(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 3-4: Phục dựng thành công “nỏ thần” thời An Dương Vương; Thanh Hóa: Siết chặt quản lý trước tình trạng di tích bị xâm hại; Mẫu nhí Việt Nam sẽ có nhiều “sân chơi lớn” trong năm 2023; “Thanh sói” lọt Top 10 toàn cầu Phim không nói tiếng Anh của 11 quốc gia; HLV Park Hang-seo sở hữu 4 chiếc xế hộp có giá hơn 5 tỷ đồng sau 5 năm làm việc tại Việt Nam.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 3-4: Phục dựng thành công “nỏ thần” thời An Dương Vương; Thanh Hóa: Siết chặt quản lý trước tình trạng di tích bị xâm hại; Mẫu nhí Việt Nam sẽ có nhiều “sân chơi lớn” trong năm 2023; “Thanh sói” lọt Top 10 toàn cầu Phim không nói tiếng Anh của 11 quốc gia; HLV Park Hang-seo sở hữu 4 chiếc xế hộp có giá hơn 5 tỷ đồng sau 5 năm làm việc tại Việt Nam.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Kỹ sư Vũ Đình Thanh giới thiệu cơ chế hoạt động của nỏ được phục dựng. (Ảnh: TTXVN)

* Phục dựng thành công “nỏ thần” thời An Dương Vương

Kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh và các cộng sự đã nghiên cứu, phục dựng chế tạo chiếc nỏ và mũi tên 3 cạnh có ưu điểm vượt trội bởi độ xoáy rất lớn nhờ khí động học.

Kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh sau nhiều tháng dày công nghiên cứu đã phục dựng lại chiếc nỏ có cơ chế hoạt động giống chiếc “nỏ thần” thời An Dương Vương.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Lắp dây nỏ, loại dây đặc biệt để kéo bắn những mũi tên. (Ảnh: TTXVN)

Sáng chế đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sấng chế tháng 8/2022 với phương pháp duy nhất trên thế giới cho phép bắn cùng lúc nhiều mũi tên. Dựa trên mũi tên bằng đồng được khai quật ở khu di tích Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định tính xác thực về chiếc “nỏ thần” huyền thoại, kỹ sư Thanh và các cộng sự đã nghiên cứu, phục dựng chế tạo chiếc nỏ và mũi tên 3 cạnh có ưu điểm vượt trội bởi độ xoáy rất lớn nhờ khí động học.

Mũi tên có thể xoay như mũi khoan, có độ sát thương cao, cùng đó nỏ có thể bắn cùng lúc nhiều mũi tên trúng mục tiêu với khoảng cách hàng trăm mét. Chiếc nỏ được phục dựng và bắn thành công, phần nào minh chứng cho nhiều tranh cãi về “nỏ thần” thời An Dương Vương là có thật.

* Thanh Hóa: Siết chặt quản lý trước tình trạng di tích bị xâm hại

Trước việc nhiều di tích, danh thắng trên địa bàn liên tục bị xâm hại trong thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Các hạng mục trái phép được nhanh chóng tháo dỡ đưa ra khỏi di tích tại danh thắng động Hồ Công (xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc).

Văn bản của UBND tỉnh nêu rõ một số di tích, danh thắng bị xâm hại gần đây gồm: danh thắng động Hồ Công (xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc); di tích quốc gia chùa Quan Thánh (thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, TP Thanh Hóa); di tích quốc gia đền Nưa (thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn) và Nghè Đông Kinh (xã Nga Trường, huyện Nga Sơn)…

Từ thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ các quy định, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở theo quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát tại các di tích nhằm phòng ngừa, sớm phát hiện và ngăn chặn việc các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm đối với di tích; đảm bảo hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Văn bản cũng giao cho cấp huyện tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước về di sản văn hóa, nhất là hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các sai phạm thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị mình.

* Mẫu nhí Việt Nam sẽ có nhiều ‘sân chơi lớn’ trong năm 2023

Trong năm nay, Tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam - Vietnam International Junior Fashion Week mùa 3 sẽ trở lại cùng với một chương trình truyền hình thực tế thuần Việt đầu tiên mang tên Vietnam International Junior Model.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Vietnam International Junior Model là chương trình truyền hình thực tế thuần Việt với format độc quyền đầu tiên dành cho các bạn nhỏ (cả nam và nữ) đam mê lĩnh vực thời trang. Đặc biệt, chương trình sẽ được phát sóng tại Việt Nam và 4 quốc gia khác trên thế giới, bao gồm Thái Lan, Philippines, Malaysia và Hàn Quốc. Đây chính là cầu nối giúp các bạn nhỏ yêu thời trang đến gần hơn với công chúng và có cơ hội bước lên các sàn diễn thời trang thế giới. Cuộc thi dự kiến thu hút khoảng 6.000 thí sinh trên cả nước cũng như các em nhỏ Việt Nam ở nước ngoài tham dự, ghi hình từ tháng 7/2023. Từ 10 tập phát sóng với các thử thách gay cấn dành riêng cho thí sinh từng bảng, 9 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ cùng tranh tài tại vòng chung kết.

Cùng với chương trình truyền hình thực tế Vietnam International Junior Model, một sân chơi khác dành cho các mẫu nhí là Tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam - Vietnam International Junior Fashion Week mùa 3 sẽ được tổ chức vào ngày 5-6/8, tại Hà Nội. Đây được coi là dấu ấn trên hành trình đưa thời trang trẻ em Việt Nam ra thế giới.

* "Thanh sói" lọt Top 10 toàn cầu Phim không nói tiếng Anh của 11 quốc gia

Chỉ một tuần sau khi phát hành toàn cầu và độc quyền trên Netflix, Thanh sói (Furies) đã đã lọt vào bảng xếp hạng Top 10 toàn cầu Phim không nói tiếng Anh.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

(Ảnh: Netflix)

“Thanh sói” đã có 4,32 triệu lượt xem và tựa phim Việt này đã lọt vào bảng xếp hạng Top 10 phim của 11 quốc gia trong tuần đầu tiên phát hành, bao gồm Bahamas, Brazil, Romania, Nigeria, Hong Kong, Philippines, Hàn Quốc... Tại Việt Nam, Thanh sói hiện cũng giữ vị trí số 1 của Top 10 phim.

Các phương tiện truyền thông toàn cầu cũng đang dành nhiều lời khen ngợi cho Thanh sói với kỹ xảo điện ảnh ngoạn mục và diễn xuất ấn tượng. Tờ Decider nhận xét: “Các nhân vật trong phim có ngoại hình khá nhỏ bé nhưng Tóc Tiên đã phô diễn khí chất và nội tâm mạnh mẽ trong màn diễn xuất của cô ấy”. Tờ này cũng nhận xét về phong cách đạo diễn của Veronica Ngo (Ngô Thanh Vân): “Veronica vẫn giữ nguyên phong cách chỉ đạo hành động theo phong cách của phần phim trước – không có sự e dè giữa các phân cảnh bạo lực đẫm máu, tàn khốc, vốn gần như là điểm nhấn của bộ phim”.

* Lương Thị Thùy Dung đăng quang Hoa hậu doanh nhân Đông Nam Á 2023

Người đẹp quê Buôn Ma Thuột - Lương Thị Thùy Dung đã giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Đông Nam Á 2023.

Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Đông Nam Á 2023 đã được UBND TP. Đà Nẵng chính thức cấp phép vào ngày 10/10/2022, mang quy mô một cuộc thi nhan sắc khu vực Đông Nam Á. Trong đêm chung kết, 35 thí sinh đã trải qua các phần thi trang phục áo dài, tài năng và những chia sẻ trong phần tọa đàm - hùng biện, trang phục dạ hội. Ngay sau khi top 15 được công bố thì top 5 đã được lựa chọn ra để trả lời các câu hỏi từ ban giám khảo của cuộc thi trong phần ứng xử.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Lương Thị Thùy Dung đăng quang Hoa hậu doanh nhân Đông Nam Á 2023. Ảnh: BTC

Lọt vào top 5 của cuộc thi là các thí sinh mang SBD 019 đến từ Lào, thí sinh SBD 014 đến từ Myanmar, thí sinh 070 - Đỗ Anh Sa đến từ Việt Nam, thi sinh 009 - Lương Thị Thùy Dung đến từ Việt Nam và thí sinh 008 - Ngọc Thanh đến từ Việt Nam.

Kết quả cuộc thi, ngôi vị cao nhất đã gọi tên người đẹp đến từ mảnh đất Buôn Ma Thuột Lương Thị Thùy Dung (SBD 009). Các danh hiệu tiếp theo lần lượt gọi tên: Á hậu 1 thuộc về Phạm Thị Ngọc Thanh (SBD 008) và Á hậu 2 thuộc về Đỗ Anh Sa (SBD 070).

* HLV Park Hang-seo sở hữu 4 chiếc xế hộp có giá hơn 5 tỷ đồng sau 5 năm làm việc tại Việt Nam

HLV Park Hang-seo dù đã hết hợp đồng với VFF được 3 tháng không còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam nhưng ông vẫn thường xuyên có mặt tại Việt Nam. Trong suốt 5 năm qua, nhờ có những thành tích nổi bật nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nhận được nhiều món quà giá trị từ các nhãn hàng, trong đó có 4 hãng xe đã tặng quà cho ông Park. Ngoài những căn chung cư trải dài từ Hà Nội vào Đà Nẵng, cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Park Hang-seo còn sở hữu dàn xế hộp giá trị.

Đầu tiên phải kể đến chiếc Kia Optima, đây là phần thưởng vị thuyền trưởng nhận được sau khi U23 Việt Nam chiến thắng kịch tính trước U23 Qatar trong trận bán kết để có mặt tại trận chung kết U23 châu Á. Theo đó, chiếc Kia Optima là bản tiêu chuẩn 2.0 GAT sau khi ra biển, chi phí cho chiếc Kia Optima hơn 900 triệu đồng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 3-4-2023

Ông Park nhận xe của VinFast.

Bước sang tháng 2/2019, HLV Park Hang Seo được đại lý Deutsch Motors tại Hàn Quốc tặng chiếc BMW X4 xDrive20d màu xanh có giá trị hơn 2 tỷ đồng. Chiếc xe thứ 3 là Hyundai Santa Fe vào tháng 4/2019. Chiếc xe Hyundai Santa Fe màu xanh có giá hơn 1,2 tỷ đồng. Đây cũng là phương tiện HLV Park Hang-seo sử dụng nhiều nhất khi ở Việt Nam làm việc.

Sau thành tích đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và chuỗi 14 trận bất bại liên tiếp của ĐT Việt Nam. HLV Park Hang-seo đã được VinFast tặng chiếc xe Lux SA2.0 phiên bản cao cấp giá hơn 1,4 tỷ đồng vào cuối năm 2019

Dù không còn dẫn dắt đội tuyển quốc gia nhưng vị chiếc lược gia này vẫn có kế hoạch làm việc tại Việt Nam. Ông Park đang chuẩn bị mở học viện bóng đá quốc tế Park Hang-seo. Cùng với đó người đại diện của ông cũng đã có buổi làm việc với một đội bóng tại V.league, nhiều khả năng ông Park sẽ giữ vai trò giám đốc kỹ thuật.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]