(vhds.baothanhhoa.vn) - Nói đến Thanh Hóa là nói đến vùng đất địa linh nhân kiệt, khí thiêng hội tụ và cũng là nơi sơn thủy hữu tình với nhiều di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Những địa điểm du lịch của Thanh Hóa hầu như liên quan đến lịch sử hoặc chút huyền bí thần linh. Vì thế sẽ không nói quá khi ví xứ Thanh như vùng đất của huyền thoại với các địa danh gắn liền với lịch sử, với phát tích ngàn đời. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng bất tận để các văn nghệ sĩ khai thác.

Triển lãm đẹp “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”

Nói đến Thanh Hóa là nói đến vùng đất địa linh nhân kiệt, khí thiêng hội tụ và cũng là nơi sơn thủy hữu tình với nhiều di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Những địa điểm du lịch của Thanh Hóa hầu như liên quan đến lịch sử hoặc chút huyền bí thần linh. Vì thế sẽ không nói quá khi ví xứ Thanh như vùng đất của huyền thoại với các địa danh gắn liền với lịch sử, với phát tích ngàn đời. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng bất tận để các văn nghệ sĩ khai thác.

Triển lãm đẹp “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”Tác phẩm trong bộ ảnh “Múa Xuân Phả - Một di sản văn hóa quý của xứ Thanh” đạt giải Nhất cuộc thi, của tác giả Nguyễn Minh Hải.

Sau 4 tháng phát động, cuộc thi ảnh nghệ thuật chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh” đã nhận được 735 tác phẩm của 110 tác giả gửi đến dự thi, trong đó có 661 tác phẩm ở hạng mục máy ảnh kỹ thuật số và 74 tác phẩm ở hạng mục Smartphone cho cả hai thể loại ảnh đơn và ảnh bộ. Theo đó, các tác phẩm dự thi mang chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh” có đề tài đa dạng, có kỹ thuật thể hiện tương đối tốt, màu sắc hài hòa, ánh sáng đẹp, góc nhìn mới lạ, bảo đảm độ tương phản, độ nét cao, phản ánh trung thực các điểm, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa xứ Thanh; những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt văn hóa thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực của người dân. Các tác phẩm phản ánh được các nét đặc sắc của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, di tích lịch sử, lễ hội, điển hình có: Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, múa Xuân Phả, hay lễ hội Pồn Pôông… Hoặc các danh thắng nổi tiếng như Pù Luông, Sầm Sơn, thác Mây…

Điều mà người xem có thể nhận thấy là bên cạnh các phương pháp sáng tác truyền thống, cuộc thi có sự xuất hiện nhiều ảnh dự thi có ý tưởng tốt, có sự đầu tư sáng tạo, xử lý hậu kỳ chỉn chu; về hình thức thể hiện từ kỹ thuật, bố cục, đến ánh sáng tốt, độ tương phản cao, vận dụng sáng tạo ngôn ngữ nhiếp ảnh đặc trưng, một số tác phẩm được ứng dụng kỹ thuật tạo hình mới; xuất hiện một số tác giả trẻ năng động, sáng tạo, làm chủ kỹ thuật, công nghệ tạo nên những chấm phá đặc sắc. Điều này vượt ra ngoài sự kỳ vọng của Ban Tổ chức.

Triển lãm đẹp “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”

Tác phẩm trong bộ ảnh “Múa Xuân Phả - Một di sản văn hóa quý của xứ Thanh” đạt giải Nhất cuộc thi, của tác giả Nguyễn Minh Hải.

Một điều đáng ghi nhận nữa là triển lãm lần này, nghệ sĩ nhiếp ảnh ở các tỉnh, thành phố đã tham gia rất đông đảo. Nhiều tác phẩm cho thấy sự kỳ công từ việc tìm không gian, tạo dựng bố cục, nhân vật… Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh có thể giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về sáng tác, cách phát hiện đề tài cũng như kỹ thuật qua từng tác phẩm. Đến với triển lãm “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”, những người yêu nhiếp ảnh nói riêng, văn học nghệ thuật nói chung được thưởng thức những tác phẩm đẹp, chứa đựng nhiều thông điệp có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc về giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt là thế hệ trẻ càng tự hào về những di sản mà chúng ta đang có từ đó thêm yêu quý, trân trọng và cùng chung tay bảo vệ những di sản do cha ông để lại, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc trong các thế hệ người Việt Nam.

Triển lãm đẹp “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”Các đại biểu tham quan triển lãm.

103 tác phẩm của 55 tác giả trưng bày tại triển lãm đã phản ánh khá toàn diện “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”. “Múa Xuân Phả - Một di sản văn hóa quý của xứ Thanh” của tác giả Nguyễn Minh Hải giới thiệu cho người xem một điệu múa độc đáo, bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh. Ảnh có bố cục tốt, trong ảnh có động có tĩnh, rất sinh động. Đặc biệt việc bắt được khoảnh khắc khá ấn tượng qua khuôn mặt biểu cảm của diễn viên và người đeo mặt nạ, làm cho bộ ảnh thêm hấp dẫn. “Lam Kinh mùa lễ hội” của tác giả Ngô Thanh An thể hiện không khí vui tươi ngày lễ kỷ niệm. Hình ảnh được chọn lọc thông qua những nghi lễ xưa, những sự kiện lịch sử lớn được tái hiện, nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của một vùng đất “Địa linh nhân kiệt”. “Dấu ấn trường tồn” của tác giả Nguyễn Cảnh Hùng chụp lúc chiều muộn cho người xem thấy được vẻ đẹp lung linh hai bờ sông Mã, nơi có cây cầu Hàm Rồng nổi tiếng bắc qua, giờ nơi đây đã trở thành điểm nhấn về du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Hay “Pù Luông thức giấc” của tác giả Nguyễn Xuân Thu là một góc nhìn khoáng đạt, ảnh chụp bằng flycam lúc bình minh, khi mặt trời tỏa sáng trên những đỉnh núi, thật yên bình. Chú thích bức ảnh khá hay, như gửi niềm hy vọng về tiềm năng du lịch của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Bên cạnh thể loại máy ảnh kỹ thuật số thì thể loại ảnh chụp bằng điện thoại, tuy có hạn chế về số lượng và chất lượng song cũng ghi nhận sự đóng góp tích cực của các tác giả khi gửi dự thi. Một số bức tiêu biểu là “Mây núi Pù Luông” của Nguyễn Hùng Vương, “Hùng vĩ hang Dơi” của Lê Thanh Sinh, “Xin chữ đầu năm” của Nguyễn Đăng Việt hay bộ ảnh “Du lịch cộng đồng miền tây xứ Thanh” của Nguyễn Khắc Thành được nhiều người xem ngắm nghía, thưởng thức.

Một cuộc thi trong thời gian ngắn, để có được số lượng tác phẩm dự thi lớn như vậy là thành công. Tuy nhiên, người xem mỗi người một ý, một gu thẩm mỹ khác nhau. Sẽ còn những sự tranh luận xung quanh giá trị nghệ thuật, kỹ thuật nhiếp ảnh giữa tác giả này với tác giả khác, nhưng tin rằng, cảm nhận chung vẫn là một triển lãm đẹp để khởi đầu một mùa xuân mới nhiều thắng lợi.

Bài và ảnh: Vũ Anh Tuấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]