(vhds.baothanhhoa.vn) - Với bề dày lịch sử lâu đời, cùng những di tích, danh thắng độc đáo, trong những năm qua, xã Xuân Thiên (Thọ Xuân) đang hướng đến mục tiêu phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn.

Tiềm năng phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở Xuân Thiên

Với bề dày lịch sử lâu đời, cùng những di tích, danh thắng độc đáo, trong những năm qua, xã Xuân Thiên (Thọ Xuân) đang hướng đến mục tiêu phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn.

Tiềm năng phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở Xuân Thiên

Du khách tham qua, khám những ngôi nhà cổ ở phố Đầm.

Là địa phương nằm ở phía Tây Bắc huyện Thọ Xuân, Xuân Thiên có địa hình bao bọc bởi sông và suối, lại nằm trong khu vệ tinh của Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, khu di tích Quốc gia đặc biệt Lê Hoàn nên rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Không chỉ vậy, nơi đây hiện còn lưu giữ những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống, kết hợp với các giá trị tự nhiên như: đồi, núi, suối, sông, hồ khác là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, trong đó du lịch được coi là một trong những nội dung quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Tiềm năng phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở Xuân Thiên

Một góc chùa Đầm (Quảng Phúc tự)

Thống kê cho thấy, trên địa bàn có 2 Di tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh (chùa Đầm và Đình Quảng Thi), ngoài ra có các di tích khác như Đình Hào Kiệt, nhà thờ Giáo họ kẻ Đầm, Phủ Đầm, Bia Thụy Hoa Công chúa, Bia Lê Sao, Bia Trần Lựu; các nhà thờ: Lê Đình, Lê Sao, Lê Đức... đã được đưa vào danh mục kiểm kê hàng năm, có thể khai thác thành điểm tham quan du lịch.

Những năm 70 của thế kỷ trước, Xuân Thiên có khoảng 100 ngôi nhà cổ, tập trung ở phố Đầm, nhưng hiện nay chỉ còn 17 ngôi nhà giữ được gần nguyên dáng cổ xưa và các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình (trong đó có 2 ngôi nhà do địa phương quản lý)... Các lễ hội truyền thống như Lễ kỳ phúc (chùa Đầm), hội làng Quảng Ích được gìn giữ, phát huy. Hiện, tại làng Quảng Ích vẫn còn còn duy trì Câu lạc bộ thơ ca.

Chợ Đầm vốn là nơi buôn bán sầm uất “trên bến dưới thuyền” nổi tiếng với các cửa hàng, như: hiệu Nam Đồng Ích, hiệu thuốc Nam Ích Long, hiệu thuốc Bắc Quảng Phát, thuốc lào Mỹ Thái, hiệu nhuộm Tân Mỹ, hiệu vàng Tân Long, hiệu Nguyên Hương, hiệu vàng bạc, kim hoàn, nghề nón lá, mộc, rèn, đan lát, cùng nhiều món ăn truyền thống như: Phở Cự, cá rô đầm Sét, nem, giò, chả, tương Đầm...

Tiềm năng phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở Xuân Thiên

Tại xã Xuân Thiên hiện còn lưu giữ gần 20 ngôi nhà cổ ở phố Đầm.

Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, xã Xuân Thiên chú trọng công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là nhà cổ phố Đầm và các sản phẩm văn hóa địa phương, đáp ứng nhu cầu của du khách, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thu nhập cho người dân. Trong những năm qua, hệ thống giao thông trên địa bàn đầu tư đồng bộ, công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu du lịch phố Đầm được đẩy mạnh, góp phần quảng bá giới thiệu về hình ảnh phố Đầm gắn với những ngôi nhà cổ được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX đến với du khách.

Tuy nhiên, để phát huy các giá trị văn hóa nhà cổ Phố Đầm tương xứng với tiềm năng, lợi thế, giá trị về di tích còn nhiều hạn chế. Lượng khách du lịch biết và đến tham quan phố Đầm chưa nhiều, hạ tầng du lịch còn nhiều bất cập. Các điểm phục vụ du lịch như: khu để xe, nhà vệ sinh công cộng; khả năng kết nối các loại hình giao thông chưa tốt. Sản phẩm du lịch chưa được tập trung khai thác xây dựng thương hiệu, còn thiếu tính cạnh tranh, hoạt động còn đơn điệu, chủ yếu dựa trên các tài nguyên sẵn có từ trước.

Tiềm năng phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở Xuân Thiên

Đình làng Quảng Thi.

Đồng chí Lê Kiều Anh, Bí thư Đảng bộ xã Xuân Thiên cho biết: Từ thực tế trên, địa phương đã xây dựng Đề án “Phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị văn hóa Nhà cổ Phố Đầm và các sản phẩm văn hóa truyền thống địa phương giai đoạn 2021 – 2025”, với mong muốn cụ thể hóa những định hướng, chiến lược phát triển, cung cấp các mô hình, giải pháp phát triển du lịch, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống nhân dân, phát huy và bảo tồn các giá trị truyền thống tốt đẹp. Phấn đấu đến năm 2025 đón trên 2.000 lượt khách du lịch nội địa, thu hút đầu tư 1 điểm du lịch cộng đồng, có nhà truyền thống trưng bày các hiện vật sưu tầm, hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp làm công tác hướng dẫn, 100% lao động tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch được tham gia tập huấn, bồi dưỡng về văn hóa du lịch, nước thải và rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức quảng bá, xây dựng thương hiệu, sản phẩm đặc trưng, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút khách...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]