(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 23-3: Ra mắt sách về người cộng sản trung kiên Nguyễn Đức Cảnh; Công bố danh sách nội dung đã được xác thực cho hoạt động quảng cáo; Việt Nam và Cuba hoàn thành sản xuất bộ phim tài liệu về lịch sử; Cris Ronaldo trước cơ hội lập kỷ lục; The Weeknd là nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 23-3: Ra mắt sách về người cộng sản trung kiên Nguyễn Đức Cảnh; Công bố danh sách nội dung đã được xác thực cho hoạt động quảng cáo; Việt Nam và Cuba hoàn thành sản xuất bộ phim tài liệu về lịch sử; Cris Ronaldo trước cơ hội lập kỷ lục; The Weeknd là nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Cuốn “Nguyễn Đức Cảnh”. (Ảnh: NXB Kim Đồng)

* Ra mắt sách về người cộng sản trung kiên Nguyễn Đức Cảnh

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), Nhà xuất bản Kim Đồng giới với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc “Nguyễn Đức Cảnh” của tác giả Nghiêm Đa Văn.

Tác phẩm gồm 13 chương phác họa chân dung chân thực về người cộng sản kiên trung Nguyễn Đức Cảnh (1908-1932). Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của Nguyễn Đức Cảnh là niềm tự hào của các thế hệ trẻ Việt Nam.

Cuộc đời Nguyễn Đức Cảnh được nhà văn Nghiêm Đa Văn tái hiện sống động trong từng suy nghĩ, hành động, gần gũi với bạn đọc. Viết về Nguyễn Đức Cảnh, nhà văn đã dựng lên bức tranh toàn cảnh xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX, đặc biệt sự hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam như một tất yếu lịch sử.

* Công bố danh sách nội dung đã được xác thực cho hoạt động quảng cáo

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đăng tải công khai trên website bản danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (White List) sử dụng cho hoạt động quảng cáo.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Ảnh minh họa. (Nguồn: Pronto Marketing)

Trong lần đầu tiên được xây dựng và công bố, White List gồm danh sách đã được cấp phép của 301 báo, tạp chí điện tử; 1.381 trang thông tin điện tử tổng hợp và 953 mạng xã hội với đầy đủ thông tin về cơ quan cấp phép, số giấy phép, đơn vị được cấp phép, cơ quan chủ quản cũng như tên miền website. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể xem chi tiết White List trên trang có địa chỉ: http://abei.gov.vn của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Việc xây dựng và công bố danh sách nội dung “đã được xác thực” - White List và nội dung “đen” (Black List) của Việt Nam là một trong những giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên internet. White List gồm các báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiếp tục được mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để khuyến khích nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trên những website này.

* Việt Nam và Cuba hoàn thành sản xuất bộ phim tài liệu về lịch sử

Vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba hoàn thành việc sản xuất tập 1 của bộ phim tài liệu “Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Cuba, 60 năm xây dựng và phát triển".

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Bộ phim tài liệu “Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Cuba, 60 năm xây dựng và phát triển” là một trong 5 sản phẩm thuộc Bộ Hồ sơ về Lịch sử 60 năm quan hệ quốc phòng Việt Nam – Cuba. Công trình khoa học quan trọng này do Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba phối hợp thực hiện. Với sự quan tâm của lãnh đạo quân đội 2 nước, nhiều cuộc làm việc trực tiếp và trực tuyến giữa hai bên đã được tổ chức để cùng nhau làm nên Bộ Hồ sơ có giá trị.

Tập phim “Hai trái tim chung nhịp đập” đã được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam và được trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại. Công tác sản xuất tập 2 và tập 3 đang được triển khai tại Cuba

* Đạo diễn Lê Thế Song: Người “mát tay” với lễ hội, văn hóa truyền thống

Theo đạo diễn Lê Thế Song - người sở hữu 50 kịch bản sân khấu dân tộc, tổng đạo diễn một số lễ hội lớn - việc gìn giữ truyền thống trong lối tư duy hiện đại luôn là kim chỉ nam trong sáng tạo của ông.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Tiết mục biểu diễn văn hóa văn nghệ đặc sắc do đạo diễn Lê Thế Song làm Tổng đạo diễn chương trình tại lễ công bố quyết định ghi danh Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Không chỉ thành công trên sân khấu, gần đây, tác giả Lê Thế Song tiếp tục gây ngạc nhiên khi “bén duyên”, là một “bà đỡ mát tay” khi tham gia biên kịch, Tổng đạo diễn cho một số lễ hội.

Có thể kể đến những lễ hội lớn có dấu ấn của ông trong ekip sản xuất như tham gia nhóm biên kịch của SEA Games 31; Lễ hội hoa Đà Lạt 2023, tác giả kịch bản chuyển thể Lễ hội càphê Buôn Mê Thuột 2023. Đặc biệt, hồi tháng 2/2023, tác giả Lê Thế Song được tin tưởng giao vai trò Tổng đạo diễn chương trình Lễ công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Lễ hội năm 2023.

* Cris Ronaldo trước cơ hội lập kỷ lục

Liechtenstein có lẽ không phải là 1 thử thách khó khăn với ĐT Bồ Đào Nha nhưng đây lại là 1 trận đấu rất đáng chú ý đối với họ vì đây là trận đấu đầu tiên của HLV Roberto Martínez trên cương vị mới. Với Ronaldo, đây cũng sẽ là 1 trận đấu giúp anh lập kỷ lục.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Nếu được ra sân, Ronaldo sẽ trở thành cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều lần nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 197 lần. Ở tuổi 38, cầu thủ này vẫn còn nguyên động lực.

Ngay từ lúc này, một số đội đã tập luyện trên sân khách để chuẩn bị cho trận đấu vào ngày 26/3. Đội tuyển quốc gia Ukraine đã tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Anh tại sân vận động Wembley. Đây là trận đấu đầu tiên của ĐT Ukraina dưới thời huấn luyện viên trưởng tạm quyền Ruslan Rotan. Đội trưởng Andriy Yarmolenko vẫn sẽ thi đấu. Tuy nhiên, chưa biết có cho Mykhailo Mudryk và Roman Yaremchuk đá chính hay không. Trong lần cuối cùng gặp nhau, ĐT Ukraina đã thua ĐT Anh 0-4.

* Nghệ sĩ Việt với xu hướng thực hiện các bộ phim cá nhân

Ra mắt các tác phẩm điện ảnh, các bộ phim cá nhân về sự nghiệp hay về dự án âm nhạc của mình là xu hướng đang được rất nhiều những nghệ sĩ trên thế giới theo đuổi, nổi bật nhất là các nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc như: Black Pink, BTS… Các nghệ sĩ Việt cũng không hề nằm ngoài xu hướng này khi rất nhiều dự án điện ảnh của các ca sĩ, nghệ sĩ được công bố.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Việc ra mắt các câu chuyện hậu trường, dấu mốc trong sự nghiệp, quá trình thực hiện các sản phẩm âm nhạc… đã dần trở thành xu thế được các nghệ sĩ Việt Nam chú ý. Có thể kể đến như: bộ phim “Rồi một ngày Hà nói về tình yêu” của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, “Show của Đen” của rapper Đen Vâu, “Sky tour: The Movie” của Sơn Tùng MTP hay sắp tới đây là “Người giữ thời gian” của ca sĩ Mỹ Tâm.

Đây cũng là xu hướng được rất nhiều những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới hiện nay theo đuổi, nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái các ấn phẩm, sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ. Các bộ phim thường là điểm kết của các dự án lớn, giúp nghệ sĩ cũng như người hâm mộ nhìn lại quá trình, chặng đường vừa trải qua… cũng như đem tới những góc nhìn khác về nghệ sĩ, giúp khán giả gần gũi và hiểu thêm về nghệ sĩ cũng như dự án đó.

Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới với nhiều bộ phim của các nghệ sĩ Việt Nam được ra mắt tới khán giả.

* The Weeknd là nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã trao cho The Weeknd danh hiệu Nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới vào đầu tuần này. Danh hiệu được công bố sau khi tổ chức phân tích dữ liệu Spotify của những tên tuổi lớn nhất ngành công nghiệp âm nhạc. Phân tích dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả lượng người nghe hàng tháng trên nền tảng phát trực tuyến này.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

(Ảnh: ZUMA Press)

Cụ thể, theo Kỷ lục Guinness Thế giới thống kê, The Weeknd đang giữ kỷ lục là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm hiện tại đạt 100 triệu người nghe hàng tháng trong lịch sử Spotify. Thậm chí, con số này giúp anh giữ khoảng cách rất xa so với những nghệ sĩ khác. Chưa dừng lại ở đó, ngay cả trong vài tuần kể từ khi vượt qua ngưỡng 9 chữ số lượt nghe, ngôi sao nhạc pop này thậm chí còn thu hút nhiều người theo dõi hơn nữa, lên tới 111,4 triệu lượt.

Con số kinh ngạc này giúp anh bỏ xa các nghệ sĩ khác, bao gồm cả Miley Cyrus, Taylor Swift, Ed Sheeran...

* Hoa anh đào nở sớm nhất trong 70 năm qua ở Tokyo

Cơ quan khí tượng Nhật Bản xác nhận hoa anh đào ở Tokyo nở rộ đỉnh điểm hôm 22/3. Trước đó, cơ quan này cũng dự báo thời điểm hoa nở ở thủ đô Nhật Bản là từ ngày 21 đến 24/3. Thời gian này sớm hơn thường lệ 9 ngày và sớm hơn năm ngoái 5 ngày. Đây là lần nở hoa sớm nhất từ khi cơ quan này bắt đầu ghi nhận cách đây 70 năm. Các năm 2013, 2020 và 2021, hoa anh đào cũng nở sớm nhưng không như năm nay.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 23-3-2023

Cơ quan khí tượng Nhật Bản bắt đầu ghi nhận và dự báo hoa anh đào nở từ năm 1953. Theo nhà chức trách Nhật Bản, việc hoa nở sớm do hiện tượng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính. Nhiệt độ ấm lên bất thường tại thủ đô Tokyo những ngày gần đây có thể là một trong số những yếu tố chính khiến anh đào nở sớm.

Nhiều ngày nay, du khách từ khắp nơi trên đất nước và khách quốc tế đã đổ về các tụ điểm ngắm hoa nổi tiếng ở thủ đô Tokyo như công viên Ueno, Shinjuku, Yoyogi, tháp truyền hình Tokyo, Chidorigafuchi...

Đi Nhật ngắm hoa anh đào cũng là một “trend” du lịch năm nay của người Việt. Việc hoa anh đào nở sớm khiến du khách điều chỉnh lại lịch tham quan, ngắm hoa. Trước đó, theo số liệu thống kê từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) công bố cuối tháng 2, lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật trong tháng Một đạt 51.500 lượt, tăng gần 46% so với cùng kỳ 2019 và có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]