(vhds.baothanhhoa.vn) - Để chủ động bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa nắng nóng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các địa phương và chủ rừng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa nắng nóng

Để chủ động bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa nắng nóng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các địa phương và chủ rừng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa nắng nóngHạt Kiểm lâm Quan Hóa phối hợp lực lượng biên phòng triển khai phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa nắng nóng.

Quan Hóa là một trong số các huyện còn giàu tài nguyên rừng, với 86.134ha. Để chủ động BVR, PCCCR mùa nắng nóng, Hạt Kiểm lâm Quan Hóa đã xây dựng phương án BVR, PCCCR; kiện toàn các tổ đội quần chúng BVR, tổ đội tuyên truyền ở các thôn, bản; phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ, đoàn thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ tổ chức 78 hội nghị tuyên truyền, giáo dục pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp cho 2.000 lượt người; 620 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thôn, bản. Đặc biệt, tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao trong mùa nắng nóng, hạt đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng các công trình phòng chống cháy rừng, đường băng cản lửa, làm mới và sửa chữa lại các bảng tin, biển báo BVR, PCCCR; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCCR; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn, các chủ rừng nâng cao trách nhiệm đối với công tác BVR, PCCCR trên diện tích rừng do địa phương và chủ rừng quản lý; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về BVR, PCCCR; phối hợp với lực lượng công an, quân sự, Khu Bảo tồn thiện nhiên Pù Hu, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) tuyên truyền cho cán bộ, Nhân dân 2 bên biên giới chấp hành tốt các quy định BVR, PCCCR. Do làm tốt công tác BVR, PCCCR nên nhiều năm qua trên địa bàn huyện Quan Hóa không xảy ra cháy rừng, an ninh rừng luôn được đảm bảo.

Toàn tỉnh hiện có trên 648.370ha rừng và đất lâm nghiệp. Theo rà soát hiện nay có trên 42.381ha rừng có nguy cơ cháy cao trong những ngày nắng nóng ở 146 xã, phường, thị trấn, trong đó tập trung chủ yếu ở khu vực I gồm 7 huyện miền núi: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân và khu vực II gồm các huyện, thị xã trung du và đồng bằng ven biển như: Thị xã Nghi Sơn, các huyện Hà Trung, Đông Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa.

Để chủ động BVR, PCCCR, ngay từ đầu năm 2024 Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng, triển khai phương án PCCCR, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng, xây dựng bộ bản đồ tác chiến chữa cháy rừng cấp tỉnh, cấp huyện. Đến đầu tháng 4/2024, 100% huyện trọng điểm đã xây dựng phương án quản lý BVR, PCCCR; kiện toàn 1.046 tổ BVR cơ sở với hơn 8.800 người tham gia. Chi cục Kiểm lâm đã lắp đặt 11 trạm camera IP có độ phân giải cao dùng để chụp ảnh các khu rừng và 54 điểm trực gác lửa rừng nhằm phát hiện sớm các đám cháy rừng.

Lực lượng kiểm lâm cũng phối hợp với các xã, phường, thị trấn, các đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra, canh gác lửa rừng, quản lý chặt chẽ người ra vào rừng những thời điểm nguy cơ cháy rừng cao; nghiêm cấm mang lửa, chất nổ, chất dễ cháy vào rừng; quản lý chặt chẽ, xử lý thực bì trồng rừng nhằm ngăn chặn hiệu quả, không để cháy lan vào rừng. Từ đầu năm 2024 đến nay các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng; tổ chức phát dọn, đốt trước vật liệu cháy có kiểm soát dưới tán rừng thông, rừng trồng có nguy cơ cháy cao được 61,6ha; làm mới và tu sửa 50,1km đường băng cản lửa, tập trung ở khu vực có nguy cơ cháy cao tại các huyện Mường Lát, Thạch Thành, Hà Trung, Hoằng Hóa, thị xã Nghi Sơn và TP Thanh Hóa đảm bảo phát huy hiệu quả PCCCR.

Cùng với đó, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, cấp tỉnh trên 800 người, cấp huyện 3.734 người, cấp xã, chủ rừng trên 12.036 người, cấp thôn, bản 40.596 người và các phương tiện, máy móc, vật dụng chữa cháy rừng. Củng cố và duy trì hoạt động của các tổ đội quần chúng BVR, PCCCR ở các thôn, bản... Phối hợp với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể, lực lượng công an, biên phòng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVR, PCCCR; từng bước thực hiện xã hội hóa công tác quản lý, BVR, PCCCR. Tiếp tục phối hợp có hiệu quả với tỉnh Hủa Phăn (Lào) trong công tác BVR, PCCCR, gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]