(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tổng số 47,1 điểm, Hoàng Đức Mạnh, học sinh lớp 9B, Trường THCS Trần Mai Ninh đã xuất sắc dành thủ khoa chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm 2023-2024. Với sự cần cù, chăm chỉ và tư duy tốt đã giúp em bước đến thành công.

Thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Yêu con số, thích thể thao

Với tổng số 47,1 điểm, Hoàng Đức Mạnh, học sinh lớp 9B, Trường THCS Trần Mai Ninh đã xuất sắc dành thủ khoa chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm 2023-2024. Với sự cần cù, chăm chỉ và tư duy tốt đã giúp em bước đến thành công.

Thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Yêu con số, thích thể thao

Góc học tập của Mạnh luôn được em sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ.

Sinh ra trong gia đình có bố là giáo viên dạy Toán, Trường THCS Lý Tự Trọng; mẹ là kế toán của một công ty tại thị xã Nghi Sơn, thường hay đi sớm về muộn, ít có thời gian cùng em học tập. Song, từ nhỏ Mạnh đã có niềm yêu thích với những con số cộng với tính tự giác, kỷ luật cao, Mạnh luôn hoàn thành các bài tập được giao nên được nhiều giấy khen, huy chương trong các cuộc thi trong và ngoài tỉnh tổ chức. Không chỉ là thủ khoa chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, mà trước kia khi thi vào Trường THCS Trần Mai Ninh, Mạnh cũng là Á khoa của trường. Năm 2023, Mạnh đoạt giải đặc biệt của cuộc thi Thách thức tài năng toán học Việt Nam do Hội Toán học Việt Nam tổ chức; Huy chương Bạc Kỳ thi toán học Hoa Kỳ AMC.

Thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Yêu con số, thích thể thao

Mạnh đoạt giải đặc biệt Cuộc thi Thách thức tài năng toán học Việt Nam do Hội Toán học Việt Nam tổ chức.

Chị Hoàng Thị Hảo, mẹ của Mạnh chia sẻ: “Từ khi bắt đầu biết nói, biết nhận thức, Mạnh chỉ thích những con số, đồ chơi đều là các trò chơi trí tuệ như lắp ghép lego hay rubik... lớn lên thì chơi bóng đá, bóng rổ, cầu lông. Mạnh tận dụng triệt để thời gian rảnh rỗi để chơi thể thao, con có thể dậy từ 4, 5 giờ sáng để ra sân chơi 1 tiếng rồi về đi học. Bất kể mưa nắng, nếu con đã có kế hoạch chơi thể thao thì con sẽ thực hiện bằng được, mặc lời can ngăn của mẹ. Hỏi lý do con chỉ trả lời đơn giản là vì con thích. Mạnh còn chơi ghi ta và thường tham gia đội văn nghệ của lớp, của trường”.

Thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Yêu con số, thích thể thao

Mạnh thích các môn thể thao vận động như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông...

Nhận thấy con có tố chất về môn toán, vợ chồng chị Hảo định hướng cho Mạnh để dành thêm thời gian vào môn học này. Khi hỏi về bí quyết học tập để luôn có thành tích cao trong các môn học, Mạnh tâm sự: “Cháu không có bí quyết gì đặc biệt cả, chỉ là mình cố gắng, chịu khó và chăm chỉ. Như ở môn Ngữ văn, khi ở trên lớp cháu lắng nghe các thầy cô giáo giảng bài, gạch ra những ý chính và sẽ phát triển những ý đó theo cách của mình. Ở môn tiếng Anh, tập trung vào luyện đề và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Còn môn Toán vì yêu thích nên cháu dành khá nhiều thời gian, ngoài các kiến thức được học trên lớp, cháu còn làm các bài tập trong sách nâng cao. Có những bài toán khó, phải mất 3, 4 tiếng đồng hồ mới giải được, nhưng khi hoàn thành cháu thấy rất vui”.

Với điểm ba môn chung là Toán: 10; Văn: 8; Anh: 9.6 và điểm môn toán chuyên gần như tuyệt đối 9.75, Mạnh chia sẻ em vẫn chưa thực sự hài lòng với số điểm môn Văn, còn môn toán chuyên thì em hoàn thành xong trước thời gian nộp bài 30 phút.

Không chỉ học giỏi, Mạnh còn giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, chị Hảo cho biết thêm: “Vì đi làm xa, cách nhà 70km, sáng đi tối về, nên từ nhỏ Mạnh đã tập làm các việc nhà như lau nhà, rửa bát, nấu cơm. Những ngày bố mẹ đều bận, Mạnh phụ trách nấu ăn cho em gái, em gái còn khen anh Mạnh xào mỳ tôm rất ngon nữa. Mạnh rất thân thiết với mẹ, hay tâm sự với mẹ về chuyện trên lớp, bạn bè, khi mẹ rửa bát thì con phụ tráng bát, khi mẹ lau nhà thì con quét nhà, gần như khi nào thấy mẹ dọn dẹp, Mạnh đều chạy ra giúp đỡ, không để mẹ phải làm một mình”.

Thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Yêu con số, thích thể thao

Ngoài giờ học, Mạnh thường xuyên giúp mẹ làm việc nhà, chăm sóc em gái.

Khi hỏi về mục tiêu thời gian tới, Mạnh nói sẽ cố gắng tập trung cho các môn học ở trường, quyết tâm chinh phục các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Mong muốn của Mạnh sau này sẽ theo học ngành công nghệ thông tin hoặc đi du học.

Thành tích nổi bật của Hoàng Đức Mạnh từ năm 2022 đến 2024

Năm 2022-2023:

+ Giải Đặc biệt (Thủ khoa toàn quốc) và Huy chương Vàng cuộc thi Thách thức Tài năng Toán học Việt Nam (VMTC).

+ Huy chương Vàng Toán TIMO cấp Quốc gia.

+ Huy chương Vàng Toán SASMO.

+ TOP 5% thí sinh quốc tế có điểm cao nhất Cuộc thi Toán học Hoa Kỳ AMC (huy chương Bạc AMC)

+ Giải Nhất giao lưu học sinh giỏi Toán cấp trường.

+ Giải Nhì giao lưu học sinh giỏi Toán cấp Thành phố.

Năm 2023-2024:

+ Huy chương Vàng Toán VTMO.(Nhận học bổng dành cho TOP 5 học sinh có điểm cao nhất toàn quốc)

+ Giải nhất tỉnh môn Toán trong kì thi HSG tỉnh.

Phương Anh

Tin liên quan:

Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]