(vhds.baothanhhoa.vn) - Bá Thước là huyện nghèo, hạ tầng phục vụ ngành du lịch hầu như còn rất sơ khai. Thế nhưng nơi đây lại có lợi thế về du lịch và Bá Thước đã nhanh chóng khai thác được lợi thế này. Bằng chứng là năm 2017, huyện đã thu hút trên 23.000 lượt khách du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bá Thước: Đẩy mạnh phát triển du lịch

Bá Thước là huyện nghèo, hạ tầng phục vụ ngành du lịch hầu như còn rất sơ khai. Thế nhưng nơi đây lại có lợi thế về du lịch và Bá Thước đã nhanh chóng khai thác được lợi thế này. Bằng chứng là năm 2017, huyện đã thu hút trên 23.000 lượt khách du lịch.

Nhiều người ví von rằng, tiềm năng du lịch của huyện Bá Thươc giống như viên ngọc thô, nếu tìm cách đánh bóng thì nó sẽ tỏa sáng. Thực vậy, Bá Thước là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên đẹp hiếm có trong khu vực miền Tây xứ Thanh, ẩn hiện trong sương tựa như vườn treo trên cao như: Son Bá Mười, đỉnh Pù Luông, Kho Mường, bản Đôn với khu nghỉ dưỡng Pu Luong Retreat, thác Hiêu, thác Muốn. Cùng với đó, là vốn văn hóa truyền thống độc đáo với nhiều lễ hội độc đáo như: Lễ hội Mường Khô, lễ hội Mái Đá Điều, lễ hội Cầu Mưa... và nhiều phong tục, tập quán, các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Đây là điều kiện quan trọng giúp Bá Thước đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Và trong phát triển du lịch đã có nhiều xã đã tích cực động viên, tuyên truyền người dân mạnh dạn đầu tư làm du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xác định phát triển du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch đem lại nguồn thu nhập cho đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, xã Thành Sơn (Bá Thước) đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch. Trong đó, tập trung xây dựng bản Kho Mường của xã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bản Kho Mường (xã Thành Sơn) có 60 hộ dân chủ yếu là người dân tộc Thái. Năm 2000, trong bản có 3 hộ dân được Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông hỗ trợ làm nhà du lịch sinh thái cộng đồng Homestay bước đầu đem lại hiệu quả, đến nay trong bản đã xây dựng 3 hộ cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng, không chỉ giúp cho các hộ tăng thu nhập, bảo tồn những nét đẹp đặc trưng của dân tộc Thái mà còn giúp cho người dân nơi đây thay đổi tư duy về làm du lịch. Là một trong những hộ đầu tiên tham gia làm du lịch, đến nay được 17 năm, nhờ đó, gia đình ông Lò Văn Nam ở bản Kho Mường (xã Thành Sơn) đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Ông Nam cho biết: “Mỗi năm gia đình tôi đón tiếp khoảng 300 lượt khách, chủ yếu là khách nước ngoài, với giá 280.000 đồng/ người/ ngày, đêm, gia đình tôi thu nhập hơn 50 triệu đồng/ năm. Nhờ đó, mà cuộc sống của gia đình được cải thiện, có của ăn, của để”.

Gia đình ông Lò Văn Nam (áo trắng), bản Kho Mường, xã Thành Sơn (Bá Thước) nhờ phát triển du lịch cộng đồng hằng năm thu nhập trên 50 triệu đồng.

Cũng tại xã Thành Lâm, nơi có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, chính quyền địa phương luôn khuyến khích người dân phát triển du lịch cộng đồng gắn kết chặt chẽ với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, khôi phục các nghề truyền thống; tuyên truyền, vận động các hộ dân gìn giữ không gian văn hóa đặc sắc của dân tộc, giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc truyền thống... tại các điểm du lịch cộng đồng.Hiện nay, tại bản Đôn đã có 9 hộ gia đình đã đầu tư xây dựng nhà nghỉ để phục vụ lưu trú cho khách du lịch và bước đầu thu được hiệu quả nhất định.

Có thể thấy trong nhiều năm qua du lịch ở Bá Thước có nhiều khởi sắc rõ nét. Đến nay, toàn huyện có 50 cơ sở lưu trú đủ điều kiện đón tiếp khách, trong đó 40 cơ sở lưu trú cộng đồng tại Pù Luông, 20 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ có sức chứa khoảng 742 khách/ngày với hơn 190 phòng nghỉ và 19 nhà sàn đón tiếp khách (homestay). Giai đoạn 2011 - 2017, Bá Thước thu hút được 24 dự án đầu tư vào ngành du lịch, với tổng vốn đầu tư 68.547,8 triệu đồng, riêng năm 2017 thu hút được 46.164,9 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng, ông Trương Văn Lịch - Bí thư Huyện ủy Bá Thước cho biết: Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bá Thước lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định ba khâu đột phá, trong đó có hai nhiệm vụ trọng tâm để phát triển KT-XH của huyện gắn với phát triển du lịch là: Tập trung vào phát triển vùng KT-XH đặc thù khu vực Quốc Thành, trọng tâm là trồng dược liệu và phát triển du lịch sinh thái; quản lý và sử dụng có hiệu quả vùng lòng hồ thủy điện Bá Thước II vào phát triển kinh tế du lịch và nuôi trồng, khai thác thủy sản. Và, tại Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Bá Thước đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với nhiệm vụ trọng tâm phát triển du lịch cộng đồng làm đòn bẩy giúp người dân từng bước thoát nghèo, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]