(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 2/7, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục làm việc và họp phiên bế mạc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bế mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII: Thông qua nhiều giải pháp phát triển

(VH&ĐS) Ngày 2/7, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục làm việc và họp phiên bế mạc.

Quang cảnh ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thanh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Bá Oai - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì kỳ họp.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, góp ý và giải trình làm rõ một số vấn đề mà HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm 2016 rất đáng ghi nhận.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng cũng phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế kéo dài lâu năm và mới phát sinh trong 6 tháng đầu năm và đề nghị: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch trong thời gian tới cần tập trung cao nhất cho kêu gọi thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tìm mọi biện pháp để tăng các nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn thu từ sử dụng đất. Kiên quyết thu hồi các dự án có sử dụng đất vi phạm quy định của pháp luật. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đúng tiến độ, nhất là các dự án giao thông kết nối các vùng miền, khu vực, khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của tỉnh...

Cũng tại kỳ họp này, trên cơ sở xem xét các tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban, HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết về mức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng huyện nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020; chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy định xét tặng danh hiệu “Vì sự phát triển tỉnh Thanh Hóa".

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tại kỳ họp này, sau khi nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016, HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất đánh giá: 6 tháng đầu năm 2016, trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn đan xen, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; sự tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, sự nỗ lực cố gắng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế tỉnh ta tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Kết cấu hạ tầng KT-XH tiếp tục được đầu tư, phát triển; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án lớn, quan trọng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH.

Văn hoá - xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, thể thao thành tích cao duy trì vị trí ở tốp đầu cả nước; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. Tình hình chính trị ổn định, QP-AN được giữ vững; đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả quan trọng.

HĐND tỉnh cũng đồng tình với những đánh giá về tồn tại, hạn chế, yếu kém đã được UBND tỉnh nêu trong báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH 6 tháng đầu năm. Những hạn chế, yếu kém đó có nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu; trách nhiệm trước hết thuộc về tập thể lãnh đạo, quản lý và cá nhân người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị.

HĐND tỉnh thống nhất với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau: Để phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn như kế hoạch đã đề ra từ đầu năm là 9% trở lên, thì 6 tháng cuối năm 2016 phải tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp ở tất cả các lĩnh vực để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 9,9% trở lên.

Đặc biệt là phải tập trung cao nhất cho kêu gọi thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Phải khắc phục cho được những tồn tại, yếu kém đã được chỉ ra. Tìm mọi biện pháp để tăng các nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn thu từ sử dụng đất. Tích cực đấu mối với các bộ, ngành Trung ương để thu hút mọi nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Kiên quyết thu hồi các dự án có sử dụng đất vi phạm quy định của pháp luật về thời gian đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án không đúng quy định. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đúng tiến độ, nhất là các dự án giao thông kết nối các vùng miền, khu vực, khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của tỉnh. Cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không thực sự cần thiết; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng các nhà đầu tư gặp khó khăn, bị phiền hà, sách nhiễu khi làm việc với các sở, ngành chức năng. Phải coi việc kêu gọi, thu hút đầu tư; tạo điều kiện thuật lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu...

Cùng với các nội dung quan trọng nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, trên cơ sở tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016; căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển KT-XH, đảo bảo QP-AN, giai đoạn 2015 - 2020 mà HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã quyết nghị, chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN năm 2017 với tinh thần phấn đấu cao để đến năm 2020, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, giai đoạn 2015 - 2020 đã đề.

Đồng chí cũng khẳng định: Những nghị quyết được thông qua là những quyết nghị quan trọng nhằm tạo điều kiện cho một số ngành, lĩnh vực ở tỉnh ta phát triển mạnh mẽ hơn nữa. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các ngành chức năng khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện; các ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh chủ động và phối hợp với các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thực hiện giám sát, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đề nghị ngay sau kỳ họp này UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân. HĐND tỉnh cũng đề nghị cử tri trong tỉnh giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các sở, ngành, cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]