(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 13-12, Văn phòng Thành ủy TP Thanh Hóa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy tại Hội nghị bàn các biện pháp để tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

TP Thanh Hóa thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao hơn

Ngày 13-12, Văn phòng Thành ủy TP Thanh Hóa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy tại Hội nghị bàn các biện pháp để tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

TP Thanh Hóa thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao hơn

Thông báo nêu rõ: Ngày 12-12-2021 Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn các biện pháp để tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Sau hội nghị, Thường trực Thành ủy kết luận như sau:

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, qua xét nghiệm PT-PCR đã phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, trong đó có những điểm dịch có yếu tố dịch tễ phức tạp, F0 không rõ nguồn lây, không triệu chứng, có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp, diện rộng như: Điểm dịch liên quan đến Nhóm trẻ mầm non Sơn Ca, phường Đông sơn (26 F0); chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm phụ nữ nhà trọ và quán Comi Pub phường Đông Thọ (26 F0); chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Đông Hương (05 F0)... tiềm ẩn nguy cơ rất cao có thể lây lan bùng phát dịch bệnh diện rộng ra cộng đồng. Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện Quyết định 4399/QĐ-UBND, ngày 5-11-2021 của UBND tỉnh, Công văn số 18877/UBND-VX, ngày 29-11-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tại một số phường, xã còn chưa nghiêm. Còn xảy ra tình trạng nhà hàng, quán ăn kinh doanh vượt quá công suất so với quy định; việc tổ chức lễ tang, lễ cưới, hoạt động luyện tập thể dục, thể thao tại nhiều nơi vượt quá số lượng người cho phép và không thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Thực tiễn tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố trong thời gian qua cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cần áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch cao hơn so với quy định của UBND tỉnh tại Công văn số 18877/UBND-VX, ngày 29-11-2021 nhằm kịp thời ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến rất gần.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu nêu trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, UBND thành phố, Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 các phường, xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, phường, xã tiếp tục quán triệt, nắm vững và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, Thành phố về phòng, chống dịch COVID-19 trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Tự đúc rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác phòng, chống dịch để vận dụng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị đảm bảo chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả và đúng quy định.

2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, trực tiếp là đồng chí bí thư đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, đánh giá tổng thể việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương mình phụ trách, nhất là đối với các điểm dịch trên địa bàn. Trên cơ sở đó tiếp tục khẩn trương truy vết triệt để và thông báo kịp thời, chính xác bằng văn bản đến các địa phương, cơ quan, đơn vị có các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca F0 trên địa bàn. Chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn và các địa phương khác.

3. Công an thành phố điều tra, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm về phòng chống dịch bệnh đối với các trường hợp F0 liên quan đến nhóm phụ nữ (ca chỉ điểm H.T.T) để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

4. Đối với công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19:

UBND thành phố, Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường, xã quán triệt và thực hiện nghiêm túc kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại Thông báo số 110-TB/VPTU, ngày 8-12-2021; Công văn số 737-CV/TU, ngày 8-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông báo số kết luận 110-TB/VPTU, ngày 8-12-2021 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đồng chí bí thư đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, thống kê, lập danh sách đầy đủ, chính xác số lượng người chưa tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn gắn với nguyên nhân cụ thể. Trong đó, đối với những người chưa tiêm mà theo khai báo do nguyên nhân liên quan đến sức khỏe thì phải phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố xác định về tình trạng sức khỏe của từng trường hợp đảm bảo khách quan, có cơ sở khoa học, tránh tình trạng khai báo không trung thực để trốn tránh việc tiêm chủng.

Trung tâm Y tế thành phố phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 14 và các đợt tiếp theo trên địa bàn thành phố đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả và đúng đối tượng.

5. Đối với công tác xét nghiệm, điều tra, truy vết:

Khi có ca dương tính hoặc nghi dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, đồng chí bí thư đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã phải thông tin ngay cho Trung tâm Y tế thành phố để tổ chức lẫy mẫu kịp thời theo quy định. Đối với các trường hợp doanh nghiệp có ca F0 mà hợp đồng với các đơn vị chức năng để lấy mẫu xét nghiệm, ban chỉ đạo phường, xã phải phân công lực lượng thường xuyên theo dõi, giám sát để việc lấy mẫu đảm bảo kịp thời, triệt để. Nếu nhận thấy việc lấy mẫu chậm trễ phải báo cáo ngay Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố để chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố tổ chức lấy mẫu theo quy định.

Qua test nhanh nếu cho kết quả dương tính, ban chỉ đạo phường, xã phải khẩn trương tổ chức cách ly, truy vết và phong tỏa tạm thời không chờ đến kết quả xét nghiệm PT-PCR. Đồng thời chủ động thông báo ngay bằng văn bản cho các địa phương, cơ quan, đơn vị có các ca F1, F2 các đối tượng có nguy cơ cao biết để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; báo cáo bằng điện thoại đến đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; đồng chí Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Thành ủy viên được phân công phụ trách địa bàn để biết và chỉ đạo.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khi nhận được thông tin có các ca F0 tại địa bàn được phân công phụ trách phải trực tiếp xuống cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo. Khi có tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp thì phối hợp với đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố để tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo cơ chế vận hành được quy định tại Quyết định số 345-QĐ/TU, ngày 29-11-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, trên tinh thần chủ động, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và nêu gương.

Trung tâm Y tế thành phố phân công lực lượng tổ chức xét nghiệm theo từng địa bàn cụ thể để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất, hiệu quả và chính xác nhất khi có tình huống xảy ra. Thông báo kịp thời kết quả xét nghiệm để các phường, xã, cơ quan, đơn vị tổ chức truy vết, cách ly và phong tỏa theo quy định.

6. Đối với công tác tuyên truyền:

Tiểu Ban thông tin, tuyên truyền Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố cụ thể hóa kế hoạch thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chủ động, tự giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong việc thực hiện quy định 5K; khai báo y tế khi từ tỉnh ngoài, vùng dịch trở về địa phương. Tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động sử dụng test sàng lọc SARS CoV-2 khi nghi nhiễm SARS CoV-2.

7. Đối với các khu công nghiệp: Hằng tuần Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố phải chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Liên đoàn lao động tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các nhà máy, nhất là những nhà máy sử dụng đông công nhân như dệt may, giầy da... Kịp thời chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp khoanh vùng, dập dịch khi có tình huống xảy ra.

8. Đối với hoạt động của chợ:

Ban Chỉ đạo các phường, xã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm không để tồn tại hoạt động của các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn. Đối với các chợ truyền thống phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ban Chỉ đạo các phường, xã phối hợp với ban quản lý các chợ trên địa bàn kích hoạt và duy trì hoạt động của các tổ kiểm soát, phòng chống dịch tại chợ. Từ ngày 3-1-2022 (tức ngày 01 tháng Chạp) UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Đông Hương, Ban Quản lý chợ Đầu mối Đông Hương và các cơ quan, đơn vị có liên quan vận hành lại chốt kiểm soát tại chợ đầu mối Đông Hương. Công an thành phố phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên, nhất là thời điểm trước Tết nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

9. Trên cơ sở Công văn số 18877/UBND-VX, ngày 29-11-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:

- Đối với đám cưới: Thời gian tổ chức không quá 2 ngày, trong 1 ngày chỉ được mời tối đa không quá 3 lượt khách vào các khung giờ cố định theo giấy mời, mỗi lượt khách không quá 30 người tại cùng một thời điểm và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nếu tổ chức tại trung tâm sự kiện tối đa không quá 100 người/lễ cưới; đồng thời phải báo cáo trước với chính quyền địa phương (ít nhất trước 01 ngày). Khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương có trách nhiệm phân công bộ phận chức năng theo dõi, giám sát và kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

- Đối với đám tang: Tối đa không quá 20 người tại cùng một thời điểm; hạn chế đoàn viếng, mỗi đoàn viếng không quá 3 người. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND, ngày 18-8-2021 của UBND tỉnh về Ban hành Quy định nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Đối với các sự kiện liên hoan như: tổ chức sinh nhật, gặp mặt, đám giỗ... tối đa không quá 20 người tại cùng một thời điểm và chỉ được phép tổ chức 1 lần/sự kiện. Người tổ chức sự kiện phải báo cáo với Tổ phòng, chống dịch COVID-19 khu dân cư để giám sát theo quy định.

- Đối với hoạt động luyện tập, thể dục, thể thao:

+ Phòng tập gym, yoga: Giảm quy mô công suất xuống còn 50%, các thiết bị tập luyện phải lắp đặt cách nhau tối thiểu 2m.

+ Tạm dừng hoạt động các cơ sở Bi-a trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới.

+ Đối với các hoạt động thể thao ngoài trời: Bóng đá không quá 25 người trong cùng một thời điểm; các hoạt động khác như: cầu lông, bóng chuyền... không quá 20 người trong cùng một thời điểm. Đồng thời không được phép có cổ động viên đối với các hoạt động thể thao nên trên.

+ Các giải thi đấu thể thao của các phường, xã, cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố.

+ Đối với các giải thi đấu thể thao không thuộc thẩm quyền của thành phố, các phường, xã phải thường xuyên nắm bắt và kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố, UBND thành phố để biết và có ý kiến chỉ đạo.

- Đối với các nhà hàng, quán ăn:

+ Thời gian đóng cửa nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không quá 22 giờ.

+ Ban Chỉ đạo phường, xã chủ động khảo sát, đánh giá từng cơ sở trên địa bàn, trên cơ sở đó quyết định công suất hoạt động theo hướng: các nhà hàng, quán ăn giảm quy mô công suất còn 50%; các trung tâm sự kiện không quá 200 người/lượt tại cùng một thời điểm, trong 1 ngày tổ chức không quá 3 lượt. Thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR, thu thập thông tin người tham gia hoạt động, người đến sử dụng dịch vụ và các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định.

- Đối với các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự: Trong thời điểm tổ chức lễ Noel 2022 không quá 100 người tại cơ sở tôn giáo; người đến tham dự phải test nhanh kháng nguyên SARS CoV-2 (do trạm y tế các phường, xã test).

- Đối với công tác giáo dục và đào tạo:

+ Các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố tổ chức học chính khóa và thực hiện giải lao cho học sinh tại lớp học. Ban giám hiệu các nhà trường chủ động rà soát, bổ sung cơ sở vật chất để đảm bảo việc giải lao cho học sinh an toàn.

+ Các trường có tổ chức ăn bán trú phải tổ chức ăn tại lớp, không tổ chức ăn tập trung tại căng tin.

+ Đối với các khối lớp 9, 12 được phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các khối lớp còn lại không tổ chức dạy thêm, học thêm.

+ Đối với các cở đào tạo ngoại ngữ, tin học: Tối đa không quá 30 người/buổi, một ngày không quá 2 buổi; người học phải đủ 18 tuổi trở lên và đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

+ Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Chủ động mua sắm các trang thiết bị phòng chống dịch thiết yếu như: quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay.... bố trí 1 phòng riêng để tổ chức cách ly tạm thời khi có ca F0 là thầy cô giáo hoặc học sinh trong nhà trường.

+ Đối với trường THPT chuyên Lam Sơn, Trường THPT dân tộc nội trú Thanh Hóa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành giáo dục và đào tạo.

+ Phòng Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm thông báo đến các trường tiểu học, mầm non, THCS trên địa bàn thành phố để biết và tổ chức thực hiện.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Công văn số 18877/UBND-VX, ngày 29-11-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

10. Trên cơ sở nội dung thông báo kết luận này, UBND thành phố có văn bản cụ thể về việc bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch để triển khai đến các phường, xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; hoàn thành trước 16 giờ 00 phút ngày 13-12-2021.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]