(vhds.baothanhhoa.vn) - Camping là xu hướng gắn liền hoạt động với môi trường tự nhiên, vì vậy, việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi... là quy tắc quan trọng mà cả đơn vị cung cấp và người đi du lịch cần thực hiện.

Du lịch Camping: Mang đi những bức ảnh, để lại những dấu chân

Camping là xu hướng gắn liền hoạt động với môi trường tự nhiên, vì vậy, việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi... là quy tắc quan trọng mà cả đơn vị cung cấp và người đi du lịch cần thực hiện.

Du lịch Camping: Mang đi những bức ảnh, để lại những dấu chân

Tin liên quan:
  • Du lịch Camping: Mang đi những bức ảnh, để lại những dấu chân
    Du lịch camping: Sân chơi mới hút khách

    Dù mới xuất hiện phổ biến ở Thanh Hóa từ đầu năm 2022, nhưng camping hay còn gọi là hình thức du lịch cắm trại đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu thích sự trải nghiệm, dã ngoại và mê “xê dịch”.

“Không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân” là câu nói nằm lòng của nhóm anh Đỗ Đức (sinh năm 1992, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) trong mỗi chuyến cắm trại. Trung bình mỗi tuần, nhóm của Đỗ Đức sẽ đi cắm trại một lần, địa điểm do nhóm tự tìm tòi, khám phá. Nhóm có quy tắc riêng, khi đi cắm trại bắt buộc mọi người phải tuân theo, đó là không mang đồ dùng một lần, hạn chế sử dụng túi nilon mà thay bằng sản phẩm vật liệu tái chế, không sử dụng loa công suất lớn, không nướng trực tiếp thức ăn dưới đất và sau mỗi chuyến đi nhóm sẽ dọn sạch sẽ khu vực cắm trại. Anh Đức chia sẻ: “Nhiều người đang cố gắng biến mọi thứ bình thường trở nên tiện lợi hơn cho những chuyến du lịch, chẳng hạn như mang khẩu trang tiện lợi, kem đánh răng dùng một lần, cốc nhựa... dùng không hết thì vứt đi. Trước kia tôi cũng vô cùng hào hứng với sự tiện lợi đó, nhưng khi bắt đầu đọc nhiều thông tin về ô nhiễm rác thải và thấy rác ở mọi nơi tôi đến, tôi đã thay đổi. Từ đó, kết quả chúng tôi nhận lại sau mỗi chuyến đi là mang về những bức ảnh và để lại những dấu chân". Hiện, anh Đức đang làm việc trong nhóm cung cấp dịch vụ lều trại tại Thanh Hóa, suy nghĩ này được anh thường xuyên chia sẻ trên các diễn đàn về cắm trại và cho khách hàng.

Xanh, sạch, đẹp cũng là tiêu chí hàng đầu cho các điểm cắm trại. Theo anh Trịnh Bảo Thanh ở phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa: Điểm cắm trại đã được đội đi “tiền trạm” trước, những điểm đó phải đáp ứng các yêu cầu về không gian xanh rộng rãi, view đẹp, đảm bảo an toàn và nhất là không bị rác thải ảnh hưởng đến tầm nhìn. Với mỗi địa điểm, anh Thanh sẽ có từng ý tưởng setup phù hợp như cắm trại bên bờ suối thì rất thích hợp để lội suối, đánh bắt cá; cắm trại ở bãi cỏ cần có thảm vui chơi và lẵng hoa để chụp ảnh cho đẹp, ở bãi biển là đèn trang trí đủ màu sắc nổi bật... Ý tưởng càng giản dị, gần gũi với thiên nhiên thì càng có khung cảnh và những bức ảnh đẹp.

10 năm làm hướng dẫn viên du lịch đã cho anh Thanh nhiều kinh nghiệm. Ngoài hướng dẫn sử dụng lều trại, vật dụng đi kèm, cách xử lý những tình huống thường gặp, điều anh thường xuyên nhắc nhở khách là giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi, khuyến khích khách dùng các sản phẩm thân thiện như ống hút tre, túi giấy... Anh cho biết: “Đồng hành cùng khách hàng, chúng tôi cũng có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác động đến môi trường như: cung cấp cho khách một bếp chuyên dụng, vừa dễ sử dụng, vừa tránh vương vãi thức ăn và nguyên liệu chế biến ra môi trường. Sau khi khách kết thúc chuyến trải nghiệm, chúng tôi đều dọn sạch sẽ khu vực lều trại, không để lại bất cứ rác thải gì. Để tránh ảnh hưởng đến những khu dân cư xung quanh, chúng tôi cũng khuyến khích du khách sử dụng các loại nhạc cụ mộc thay vì những thiết bị loa có công suất lớn. Nếu cơ sở cung cấp dịch vụ không thực hiện nghiêm các quy định về môi trường thì việc thuê địa điểm cắm trại sẽ gặp khó khăn do sự không đồng tình của người dân địa phương".

Hưởng ứng tinh thần này, nhóm dịch vụ của anh Trịnh Bảo Thanh, Đỗ Đức bên cạnh việc nhắc nhở khách hàng thì việc quảng bá để nâng cao ý thức đang là cách làm hay và nhận được nhiều sự hưởng ứng.

Gần đây nhất, ngày 6-7, tại bãi biển Quảng Hải (Quảng Xương) đã khai trương Glamping với 15 trại, tiêu chuẩn như một phòng khách sạn 2 người với đầy đủ các dịch vụ ăn sáng, cà phê, check-in, tiệc nướng... cho những trải nghiệm du lịch biển thêm thú vị và đặc sắc.

Để có chuyến du lịch cắm trại “xanh” và hấp dẫn, du khách cần nghiên cứu kỹ lưỡng về địa hình, thời tiết để có sự chuẩn bị chu đáo về trang phục, đồ ăn, vật dụng mang theo, như: lều cắm trại, túi ngủ, túi cứu thương, chăn, bếp, sạc dự phòng, đặc biệt là túi đựng rác... Chuyến camping sẽ thực sự ý nghĩa, an toàn và thành công khi có sự chuẩn bị chu đáo cả về dụng cụ, đồ dùng cần thiết và cả những ý tưởng.

Theo các chuyên gia du lịch, du khách, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ nên cắm trại ở những khu, điểm du lịch, nơi đã được quy hoạch bảo đảm đầy đủ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất và dịch vụ cần thiết...

Bài và ảnh: V.A



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]