(vhds.baothanhhoa.vn) - Kể từ khi nhường đất cho dự án Nhà máy Xi măng Công Thanh, 31 hộ dân của thôn Tam Sơn (dân tộc Thái, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia) được bố trí tái định cư nơi mới. Tuy nhiên, đã 12 năm trôi qua, đến nay người dân vẫn phải “dài cổ” chờ sổ đỏ, sống chung với nhiều bất cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

12 năm, hơn 30 hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Kể từ khi nhường đất cho dự án Nhà máy Xi măng Công Thanh, 31 hộ dân của thôn Tam Sơn (dân tộc Thái, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia) được bố trí tái định cư nơi mới. Tuy nhiên, đã 12 năm trôi qua, đến nay người dân vẫn phải “dài cổ” chờ sổ đỏ, sống chung với nhiều bất cập.

Theo đó, năm 2006, theo vận động của chính quyền xã Tân Trường, 31 hộ dân Tam Sơn chuyển đến nơi ở mới để nhường đất cho dự án Nhà máy Xi măng Công Thanh.

Theo người dân, thời điểm đoàn công tác đến vận động, lãnh đạo huyện Tĩnh Gia cũng như lãnh đạo Nhà máy Xi măng Công Thanh đã có thỏa thuận trong buổi làm việc với31 hộ về việc thực hiện giao đất để tái định cư sang nơi ở mới theo hình thức đất đổi đất. Đương nhiên, lãnh đạo nhà máy và chính quyền địa phương hứa có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chúng tôi sẵn sàng nhường đất.

12 năm trôi qua, 31 hộ dân vẫn chưa có sổ đỏ? Việc không được cấp “bìa đỏ” đồng nghĩa với việc xây dựng, mua bán cũng như chia tách hộ, tách đất là không thể.

Một hộ dân kinh doanh nhà nghỉ, quán Karaoke nơi đây bức xúc: “Muốn vay mượn ngân hàng để đầu tư kinh doanh nhưng bìa đỏ không có để thế chấp nên đành chịu. Cuộc sống của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều”.

Trong khi đó, một hộ dân khác cho rằng: “Có chính quyền đại diện cho cơ quan nhà nước, có doanh nghiệp đối thoại với người dân vận động nhường đất, hứa hẹn lên xuống. Dân chúng tôi tin, chấp hành nghiêm túc dù cuộc sống ở nơi ở mới phải đối diện với vô vàn khó khăn, nhưng vì sao trách nhiệm của các cấp, ngành, của doanh nghiệp lại đổ những tồn tại đó lên đầu dân chúng tôi?!”

Nhiều hộ dân thôn Tam Sơn đã xây dựng nhà ở kiên cố, tái định cư 12 năm nhưng vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

Hộ bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ, đa số người dân ở đây là người dân tộc Thái, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Ngày trước đất ở nơi ở cũ của các hộ dân rất rộng, lên đến cả héc ta, giờ tái định cư chỉ có chừng 400m2 đất, chật chội không có đất canh tác; trong khi đường sá, điện, nước thì thiếu thốn...

Cũng theo bà Lan, người dân đã nhiều lần lên hỏi các cơ quan chức năng nhưng trái khoái khi biết thực tại đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên chưa được cấp sổ đỏ?

“Chúng tôi đổi đất, có hứa hẹn từ đầu về trách nhiệm của từng bên trước dân cớ sao bây giờ lại trả lời dân vậy?” - Bà Lan bức xúc.

Ông Nguyễn Ngọc Bê - Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: Sau khi người dân ra khu tái định cư để nhường đất, đầu năm 2008, chính quyền địa phương đã làm hồ sơ gửi lên huyện để cấp sổ đỏ cho người dân, nhưng huyện không làm với lý do đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Vướng mắc tồn tại đến nay do không xác định ai chịu trách nhiệm, nghĩa vụ nộp tài chính.

Được biết, liên quan đến sự việc trên, mới đây ngày 30/5/2018 UBND huyện Tĩnh Gia đã có Công văn số 1577/UBND-GPMB gửi Tổng Giám đốc Nhà máy Xi măng Công Thanh. Nội dung công văn nêu rõ: Tháng 11/2008 UBND huyện Tĩnh Gia đã có công văn gửi Chủ tịch HĐQT Nhà máy Xi măng Công Thanh nội dung về việc hoàn trả tiền sử dụng đất để nộp vào ngân sách nhà nước, số tiền bồi thường về đất được phê duyệt là 492.800.000 đồng tại mặt bằng nhà máy và 22.400.000 đồng tại mặt bằng tái định cư. Công văn cũng đề nghị nhà máy chuyển toàn bộ số tiền đất khu tái định cư nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định,... nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa thực hiện.

“Những tồn tại bất cập trên đã được người dân, chính quyền xã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên, thậm chí nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nội dung chính cũng xoay quanh vấn đề cấp bìa đỏ cho người dân nhưng đến nay sự việc tồn tại hơn 10 năm vẫn chưa được giải quyết? Bản thân tôi cũng mới nhận được công văn từ Sở TN&MT, sắp tới sẽ triển khai họp bàn, tìm cách tháo gỡ. Mong rằng quyền lợi của người dân trên mảnh đất của mình sẽ sớm được giải quyết!” - ông Bê mong mỏi.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]