(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân đầu tư, cải hoán tầu thuyền, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để nâng cao năng lực khai thác… tính đến ngày 15-10, tổng sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt trên 111.000 tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ, đạt trên 85% kế hoạch năm 2021.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Nhờ đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân đầu tư, cải hoán tầu thuyền, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để nâng cao năng lực khai thác… tính đến ngày 15-10, tổng sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt trên 111.000 tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ, đạt trên 85% kế hoạch năm 2021.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Thanh Hóa Đẩy mạnh khai thác thủy sản gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản.

Thanh Hóa là tỉnh có trên 102 km bờ biển, 17.000 km2 lãnh hải với 7 cửa lạch ăn sâu vào đất liền trong đó có 5 cửa lạch lớn là lạch Sung, lạch Trường, lạch Ghép, lạch Hới và lạch Bạng thuận lợi cho tàu thuyền đánh cá ra vào đang được tập trung xây dựng thành những trung tâm nghề cá lớn của tỉnh. Thanh Hóa còn có trên 8.000 ha bãi triều, đây là môi trường thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các loại tôm sú, cua, rau câu… Vùng biển xung quanh khu vực đảo Hòn Mê, đảo Hòn Nẹ thuận lợi cho việc nuôi thả theo hình thức lồng bè các loại hải sản có giá trị kinh tế cao như cá song, cá cam, tôm hùm… là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa phát riển mạnh nghề khai thác, thủy hải sản.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Anh Nguyễn Văn Hảnh ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cùng với các thuyền viên đang khẩn trương bảo dưỡng máy móc, sắp xếp ngư lưới cụ, chuẩn bị các điều kiện để vươn khơi khai thác thủy sản.

Anh Nguyễn Văn Hảnh ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cho biết: Chúng tôi đầu tư máy móc, được tập huấn kiến thức về khai thác và ngư trường. Từ đầu năm đến nay mỗi chuyến vươn khơi khai thác, tầu của chúng tôi đều đạt sản lượng cao, mỗi chuyến có lãi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Thanh Hóa hiện có trên 6.600 tầu cá.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có trên 6.600 tầu cá, giảm gần 300 tầu so với thời điểm đầu năm 2021. Tuy nhiên, nhờ được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, ngư dân có thêm điều kiện để đầu tư cải hoán tầu cá, nâng cấp công suất máy, ngư lưới cụ, kéo dài thời gian vươn khơi nên sản lượng thủy sản tăng lên rõ rệt. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tính đến ngày 15-10, tổng sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh ước đạt trên 111.000 tấn (khai khác biển đạt trên 108.000 tấn, khai thác nội địa đạt trên 3.400 tấn), tăng 3,9% so với cùng kỳ, đạt trên 85% kế hoạch năm 2021.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Ông Lê Cao Kích, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng, TX Nghi Sơn.

Ông Lê Cao Kích, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng, TX Nghi Sơn cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn truyên truyền về Luật Thủy sản, kiến thức khai thác và ngư trường để người dân biết và thực hiện để nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn mỗi chuyến vươn khơi.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, dự án về phát triển thủy sản.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chủ trương, chính sách, dự án phát triển thủy sản và chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện, qua đó, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân, thúc đẩy kinh tế thủy sản phát triển và trở thành nghành kinh tế quan trọng của tỉnh. Nhiều chính sách khuyến khích người dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ quốc phòng - an ninh biển quốc gia. Ngư dân Thanh Hóa đã yên tâm vươn khơi, bám biển và có mặt tại các vùng biển trong và ngoài tỉnh không chỉ khai thác thủy, hải sản mà còn là hình ảnh về những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển Đông.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Cùng với hoạt động khai thác, tỉnh chú trọng bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản thông qua các hoạt động tuyên truyền Luật Thủy sản tới khắp các địa phương ven biển, trong đó nhấn mạnh về các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp để ngư dân nắm rõ không vi phạm khi tham gia khai thác thủy hải sản trên biển. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi khai thác mang tính tận diệt.

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Chi cục Thủy sản đang tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm trên tàu cá.

Từ nay đến cuối năm, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm trên tàu cá; thống kê và thông tin đến các cơ quan chức năng các cơ sở dịch vụ vụ hậu cần khai thác thủy sản để kết nối cung ứng, tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ lưu thông hàng hóa hóa nhằm duy trì hoạt động bình thường của chuổi khai thác thủy sản; tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức sản xuất trên biển gắn với tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; khuyến khích ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong khai thác thủy sản vào thực tế sản xuất như: Hệ thống đèn chiếu sáng, máy tời thu lưới, máy dò ngang, hầm bảo quản bằng vật liệu PU foam, máy làm lạnh, máy thông tin liên lạc tầm xa tích hợp định vị vệ tinh để mở rộng ngư trường khai thác, tăng thời gian bám biển; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng ngư dân các quy định về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, vận động người dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viê, hướng dẫn các quy tắc an toàn về cứu sinh, cứu hỏa… các kỹ năng, kiến thức về phòng chống cháy nổ tàu thuyền, trang bị các dụng cụ và cách chữa cháy trên tàu…

Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác gắn với bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản

Hiện nay đang là đang là thời điểm khai thác vụ cá Bắc nên ngư dân hăng hái ra khơi, sản lượng đảm bảo.

Hiện nay đang là thời điểm vụ cá Bắc, ngư dân Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực vươn khơi bám biển, thực hiện hiệu quả hoạt động khai thác thủy hải sản, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu khai thác, đánh bắt thủy sản năm 2021 của cả tỉnh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]