(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 24-3: Bộ Văn hóa công bố xếp hạng thêm 6 di tích quốc gia; Tổ chức 4 sự kiện văn hóa lớn tại Phú Thọ dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Sẽ sớm có kết quả hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”; Lần đầu tiên Việt Nam có nữ võ sĩ boxing vào vòng chung kết thế giới; 24-3: Ngày Bánh mì Việt Nam – tôn vinh món ăn dân giã đường phố.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 24-3: Bộ Văn hóa công bố xếp hạng thêm 6 di tích quốc gia; Tổ chức 4 sự kiện văn hóa lớn tại Phú Thọ dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Sẽ sớm có kết quả hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”; Lần đầu tiên Việt Nam có nữ võ sĩ boxing vào vòng chung kết thế giới; 24-3: Ngày Bánh mì Việt Nam – tôn vinh món ăn dân giã đường phố.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Ấn vàng của Hoàng đế Minh Mạng. Ảnh: Cục Di sản văn hóa.

* Bộ Văn hóa công bố xếp hạng thêm 6 di tích quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với 6 di tích ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Giang, Đắk Nông, Lạng Sơn, Sơn La, Thái Bình.

6 di tích bao gồm Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành xe-máy quân đội (xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng), địa điểm Làng chiến đấu Long Trì (thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), Di tích khảo cổ hang C6-1 (xã Đắk Soorr, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), di tích khảo cổ hang Phja Thạng (xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn), di tích khảo cổ Mái đá bản Mòn (xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), và di tích lịch sử Miếu Giàng (xã Đông Á, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Mái đá bản Mòn. (Ảnh: Bảo tàng Sơn La)

* Tổ chức 4 sự kiện văn hóa lớn tại Phú Thọ dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ thống nhất phối hợp tổ chức 4 sự kiện văn hóa lớn tại Phú Thọ trong dịp lễ Giỗ Tổ năm 2023.

Theo đó, 4 sự kiện văn hóa lớn tại Phú Thọ trong dịp lễ Giỗ Tổ năm 2023: Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam lần thứ nhất- năm 2023; Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; Hội nghị quốc tế “Diễn đàn du lịch, văn hóa, di sản và sự phát triển bền vững”; Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Ảnh minh họa.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023 sẽ được tổ chức trang trọng, đúng với nghi thức thờ cúng Hùng Vương được UNESCO ghi danh và Quảng trường Hùng Vương, Đền Hùng là nơi diễn ra các hoạt động chính của lễ hội.

* Cục Di sản văn hóa: Sẽ sớm có kết quả hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”

Chuyến hồi hương mang tính lịch sử của ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” sẽ sớm có kết quả trong giai đoạn tháng 4-6/2023. Đó là lời khẳng định của ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, cung cấp trong cuộc họp báo thường kỳ Quý I/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trước thông tin một nhà sưu tập người Việt đã mua thành công ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”, ông Trần Đình Thành cho hay Cục Di sản văn hóa chưa thể công bố thông tin chính thức bởi quá trình đàm phán, thương lượng và tiến hành thủ tục hồi hương vẫn đang diễn ra. Ông Trần Đình Thành khẳng định dù ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” thuộc sở hữu cá nhân thì cũng sẽ không có chuyện cổ vật quý giá này lại bị bán ra nước ngoài một lần nữa.

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” mà hãng Millon (Pháp) rao bán được các chuyên gia xác định là hiện vật nguyên gốc, chuẩn xác, được đúc vào năm Minh Mạng thứ 4 (năm 1823) như ghi chép trong sử sách (Đại Nam thực lục, Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ) và trong Biên bản, hình ảnh bàn giao ấn kiếm của chính quyền Thực dân Pháp cho Quốc trưởng Bảo Đại ngày 8/3/1952, hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I.

Đây không chỉ là chiếc ấn vàng lớn nhất, đẹp nhất của triều Nguyễn mà còn là một cổ vật mang những giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử của Việt Nam trong giai đoạn cận hiện đại.

* Lần đầu tiên Việt Nam có nữ võ sĩ boxing vào vòng chung kết thế giới

Tại đấu trường boxing thế giới dành cho nữ, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã làm nên lịch sử cho boxing Việt Nam khi giành quyền vào chung kết Giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 ở hạng cân 50kg.

Với phong độ thi đấu ổn định cả 4 hiệp đấu trong trận bán kết hạng cân 50kg Giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 diễn ra vào tối 23/3 tại New Delhi (Ấn Độ), võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã giành chiến thắng 4-1 trước đối thủ người Pháp Lkhadiri Wassila - người từng 7 lần vô địch nước Pháp và giành 2 huy chương đồng châu Âu.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Võ sĩ boxing Nguyễn Thị Tâm của Việt Nam.

Theo kết quả trận đấu bán kết, Nguyễn Thị Tâm đã trở thành vận động viên nữ đầu tiên của Việt Nam vào vòng chung kết thế giới của Giải vô định boxing nữ.

Ở trận chung kết sắp tới diễn ra vào ngày 26/3, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm của Việt Nam sẽ gặp tay đấm Nikhat Zareen của nước chủ nhà Ấn Độ và là đương kim vô địch thế giới 2022 ở hạng cân 52kg. Giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 diễn ra từ ngày 15 đến 26/3 tại New Delhi (Ấn Độ). Phần thưởng dành cho vận động viên đạt giải huy chương vàng là 100.000USD (hơn 2 tỷ đồng), huy chương bạc 50.000USD và huy chương đồng 25.000USD.

* Ngày Bánh mì Việt Nam (24-3) – tôn vinh món ăn dân giã đường phố

Tại hội thảo khoa học quốc tế “Hành trình bánh mì Việt Nam: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia”, nhiều ý kiến đề xuất lấy ngày 24-3 – ngày từ “bánh mì” được thêm vào từ điển Oxford là Ngày bánh mì Việt Nam và sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Ảnh: Internet

Lý dó để ngày 24/3 được chọn là ngày kỉ niệm dành cho bánh mì? Vào 24/3/2009, đã có 1 sự kiện đặc biệt xảy ra liên quan đến món ăn này đấy. Bánh mì đã chính thức được thêm vào từ điển tra cứu tiếng Anh nổi tiếng - từ điển Oxford với sự công nhận là một danh từ riêng: “Bánh mì”- (phát âm làˌbɑːn ˈmiː/). Và cái tên riêng này đã góp phần khẳng định chủ quyền rằng bánh mì là 1 món ngon tuyệt cú mèo tại đất nước Việt Nam chứ không phải là bánh baguette hay sandwich (những loại bánh mì của các nước khác). Và để chúc mừng ngày này, Google thậm chí còn “chơi lớn” tại Việt Nam và các quốc gia khác như Thụy Sĩ, Úc, Mỹ, Canada, Pháp, Singapore,... với hình ảnh Google Doodle Bánh Mì.

Ngày Bánh Mì Việt Nam là ngày kỉ niệm để tôn vinh loại thức ăn bình dân, mộc mạc nhưng lại mang sức hấp dẫn không thể cưỡng lại.

Việt Nam lần đầu tiên sẽ tổ chức lễ hội bánh mì từ ngày 30/3 đến 2/4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM. Lễ hội với 120 gian hàng của các nhà hàng, tiệm bánh mì, nhà cung cấp trong và ngoài nước. Trong lễ hội cũng sẽ có hội thảo “Hành trình phát triển bánh mì Việt Nam”, giới thiệu 105 món ăn kèm bánh mì do các đầu bếp nổi tiếng đảm nhận. Ngoài ra còn có bình chọn top thương hiệu bánh mì lâu đời và nổi tiếng trên 50 năm tại Việt Nam.

* "Cô Lựu"- NSND Bạch Tuyết bất ngờ xuất hiện trong "Biệt đội bất ổn"

Tong bộ phim “Biệt đội bất ổn”, NSND Bạch Tuyết- “cải lương chi bảo” của Việt Nam sẽ đóng vai chính mình với cảnh tái hiện trích đoạn của “Đời cô Lựu”- 1 trong những vở diễn làm nên tên tuổi của bà.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Nghệ sỹ Nhân dân Bạch Tuyết trong phim. (Ảnh: Nhà phát hành)

Trong phim, nữ nghệ sỹ sẽ đóng vai chính mình, biểu diễn trong một “đám cưới nghìn tỷ” sa hoa của một nữ đại gia miền Tây tên Tư Xoàn (Lê Khánh thủ vai). Tại đây, bà thể hiện một trích đoạn trong vở “Đời cô Lựu” nổi tiếng của cố tác giả Trần Hữu Trang.

Theo đơn vị phát hành, sự xuất hiện của một nghệ sỹ kỳ cựu như bà Bạch Tuyết được kỳ vọng sẽ tạo ý nghĩa lớn, bởi phim được quay chủ yếu ở miền Tây sông nước - nơi mà nghệ thuật cải lương lâu nay đã là món ăn tinh thần không thể thiếu.

“Biệt đội rất ổn” là bộ phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp sau tác phẩm “Trái tim quái vật” (2020). Phim thuộc thể loại hài, xoay quanh bộ đôi nhân vật chính Khuê và Phong, lần lượt do hai diễn viên Hoàng Oanh và Hứa Vĩ Văn thể hiện. Phim dự kiến sẽ ra rạp từ ngày 31/3/2023.

* Nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc tại thành phố Hạ Long dịp 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), hàng loạt sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao sẽ diễn ra, trong đó điểm nhấn là lễ hội Carnaval.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 24-3-2023

Tiết mục diễn diễu đường phố với biểu tưởng đặc trưng của thành phố di sản tại Carnaval Hạ Long 2022. (Ảnh: TTXVN)

Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023 dự kiến được tổ chức vào tối 30/4 tại đường Võ Nguyên Giáp (phường Bãi Cháy) với nhiều điểm mới, hấp dẫn người dân và khách du lịch. Với các chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu” và “Carnaval Hạ Long 2023 - Kỳ quan rực rỡ sắc màu,” chương trình lễ hội được xây dựng theo hai phần chính là phần lễ và phần hội với tổng thời gian 120 phút (từ 20 giờ đến 22 giờ).

Nét mới của lễ hội Carnaval Hạ Long 2023 chính là thủ pháp nghệ thuật sân khấu cùng công nghệ ánh sáng hiện đại. Carnaval Hạ Long 2023 sẽ là câu chuyện được cấu trúc bởi các yếu tố lịch sử, nghệ thuật, huyền thoại, sự cởi mở, phát triển... thể hiện Hạ Long là nơi hội tụ những điều tốt đẹp, điểm đến hàng đầu châu Á. Qua đó, lan tỏa hình ảnh vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới 29 năm; khẳng định thương hiệu Carnaval Hạ Long ra đời 15 năm và khởi động một mùa du lịch mới.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]