(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều lao động rơi vào tình trạng bị cắt giảm giờ làm, giảm lương, tạm nghỉ việc, thậm chí thất nghiệp. Trong hoàn cảnh như thế này bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp họ vượt qua khó khăn.

Bảo hiểm thất nghiệp - “cứu cánh” cho lao động trong mùa dịch

Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều lao động rơi vào tình trạng bị cắt giảm giờ làm, giảm lương, tạm nghỉ việc, thậm chí thất nghiệp. Trong hoàn cảnh như thế này bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp họ vượt qua khó khăn.

Bảo hiểm thất nghiệp - “cứu cánh” cho lao động trong mùa dịch

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ việc làm (Thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa), 6 tháng đầu năm 2021 Trung tâm tiếp nhận 10.787 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghệp do bị mất việc làm. Đến cuối thàng 8-2021, con số này lên tới 15.173 hồ sơ, trong đó có 15.019 hồ sơ có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội, khiến không ít lao động Thanh Hóa mất việc. Đây thực sự là quãng thời gian khó khăn, bên cạnh nỗi lo dịch bệnh là nỗi lo cơn áo luôn thường trực. Với những người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, quả thực là niềm hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Dung (thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống) cho biết: Khi mới phải nghỉ việc, tôi cũng rất lo vì dịch thế này việc tìm kiếm việc làm mới là không đơn giản. Không có thu nhập, các chi phí sinh hoạt của gia đình 4 người chưa biết tính sao. Cuối tháng 6-2021 tôi làm hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hồ sơ được duyệt sau đó ít lâu. Với khoản trợ cấp thất nghiệp hơn 3 triệu đồng/tháng, gia đình tôi cũng bớt đi phần nào những khó khăn do dịch bệnh. Chỉ mong sao dịch bệnh sớm được kiểm soát để người lao động như chúng tôi sớm tìm được việc làm mới, ổn định cuộc sống.

Anh Lê Duy Khoa (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Những ngày giãn cách vừa qua, thấy không ít người phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, không có thu nhập khiến tôi cảm nhận hết được giá trị của việc được hưởng hơn 3 triệu đồng tiền trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, tôi còn được Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận và hướng dẫn khai báo tìm kiếm việc làm mới.

Bảo hiểm thất nghiệp - “cứu cánh” cho lao động trong mùa dịch

Lao động làm hồ sơ BHTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trước khi có chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận hồ sơ BHTN trực tiếp.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Người lao động trong độ tuổi từ 25 - 40 tuổi đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất, chủ yếu tập trung vào các nhóm ngành dịch vụ, xây dựng, lái xe, công nghệ chế biến, chế tạo...

Hiện nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chỉ tổ chức tiếp nhận hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Để phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm đang hướng dẫn cho lao động khai báo hồ sơ hưởng BHTN qua zalo hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện để giảm thiểu rủi ro do dịch bệnh. Đồng thời, đăng tải các thông tin mới nhất cung cấp cho người lao động trên website của Trung tâm. Trung tâm sẽ thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại.

“Hiểu được rằng trong tình thế hiện nay chính sách BHTN trở thành “cứu cánh” của người lao động trong việc duy trì cuộc sống trước mắt cho đến khi tìm được việc làm mới, do đó chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giải quyết BHTN đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trung tâm mong muốn nhận được sự phối hợp, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của người lao động để vừa đảm bảo quyền lợi, vừa đỡ gây sức ép cho cán bộ thực hiện”, ông Trung nói.

Bên cạnh việc thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cũng đang có nhiều hoạt động thiết thực trong việc cung cấp thông tin thị trường lao động và các chính sách liên quan qua điện thoại; thu thập thông tin về nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước và tư vấn xuất khẩu lao động; tư vấn việc làm, chế độ chính sách liên quan đến lao động - việc làm, hoạt động xuất khẩu lao động cho trên 37.212 lượt người; kết nối thành công cho gần 3.000 lao động có nhu cầu làm việc trong nước, xuất khẩu lao động, học nghề…

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]