19:26 06/09/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Todd Boehly đã chi ra tới 230,8 triệu bảng để mang về 12 cầu thủ trẻ - 12 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Nhưng, chẳng có một định hướng ràng nào để cho họ phát triển cả.

Todd Boehly vung tiền... để “giam cầm” những cầu thủ trẻ

Todd Boehly đã chi ra tới 230,8 triệu bảng để mang về 12 cầu thủ trẻ - 12 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Nhưng, chẳng có một định hướng ràng nào để cho họ phát triển cả.

Todd Boehly vung tiền... để “giam cầm” những cầu thủ trẻ

Các cầu thủ Chelsea đang phải chịu những la ó từ những CĐV đội nhà. Nguồn: Internet.

1. Kết thúc kỳ chuyển nhượng, Chelsea đã ném vào tổng cộng 448,5 triệu bảng. Trong đó cả thương vụ kỷ lục Caicedo, với mức phí 115 triệu bảng. Nhìn rộng ra, chi tiêu của Chelsea dưới thời chủ sở hữu Todd Boehly đã vượt mốc 1 tỷ bảng, trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa vào tối thứ Sáu này.

Todd Boehly vung tiền... để “giam cầm” những cầu thủ trẻ

Danh sách cầu thủ Chelsea đã mua dưới thời Todd Boehly. Nguồn: Soha.vn

Con số này đương nhiên là khủng khiếp. Nhưng xét ở bình diện chung, chúng ta thấy, độ “điên” trong chi tiêu chuyển nhượng không còn mới nữa. Minh chứng gần nhất, đó là việc các CLB “Xứ sở Sương mù” đã chi ra tổng cộng 2,44 tỷ bảng, để chiêu mộ tân binh - một kỷ lục mới của giải đấu.

Mà có lẽ, người hâm mộ Chelsea cũng chẳng quan tâm nhiều đến việc chi tiêu của CLB, điều mà họ mong đợi là đội bóng sẽ thi đấu ấn tượng hơn. Mong muốn này cũng dễ hiểu, bởi lẽ, với ngân quỹ khổng lồ sẽ đi kèm với những lợi thế trên sân bóng. Nhưng trớ trêu thay, những gì diễn ra ở mùa bóng năm nay của Chelsea qua 4 vòng đấu đầu tiên vẫn được tóm gọn lại trong hai chữ “thất vọng” - sự thất vọng được nối dài từ mùa bóng năm ngoái.

Qua 4 vòng đã đấu, Chelsea có cho mình 1 trận thắng, 1 trận hòa và 2 trận thua. Đáng nói, trận thua của họ mới đây trước Nottingham Forest diễn ra ngay sau khi HLV Pochettino và các học trò thi đấu tuyệt hay trước Luton. Với thành tích trên, Chelsea có 4 điểm sau 4 trận đấu và đang đứng thứ 12 trên BXH Ngoại hạng Anh - rất cay nghiệt đối với người hâm mộ của đội bóng. Nhìn rộng ra trong năm 2023, Chelsea chỉ thắng 5 - hoà 9 - thua tới 13 trận đấu. Tức tỉ lệ chiến thắng của The Blues vỏn vẹn có 18,5%.

Quay lại câu chuyện chi tiêu, đối thủ mới đánh bại Chelsea là Nottingham Forest, chỉ bỏ ra khoảng 100 triệu bảng để chiêu mộ 13 tân binh. Số tiền này còn chưa bằng 1/4 chi tiêu của Chelsea.

Chứng kiến phong độ thất vọng của Chelsea, giới mộ điệu được phen giễu cợt: giá như Chelsea giỏi giành chiến thắng trong các trận bóng đá như họ đã giành chiến thắng trong kỳ chuyển nhượng.

Rõ ràng, trên sân bóng Premier League là một trò chơi hoàn toàn khác, một trò chơi đòi hỏi nhiều hơn nữa, chứ không đơn thuần chỉ là một chiếc túi sâu. Và câu hỏi đặt ra khi trước đó: Todd Boehly phải chi ra thêm bao nhiêu tiền để Chelsea có thể quay trở lại như năm xưa?, bây giờ có thể trở nên vô nghĩa.

2. Chi tiêu khủng khiếp nhưng thành tích sân trên cỏ bết bát, thì sẽ dẫn đến ngay một kết luận: công tác chuyển nhượng của Chelsea có vấn đề. Quan điểm này đương nhiên đúng, như cái cách The Blues trả 60 triệu bảng cho Lavia, rồi “ném” anh ta lên khán đài để theo dõi các đồng đội thi đấu.

Tuy nhiên, quan điểm này cũng có phần chưa thuyết phục, bởi lẽ, những con người mà Chelsea ngắm nghía rồi chiêu mộ đều rất chất lượng. Caicedo là máy quét hay bậc nhất Ngoại hạng Anh, ở mùa bóng năm ngoái. Enzo Fernandez đang là nhà vô địch thế giới. Nicolas Jackson cũng thi cực kỳ ấn tượng trong màu áo Villarreal. Còn HLV Pochettino cũng đã thể hiện được sự xuất sắc của mình, khi xây dựng được một hệ thống bài bản, chuẩn chỉnh khi còn ở Tottenham - đội bóng cũng có rất nhiều tài năng trẻ xuất sắc.

Truy vấn khâu chuyển nhượng của Chelsea không thành, chúng ta quay trở về một lý do đơn giản hơn, các tân binh của Chelsea cần thêm thời gian. Điều này dễ dàng được đồng thuận, bởi lẽ, Todd Boehly đã chi ra 230,8 triệu bảng đã được chi cho thanh thiếu niên, những cầu thủ ở ngưỡng 20 tuổi trở xuống. Và, độ tuổi trung bình cho các bản hợp đồng hè này của Chelsea cũng chỉ là 20,5. Tức, những con người ở CLB đang được coi là tài sản dài hạn hơn là lợi nhuận ngay lập tức.

Với cách làm bóng đá như thế này, người hâm mộ Chelsea sẽ kỳ vọng vào đội bóng ở tương lai. Nhưng, dự định, quy trình này có thể bị phá hỏng, bởi môi trường ở Chelsea lúc này – nó không phù hợp cho các tài năng trẻ phát triển.

Điểm rất dễ nhận ra có thể thấy, Chelsea đang thiếu đi những cầu thủ có thể làm chỗ dựa cả về chuyên môn, lẫn tinh thần cho các cầu thủ trẻ. Có lẽ, chỉ có Thiago Silva là đáp ứng được những yếu tố này, như việc anh đáp lại những lời chỉ trích của các CĐV, sau trận thua Nottingham Forest bằng một bài đăng trên mạng xã hội, trong đó anh ấy nói rõ với một người hâm mộ: “Hãy gây áp lực cho tôi”. Nhưng rõ ràng, một mình cựu sao PSG là không đủ, để bảo vệ các cầu thủ trẻ, để giúp đỡ các thanh thiếu niên của Chelsea lớn khôn.

Todd Boehly vung tiền... để “giam cầm” những cầu thủ trẻ

Chelsea đang thiếu những cầu thủ như Thiago Silva. Nguồn: The Telegraph.

Nhìn rộng ra thế giới bóng đá lúc này, có lẽ chỉ vài cầu thủ trẻ thuộc dạng quái kiệt như Haaland hay Bellingham là có thể ngoại lệ. Nhưng cũng phải nói thêm, hai chàng trai này đang chơi ở các đội bóng có một hệ thống chuẩn chỉnh, cùng rất nhiều cầu thủ đẳng cấp trong đội hình.

Thêm nữa, trong số 238 triệu bảng mà Todd Boehly chi ra cho những cầu thủ dưới 20 tuổi, chỉ có một vài cầu thủ được xuất hiện trong đội hình xuất phát là Carney Chukwuemeka, Romeo Lavia và Malo Gusto. Điều đó đồng nghĩa với việc, các cầu thủ trẻ của Chelsea thiếu đi sự cọ xát – điều thông thường ở môi trường Ngoại hạng Anh, đặc biệt là ở những đội bóng lớn.

Những thanh thiếu niên ở Chelsea đang là những người tội nghiệp. Sức nặng của mức giá chuyển nhượng khổng lồ đang đè lên họ. Sự khốc liệt của EPL khiến cho họ không thể có thời gian phát triển đúng quy trình. Kết quả thất vọng thì đương nhiên bị la ó, đả kích. Nhưng quan trọng ở đây, CLB chủ quản đang ném họ vào một môi trường rất khó để phát triển.

Sau trận thua Nottingham, trên 4 góc khán đài chật cứng của Stamford Bridge, các CĐV Chelsea la ó đội bóng: “Thật là lãng phí tiền bạc”. Cay nghiệt hơn, Chelsea đã lãng phí tiền bạc để “giam cầm” những cầu thủ trẻ.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]