(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều cách làm khác nhau, phong trào “3 sạch”: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đang được các cấp Hội LHPN trong tỉnh thực hiện thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Với nhiều cách làm khác nhau, phong trào “3 sạch”: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đang được các cấp Hội LHPN trong tỉnh thực hiện thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Cán bộ hội phụ nữ các xã, thị trấn thăm mô hình “Nhà sạch vườn mẫu” của hội viên Lê Thị Ngân ở xã Đông Khê (Đông Sơn)

Về các xã Đông Văn, Đông Ninh, Đông Nam, Đông Khê (Đông Sơn), không chỉ những tuyến đường lớn mà cả ngõ nhỏ cũng rất sạch, đẹp. Không còn các điểm xả rác bừa bãi, thay vào đó là những đường hoa, tường rào xanh mát rượi rực sắc màu.

Đến thăm hộ chị Lê Thị Ngân ở xã Đông Khê, phía trên cổng đi vào nhà được gia đình làm cổng vòm bắn inox làm giàn cho các loại cây leo như mướp đắng, su su, bầu… vụ nào cũng thu hoạch vài triệu đồng. Hộ chị Ngân là 1 trong 10 hộ tham gia mô hình “Nhà sạch vườn mẫu” được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo làm điểm từ năm 2019.

Sau hơn 3 năm, mô hình đã được nhân rộng ra nhiều hộ, có những hộ chưa đủ điều kiện làm vườn mẫu nên xây dựng thành mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” với các tiêu chí như cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế, phân loại rác thải đầu nguồn, quy hoạch chuồng chăn nuôi hợp vệ sinh…

Chị Lê Thị Vui, Chủ tịch Hội LHPN Đông Sơn cho biết, để góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Đông Sơn đạt huyện NTM năm 2019, Hội LHPN huyện đã đảm nhận tiêu chí môi trường, theo đó hội viên phụ nữ cơ sở tích cực trồng hoa, cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, hiến đất mở rộng đường…

Hội viên, phụ nữ luôn là lực lượng nòng cốt tham gia mọi phong trào, làm đẹp nhiều tuyến đường, trong đó có tuyến đường xã Đông Nam đạt giải nhất cấp huyện Cuộc thi: Những con đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do UBND huyện tổ chức.

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Hội viên phụ nữ thôn Vịn, xã Bát Mọt nuôi lợn xa nhà ở bảo đảm vệ sinh môi trường.

Chị Lương Thị Chai, Chủ tịch Hội LHPN xã Bát Mọt (Thường Xuân) cho biết: Ở vùng miền núi giáp biên nên nhiều hộ còn chăn nuôi gần khu nhà ở nên vệ sinh chưa thực sự sạch sẽ. Do đó, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ nòng cốt chủ động thực hiện trước, đồng thời là những tuyên truyền viên vận động người thân trong gia đình, cộng đồng dân cư ứng xử tốt với môi trường, nhắc nhở chị em thường xuyên quét dọn nhà cửa, vệ sinh ngõ xóm, phát quang bụi rậm quanh nhà và di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà để có môi trường sống tốt hơn.

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Tường rào xanh được nhiều hộ dân trồng bao quanh vườn thay cho những bước tường gạch, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với môi trường.

Cách làm của các đơn vị là khác nhau nhưng đều chung mục đích hướng đến bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Thực tế cho thấy, phong trào “3 sạch” đã đi vào cuộc sống có sức lan tỏa rộng khắp, nhất là các vùng nông thôn, miền núi trong lộ trình xây dựng NTM.

Năm 2019 Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điểm mô hình “Nhà sạch vườn mẫu” tại 10 hộ liền kề của 5 huyện, đến nay đã nhân rộng ra hầu hết các huyện; đẩy mạnh truyền thông về công tác bảo vệ môi trường và trao xe chở rác, thùng đựng rác thải đầu nguồn; hỗ trợ các mô hình sản xuất gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh theo dự án Choba (từ năm 2018 đến nay được 1.940 nhà), Đề án hỗ trợ xây nhà tiêu cho các đơn vị ven biển (khoảng 2.000 nhà tiêu/năm)…

Đưa phong trào “3 sạch” vào cuộc sống

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh và lãnh đạo xã Đông Văn (Đông Sơn) trao thùng phân loại rác cho hội viên khó khăn của xã

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các phong trào, mô hình, việc làm của các cấp hội về thực hiện “3 sạch” rất thiết thực, gần gũi với đời sống hằng ngày của hội viên, tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của mỗi hội viên, phụ nữ và người dân. Từ phong trào “3 sạch”, nhiều đơn vị còn triển khai thêm thành “4 sạch”, “5 sạch” cho phù hợp với thực tế tại đơn vị, góp phần xây dựng thành công đơn vị NTM, đô thị văn minh.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]