(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 20/5, Ban Thơ CLB Hàm Rồng phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức ra mắt tập thơ “Lời yêu” của tác giả Trần Đàm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọt ngào tập thơ “Lời yêu” của tác giả Trần Đàm

Sáng 20/5, Ban Thơ CLB Hàm Rồng phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức ra mắt tập thơ “Lời yêu” của tác giả Trần Đàm.

Tham dự buổi lễ có đông đảo hội viên thơ CLB Hàm Rồng, đại diện lãnh đạo các ban, hội văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh; các nhà nghiên cứu, phê bình, văn nghệ sĩ và đông đảo người yêu thơ xứ Thanh.

Đại diện các văn nghệ sĩ, người yêu thơ xứ Thanh tặng hoa chúc mừng tác giả Trần Đàm ra mắt tập thơ “Lời yêu”.

Tác giả Trần Đàm sinh năm 1940, là Hội viên các hội: Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội văn học nghệ thuật Thanh Hóa.

Từ trải nghiệm thực tế và trái tim yêu cuộc sống, Trần Đàm đã đến với thơ như là sự lựa chọn định mệnh. Ở tuổi gần 80, sau 2 tập thơ “Dâng mẹ” (tái bản năm 2011) và “Xuân lòng” (năm 2013) đến tháng 1/2018, ông xuất bản tập thơ “Lời yêu” như lời tri ân đến những người yêu thơ xứ Thanh.

Tập thơ “Lời yêu” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, có độ dày 142 trang, bao gồm 87 bài thơ ở các thể loại: Tự do, lục bát, đường luật…Chủ đề tập thơ bao trùm lên tất cả là thế giới, nhân sinh quan của tác giả trước “cái tôi và chúng ta”, trước các hiện tượng thiên nhiên và cuộc sống, là những khoảnh khắc đỉnh cao, hạnh phúc nhất của tâm hồn.

Tham dự buổi ra mắt tập thơ, nhiều nhà phê bình, nhà thơ, những người yêu thơ đều dành cho “Lời yêu” những lời yêu thương, mộc mạc, chân thành. Nói như, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa, Tổng Biên tập Tạp Chí Xứ Thanh- Thy Lan: Nhà thơ dẫu có “muộn mằn” khi đã ở độ gần bát tuần như Trần Đàm mà độ rung còn ngân, còn say mềm thì không phải như ông khiêm nhường: “nhà báo hết việc”, “nhà thơ quên mất vần”, hay “chụp ảnh rung phần phật”, vẫn đó một cốt cách, chan chứa ân tình, nặng nề với quê hương. Vẫn là “bông hoa gạo đỏ” nhưng không chỉ đỏ trời lúc tháng ba mà đỏ bốn mùa trong lòng bạn bè mến mộ”. Đặc biệt, bài thơ “Lời yêu ngày ấy…bây giờ” là bài thơ đầu tập sách là phút “tan hoang” của một thi sĩ, hơi thở giản dị, cuốn hút, ngôn ngữ gần gũi mà óng ánh “nhạc khí” của rừng.

Tập thơ “Lời yêu” tác giả Trần Đàm.

Còn nhà thơ Lê Đăng Sơn dành cho tác giả Trần Đàm và tập thơ một sự trân trọng bởi ân tình sâu nặng của tác giả như lời cảm tạ với tình yêu nồng nàn về quê hương đất nước, về những vùng đất con người mà tác giả đi qua. “Lời yêu” ra đời là sự tri ân của tác giả về những hoài niệm rất đẹp qua ngôn ngữ thi ca. Tập thơ chắt lọc cái tình, cái nghĩa về những hoài niệm đã qua và thăng hoa bằng những ngôn từ đầy thương mến, giản dị sâu lắng mà thăm thẳm tình đất, tình đời, tình người. Hồn thơ vấn vương như giọt sương trên lá, êm ả như mặt nước sông quê mùa thu, vi vu như rừng thông “Đà Lạt yêu”, man mác như cánh diều tuổi thơ, ngọt lịm như “Nụ hôn” đầu đời, chơi vơi như “Hoa gạo và em”.

Trong cảm nhận của nhà báo, nhà thơ, nhà văn Viên Lan Anh thì “Lời yêu” là tập thơ đã đi xa về nội dung, thể hiện ở nhiều câu thơ mang yếu tố triết lý nhân sinh tích cực trong một số bài thơ và đầy thiên hướng sáng tác trong thơ ông. Cuộc sống con người như một đồ thị hình Sin ở điểm mở đầu và chặng kết thúc, một khi con người nắm bắt được quy luật và biết cân bằng cuộc sống, trọng nghĩa tình, biết gieo hạt thiện chân thành để gặt về quả ngọt thì cuộc sống sẽ đáp lại bình yên, an lành - đó là tất cả yếu tố triết lý trong tập thơ.

Tại buổi ra mắt, nhiều bài thơ được các nghệ sĩ thể hiện sâu lắng, giàu cảm xúc. Đặc biệt, bài thơ “Đợi” trong tập thơ đã được nhạc sĩ Phạm Duy Cẩn phổ nhạc và hát tại buổi ra mắt như món quà tặng tác giả Trần Đàm.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]