(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 2 ngày 24-25/6, Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã diễn ra để nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xem xét, cho ý kiến vào giải pháp phát triển KT-XH ở Thanh Hóa 6 tháng cuối năm

Trong 2 ngày 24-25/6, Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã diễn ra để nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Hình ảnh tại hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện một số ban của Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND, UBND; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm của Tỉnh ủy nhận định: Trong 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã đề ra từ đầu năm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nền KT-XH của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển. Kinh tế đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ, có triển vọng hoàn thành và vượt kế hoạch năm. Cụ thể, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 22,18%, gấp 2,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2018 cũng là mức cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 56.534,6 tỷ đồng, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Sản lượng nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng so với cùng kỳ, nổi bật là các sản phẩm của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội đảm bảo. Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029- 2019) có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực to lớn trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị (Khóa XII) được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, sáng tạo, đạt kết quả bước đầu quan trọng; tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từng bước được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để thảo luận, đóng góp ý kiến vào các giải pháp thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2019.

Kết luận nội dung này, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm. Đây có thể xem là bước phát triển đột phá được đặt nền móng từ công tác lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ từ những nhiệm kỳ trước. Trong lĩnh vực xây dựng đảng và hệ thống chính trị, Tỉnh ủy đã tập trung cao để lãnh đạo, chỉ đạo vì vậy công tác chính trị- tư tưởng đặc biệt là công tác cán bộ đạt nhiều kết quả, đảm bảo theo yêu cầu; công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả rõ nét hơn những năm trước.

Thống nhất với những hạn chế, yếu kém báo cáo đã chỉ ra, Bí thư Tỉnh ủy đồng thời lưu ý một số hạn chế khác như: đầu tư cho nông nghiệp còn vướng mắc, thành tựu của nông nghiệp công nghệ cao còn hạn chế; việc kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các KCN đạt kết quả chưa cao và việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà máy chưa kịp thời; công tác GPMB chưa đạt kết hoạch; giải quyết vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư nhiều dự án còn chậm nhất là các dự án có vốn đầu tư của doanh nghiệp; tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp; nhiều nơi chưa quan tâm chỉ đạo giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; tình trạng các băng nhóm hoạt động vẫn còn diễn biến phức tạp…

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã được thể hiện trong báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung cao thực hiện một số giải pháp lớn, bao gồm: Rà soát đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém phát sinh 6 tháng đầu và các năm trước để đưa KT-XH, QP-AN của tỉnh tiếp tục phát triển, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy; Lãnh đạo chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án; Hoàn thành 3 quy hoạch quan trọng: Quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch mở rộng thành phố Thanh Hóa, Quy hoạch phân khu chức năng trong KKT Nghi Sơn.

Đồng chí cũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương cần chỉ đạo thực hiện tốt 4 nội dung: hoàn thành 100% kế hoạch GPMB năm 2019, cần thiết thì rà lại chức năng nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban GPMB tỉnh đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra việc bồi thường GPMB ở một số huyện; hoàn thành 100% kế hoạch đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất; lãnh đạo, chỉ đạo để thi công một số dự án hoặc 1 số hợp phần trong các dự án, hoàn thành trong năm 2019 và năm 2020 như dự án đường ven biển đoạn từ Sầm Sơn đi Quảng Xương, dự án xây dựng khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí tại Sầm Sơn của tập đoàn Sun Group…; giải quyết khó khăn của các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ so với quy định, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và của nhà đầu tư.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng cần tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, huớng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tập trung cao, rà lại quy hoạch cán bộ các cấp; tăng cường thanh tra công vụ, chú trọng đơn vị cấp sở, các huyện có nhiều dự án đầu tư…

Với tinh thần: Đã tốt rồi phải cố gắng làm tốt hơn, nhìn thẳng vào hạn chế, yếu kém, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ góp phần làm cho tỉnh Thanh Hóa bứt phá hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài nội dung trên, hội nghị cũng đã nghiên cứu, cho ý kiến vào Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đề án được xây dựng trên cơ sở Đề án chi tiết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của UBND các huyện, thị xã, thành phố đã được UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến cử tri. Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đánh giá việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện đúng kế hoạch và giao các ban, ngành nghiên cứu, hoàn thiện để sắp tới trình HĐND tỉnh xem xét. Liên quan tới công tác này, hội nghị cũng đã xem xét chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ 2 ngày làm việc, Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng đã xem xét, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!