(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Đông Sơn ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy ý thức tham gia tự giác của các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần thiết thực vào phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đông Sơn xây dựng đời sống văn hóa

Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Đông Sơn ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy ý thức tham gia tự giác của các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần thiết thực vào phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cán đích NTM trước kế hoạch đề ra, những năm qua xã Đông Ninh luôn được biết là điểm sáng của huyện không chỉ trong phát triển kinh tế mà đây còn là nơi có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiêu biểu. Ông Hà Xuân Chung - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân, mà trong đó phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa... được đặt lên hàng đầu.”

Với niềm tự hào của quê hương có 3 di tích lịch sử, trong đó có di tích được công nhận là di tích Quốc gia đền thờ Nguyễn Chích và 2 di tích cấp tỉnh, người dân Đông Ninh đã đóng góp hàng tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn xã.

Hiện nay trên địa bàn xã 100%làng đều có đội văn nghệ hoạt động sôi nổi, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, khích lệ các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM. Hoạt động bóng chuyền, cầu lông cũng diễn ra sôi nổi vào những buổi chiều hàng ngày tại nhà văn hóa thôn. Toàn xã có 85% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đó là những cá nhân tiêu biểu, nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền thực hiện tốt các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như loại bỏ những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, tang, lễ hội trên địa bàn xã.

Xây dựng đời sống văn hóa, huyện Đông Sơn đã phát triển nhiều CLB văn hóa văn nghệ.

Bà Lê Thị Phương - Trưởng phòng VH-TT huyện Đông Sơn cho biết: Nhữngnăm qua phong trào “TDĐKXDĐSVH” luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện quan tâm, chỉ đạo sâu sát phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi người dân. Hàng năm, Ban chỉ đạo cấp huyện đã xây dựng các chỉ tiêu cụ thể về gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa phù hợp; lồng ghép nội dung của phong trào xây dựng đời sống văn hóa với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM... đạt được những kết quả phấn khởi.

Đông Sơn được biết đến với những làn điệu dân ca, dân vũ Đông Anh nổi tiếng, đã và đang được trao truyền thông qua hoạt động của những đội văn nghệ thôn, CLB văn nghệ của xã. Không chỉ người dân Đông Anh mà những xã lân cận trên địa bàn xã cũng có nhiều người tâm huyết và làm “sống dậy” những làn điệu này. Và họ cũng là những người có đóng góp to lớn để trò diễn được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Bên cạnh đó ở hầu hết các xã đều có những đội văn nghệ, CLB văn nghệ... tham gia sinh hoạt thường xuyên và đạt nhiều giải thưởng cao tại các hội thi, hội diễn lớn.

Đến nay toàn huyện hiện có 17 CLB thể thao, 17 CLB văn nghệ, 1 CLB gia đình văn hóa được tổ chức hoạt động thường xuyên. 86,7%đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 29%đạt danh hiệu gia đình thể thao.

Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, thực hiện lồng ghép chương trình xây dựng NTM vào việc xây dựng đời sống văn hóa đã xuất hiện nhiều tấm gương phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện ước đạt 43,5 triệu đồng, tăng 17,3 triệu đồng so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnhtừ 11,41% năm 2015 xuống 3,85% năm 2017.

Từ khi thực hiện xây dựng đời sống văn hóa gắn với NTM trên địa bàn huyện đã có những đổi thay đáng kể. 14/14 xã đạt chuẩn văn hóa NTM, 140/142 làng, thôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa, đạt 98,5%; 72/83 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đạt 86,7%; xây dựng mới và nâng cấp cải tạo 27 nhà văn hóa - khu thể thao thôn, nâng tổng số nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn lên 110/130 nhà, đạt 84,6%; xây dựng mới 10 trung tâm văn hóa, thể thao xã, nâng tổng số xã có trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn NTM lên 14/14 xã. Hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện được quan tâm và từng bước phát huy. Từ năm 2016 đến nay, có 4 di tích, gồm di tích Trịnh Khắc Phục (xã Đông Minh), di tích Nguyễn Nhữ Soạn (xã Đông Yên), di tích cách mạng Hàm Hạ (thị trấn Rừng Thông), di tích Thiều Thốn (xã Đông Tiến) được tu bổ, tôn tạo bằng kinh phí Nhà nước hỗ trợ và xã hội hóa với tổng kinh phí đầu tư hơn 40 tỷ đồng...

Khẳng định rằng, xây dựng đời sống văn hóa gắn với NTM ở Đông Sơn ngày càng đi vào đời sống người dân kết dính thành nền tảng vững chắc cho phát triển, tạo đột phá mới trong việc không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tốt đẹp hơn.

Đức Minh


Đức Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]