(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chiều 2/7/2016, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Tuần báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam đã khai mạc trại sáng tác văn học nhân cuộc thi truyện ngắn, và nhằm phản ánh sự đi lên vững chắc của tỉnh Thanh Hóa anh hùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo Văn nghệ khai mạc trại sáng tác văn học tại Thanh Hóa

(VH&ĐS) Chiều 2/7/2016, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Tuần báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam đã khai mạc trại sáng tác văn học nhân cuộc thi truyện ngắn, và nhằm phản ánh sự đi lên vững chắc của tỉnh Thanh Hóa anh hùng.

Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Minh Tường - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Thanh - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự và phát biểu.

Về phía báo Văn nghệ có các nhà văn: Khuất Quang Thụy - Tổng biên tập báo Văn nghệ; Lã Thanh Tùng - Phó Tổng biên tập; Kiều Vượng - Trưởng Văn phòng đại diện báo Văn nghệ khu vực Bắc miền Trung; nhà thơ Lê Va - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hòa Bình và hơn 30 nhà văn đã cộng tác nhiều năm với báo Văn nghệ đến từ khu vực Tây Bắc bộ, Đông Bắc bộ, Bắc miền Trung và thủ đô Hà Nội.

Đất và người xứ Thanh là mạch vỉa để các nhà văn tham dự trại sáng tác khai thác.

Nhà văn Khuất Quang Thụy, thay mặt Ban tổ chức trại phát biểu tại buổi lễ khai mạc: Xứ Thanh là vùng đất nhân linh địa kiệt, là vùng trầm tích văn hóa phong phú và đặc sắc. Nhận thấy tầm quan trọng về văn hóa và lịch sử của vùng đất này, từ hơn hai mươi năm trước, văn phòng đại diện của báo Văn nghệ đã tạo cầu nối cho nhà văn cả nước tìm hiểu và sáng tác về vùng đất này.Mở trại sáng tác lần này tại Thanh Hóa, Ban Biên tập báo Văn nghệ đã chọn lọc từ hàng trăm cây bút tiềm năng ở các địa phương trên cả nước. Tôi tin rằng cuộc gặp gỡ với Xứ Thanh anh hùng tươi đẹp sẽ là nguồn cảm hứng để các cây bút sáng tạo những tác phẩm hay, cống hiến cho nền văn học nước nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao chương trình hoạt động trại trong đó có việc lựa chọn những điểm thâm nhập thực tiễn. Theo Trưởng ban Tuyên giáo, đây là những địa điểm rất đúng, rất chính xác giúp khai thác nhiều đề tài, tạo cảm hứng để các nhà văn sáng tác. Đồng chí tin tưởng rằng sẽ có nhiều tác phẩm phản ảnh toàn diện yêu cầu của đất nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Nhà thơ Lê Va - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hòa Bình - đơn vị đồng tổ chức trại sáng văn học báo Văn nghệ tại Hòa Bình năm 2015 cũng chia sẻ: Tôi nghĩ tỉnh Hòa Bình kết hợp với báo Văn nghệ tổ chức trại là một cái duyên, vì sau 40 năm báo Văn nghệ mới tổ chức trại sáng tác, đã chọn Hòa Bình là điểm đến đầu tiên. Chúng tôi rất mừng vì sau một thời gian dài trầm lắng về tác giả trẻ, hiện nay Hòa Bình đã có gần 10 tác giả định hình phong cách và xuất hiện trên báo Văn nghệ. Hội VHNT Hòa Bình sẽ tổ chức một buổi tọa đàm kết quả văn học Hòa Bình từ trại sáng tác của báo Văn nghệ năm 2015. Và với Thanh Hóa, Hòa Bình là tỉnh lân cận, tiếp giáp với 4 huyện của Thanh Hóa. Được đến Thanh Hóa với trại lần này, tôi rất vui, chúc các nhà văn sẽ thu được thành quả tốt đẹp từ trại viết.

Trong những ngày tham gia trại sáng tác, các nhà văn sẽ được mời đi thực tế một số miền đất xứ Thanh đang phát triển từng ngày như: Khu kinh tế Nghi Sơn, có nhà máy lọc hóa dầu gần 10 tỉ đô la đang chuẩn bị cho ngày khởi động, chạy thử vào tháng 9/2016; Khu công nghệ cao Lam Sơn, đang là động lực thay đổi cách nghĩ cách làm, đưa công nghệ vào đời sống; Khu công nghiệp Bỉm Sơn với nhiều dự án đang thực thi rất hiệu quả; Thành phố Thanh Hóa, thay đổi rất nhanh về hạ tầng và phát triển bền vững; Thị xã du lịch Sầm Sơn rực sáng với những thay đổi chưa từng có.

Trại sáng tác lần này không chỉ là việc đáp ứng mong muốn từng bước xây dựng và bồi dưỡng lực lượng nhà văn kế cận tại Thanh Hóa nói riêng và khu vực miền Trung nói chung mà hơn hết là bạn đọc sẽ nhận diện, và thêm niềm tin vào lớp thế hệ kế cận của văn chương Việt.

Kiều Huyền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]