghi Sơn; các sở, ngành rà lại tồn tại, hạn chế của từng ngành, từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ sau đó giao việc cụ thể cho từng phòng, từng cá nhân gắn với thời gian, tiến độ giải quyết, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm nếu có.

Hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào Kế hoạch biên chế công chức hành chính và số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018 và thống nhất chủ trương Báo cáo đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.

Đối với Phương án quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức CT-XH ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp cùng Sở Nội vụ nghiên cứu xây dựng lại phương án nhằm đáp ứng tình hình thực tiễn. Hội nghị thống nhất sẽ thực hiện thí điểm ở một số xã, báo cáo kết quả với Thường vụ Tỉnh ủy vào tháng 9/2018 để tiến tới trình HĐND vào cuối năm.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Sở NN&PTNT đã trình bày Dự thảo Tờ trình về việc Quy định mức hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018-2020. Theo đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, đây là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước ta chính vì vậy cần cố gắng thực hiện hiệu quả. Đồng chí yêu cầu đơn vị chủ trì chỉnh sửa một số nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ trong Tờ trình trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại hội nghị và Thông tư hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. Ban thường vụ thống nhất chủ trương, đề nghị UBND tỉnh hoàn chỉnh Tờ trình, giao Ban Dân tộc thẩm định sau đó trình HĐND xem xét, quyết định.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]