(vhds.baothanhhoa.vn) - Hang Co Phương (còn gọi là hang Cây Khế) thuộc bản Sại, xã Phú Lệ, có vị trí hiểm yếu trong kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ. Đây từng vừa là kho, trạm quân lương, cũng là nơi trú quân của bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP) và dân công hỏa tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyền thoại hang Co Phương

Hang Co Phương (còn gọi là hang Cây Khế) thuộc bản Sại, xã Phú Lệ, có vị trí hiểm yếu trong kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ. Đây từng vừa là kho, trạm quân lương, cũng là nơi trú quân của bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP) và dân công hỏa tuyến.

Huyền thoại hang Co Phương

Theo tài liệu ghi lại, khoảng 3h chiều ngày 2/4/1953, máy bay Pháp đã thay nhau quần thảo thả bom tàn sát khu vực bản Sại. Nhiều TNXP, dân công hỏa tuyến đang độ tuổi thanh xuân đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ tại đây.

Huyền thoại hang Co Phương

Lúc này, tại hang Co Phương, tiểu đội dân công 13 người đều có địa chỉ tại xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đang trú ẩn trong hang bị bom đánh sập và chặn cửa hang khiến 11 người bị mắc kẹt bên trong. Một người đã ra khỏi hang trước khi bom rơi nên sống sót, còn một người bị thương nặng sau khi được đưa tới bệnh viện cứu chữa, nhưng cũng hy sinh ngay sau đó.

Huyền thoại hang Co Phương

Tưởng nhớ công ơn các liệt sĩ, năm 1999 UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng Nhà bia tưởng niệm tại Hang Co Phương; năm 2000 đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ cạnh cửa hang để Nhân dân và thân nhân các liệt sĩ đến dâng hương.

Huyền thoại hang Co Phương

Xác quả bom tại khu Di tích

Huyền thoại hang Co Phương

Hiện nay, hang Co Phương trở thành “địa chỉ đỏ” để giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau, mãi mãi ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc. Hàng năm vào ngày 2/4 (ngày giỗ chung) và các ngày lễ, tết, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện, xã, thân nhân liệt sĩ, Nhân dân địa phương đều đến thăm viếng và dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh nơi đây.

Trung Lê và CTV


Trung Lê và CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]