(vhds.baothanhhoa.vn) - Tinh thần “Lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” cũng chính là “kim chỉ nam”, góp phần vào thành công trong tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân.

Tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân: Những bài học quý - Gỡ khó

Tinh thần “Lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” cũng chính là “kim chỉ nam”, góp phần vào thành công trong tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân.

Tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân: Những bài học quý - Gỡ khóHội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) với Nhân dân.

Khi quyền dân chủ được phát huy

Nhìn mương Cầu Phủ đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay, bà Lê Thị Thoa, Bí thư chi bộ thôn 1, xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) không giấu được vui mừng. Con mương này đã ách tắc trong một thời gian dài, mùa mưa, nước tràn ngập đường, thậm chí vào cả nhà dân. Dù đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị với UBND xã nhưng những bức xúc này vẫn chưa được xử lý với lý do xã chưa có kinh phí. Tháng 12-2021, tại buổi tiếp xúc, đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, vấn đề này mới được giải quyết, tạo sự đồng thuận của người dân. Bà Lê Thị Thoa cho biết: “Tại cuộc đối thoại, các hộ dân đã thẳng thắn đưa ra ý kiến, chỉ rõ những bất cập của con mương này và đã được lãnh đạo địa phương tiếp thu, nhìn nhận, thấy rõ nguyện vọng của bà con là hoàn toàn chính đáng. Đến nay, việc kiên cố hóa mương Cầu Phủ đang được địa phương thực hiện, Nhân dân rất phấn khởi”.

Liên quan đến việc thành lập Cụm công nghiệp Vân Du tại xã Thành Tâm (Thạch Thành), cuối năm 2020, hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân giữa Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành với hơn 30 hộ dân thôn Tân Lý, xã Thành Tâm đã diễn ra. Cuộc đối thoại chủ yếu xoay quanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và vấn đề tái định cư. Hơn 30 hộ dân với 34,9 ha bị ảnh hưởng bởi sự ra đời của cụm công nghiệp này. Cái khó là, dù việc kiểm kê hiện trạng đất đai và tài sản gắn liền với đất đã lâu nhưng người dân vẫn chưa được bồi thường. Bên cạnh đó, một số hộ dân chưa thống nhất hết phương án về giá cả... Vì sự việc chưa được giải quyết nên người dân muốn sửa chữa nhà cũng không dám làm, một số diện tích hoa màu, nhất là cây ăn quả, việc đầu tư cũng không được chú trọng, vì vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế... Tuy nhiên, chính nhờ công tác tiếp xúc, đối thoại của Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành lúc bấy giờ mà mọi thắc mắc, băn khoăn của người dân đã được giải tỏa. Ông Hoàng Thiết, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Tân Lý cho biết: “Không có cuộc đối thoại này thì không biết sự việc sẽ đi đến đâu. Sau cuộc đối thoại, người dân cơ bản đồng tình. Đến thời điểm này, giai đoạn 1 cho công tác bồi thường GPMB đã xong, hiện còn liên quan đến đất tái định cư. Dự kiến trong tháng 9 này sẽ công khai giá...”.

Khác với tiếp xúc cử tri, hội nghị đối thoại là dân hỏi, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trả lời, những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ được giải đáp ngay tại hội nghị. Công khai, minh bạch, quyền dân chủ được phát huy, tăng cường sự đồng thuận trong dân.

Biến khó thành thuận

Lần giở cuốn biên bản hội nghị tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân ở xã Xuân Sinh (Thọ Xuân), đúng như lời của ông Đỗ Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã này chia sẻ: “Hai năm vừa rồi dịch giã nhưng chúng tôi vẫn tổ chức đối thoại bình thường, không trì hoãn. Ở xã chủ yếu là đối thoại định kỳ, chưa có đối thoại đột xuất”.

Một năm hai cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Ở tất cả các cuộc đối thoại này, sự hài lòng của người dân gần như tuyệt đối. Với xã Xuân Sinh, nội dung đối thoại tập trung nhiều nhất liên quan đến vấn đề đất đai, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, với nội dung khó, thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, Bí thư Đảng ủy Đỗ Viết Hùng cho rằng, khó mấy cũng phải thực hiện và thực hiện sớm. Câu chuyện về kiên cố hóa mương Cầu Phủ đã nói đến ở trên là ví dụ. Ông thẳng thắn nhìn nhận: “Dân bức xúc từ lâu nhưng không phải xã không quan tâm mà do kinh phí hạn hẹp. Đây là vấn đề khó với xã. Tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì dân khổ. Do đó, xã đã cố gắng để thi công con mương này, phải biến khó thành thuận...”.

Xoay quanh vấn đề gỡ khó trong đối thoại với Nhân dân, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nga Hải (Nga Sơn), Trưởng khối dân vận cho rằng: Để có sự đồng thuận của Nhân dân không đơn giản. Đơn cử như liên quan đến dự án đường Từ Thức kéo dài của huyện, theo đó phải GPMB làm đường giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến hơn 2 ha đất sản xuất nông nghiệp của 60 hộ dân thôn Cần Thanh. Vận động mãi nhưng vẫn còn 2 hộ chỉ đồng ý giải phóng đất làm đường chứ không đồng ý giải phóng để quy hoạch cấp quyền sử dụng đất. Dù dưới thôn cũng đã làm rất tích cực công tác tuyên truyền nhưng phải đến khi tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân, mọi việc mới được giải quyết gọn gàng, hiện các hộ cũng đã nhận tiền bồi thường. “Tại hội nghị, tôi cũng có trải lòng với người dân rằng, có thể thiệt trước mắt nhưng lợi lâu dài. Thiệt về mặt cá nhân một chút nhưng lợi cho tập thể, cộng đồng, mãi mãi về sau này, đường đến đâu dân giàu đến đấy”, Bí thư Nguyễn Văn Hải, cho biết.

Thực hiện Quyết định số 2543-QĐ/TU ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 1.189 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân (cấp tỉnh tổ chức 6 cuộc, cấp huyện tổ chức 72 cuộc, cấp xã tổ chức 1.111 cuộc).

Bài và ảnh: anh Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]