(vhds.baothanhhoa.vn) - Nổi tiếng là người đàn ông du mục, thích khám phá, thích chinh phục. Nhưng, HLV Herve Renard đã quyết định hồi hương để dẫn dắt những cô gái đội tuyển Pháp tham dự VCK World Cup nữ 2023, khi đội tuyển bóng đá nữ nước này gặp những khó khăn.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: HLV Herve Renard và chuyến hồi hương đầy ý nghĩa

Nổi tiếng là người đàn ông du mục, thích khám phá, thích chinh phục. Nhưng, HLV Herve Renard đã quyết định hồi hương để dẫn dắt những cô gái đội tuyển Pháp tham dự VCK World Cup nữ 2023, khi đội tuyển bóng đá nữ nước này gặp những khó khăn.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: HLV Herve Renard và chuyến hồi hương đầy ý nghĩa

HLV Herve Renard đang dẫn dắt đội tuyển Pháp thi đấu tại FIFA Women’s World Cup 2023.

Người đàn ông du mục…

Trong bóng đá, có không ít trường hợp thích thú được làm việc tại nhiều CLB khác nhau, điển hình nhất có lẽ là Ibrahimovic – người được gán với danh xưng “gã du mục”. Còn nếu có danh xưng “HLV du mục”, nó phù hợp với cái tên Herve Renard.

Trong suốt 24 năm gắn bó với nghiệp cầm quân, Herve Renard đã dẫn dắt 12 đội bóng, trong đó có 6 ĐTQG, trải khắp các châu lục từ Âu, Phi, Á. Và trong chuyến hành trình của mình, Herve Renard cũng đã gặt hái được những thành tựu vẻ vang.

Trên mảnh đất châu Phi, HLV người Pháp giúp Zambia tạo cú sốc lớn tại giải vô địch châu Phi 2012 khi đánh bại đối thủ cực mạnh là Bờ Biển Ngà trên chấm 11m trong trận chung kết để lần đầu lên ngôi vô địch.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: HLV Herve Renard và chuyến hồi hương đầy ý nghĩa

Herve Renard được tung hô là “Vua châu Phi” khi đạt được những thành tích ấn tượng tại Lục địa đen.

Năm 2014, Herve Renard lại đưa Bờ Biển Ngà đến chức vô địch châu Phi lần thứ 2 sau khi đánh bại Ghana 9-8 trên chấm 11m.

Duyên nợ giữa Herve Renard và Bờ Biển Ngà lại nối dài khi ông - trong vai trò thuyền trưởng ĐT Ma Rốc, đã giúp đội bóng này đánh bại Bờ Biển Ngà 2-0 để có được tấm vé duy nhất của bảng C dự World Cup 2018.

Trong cuộc phiêu lưu đến châu Á, HLV này cũng để lại những dấu ấn nhất định. Chính ông đã giúp đội bóng vùng Vịnh tạo cơn địa trấn, khi đánh bại Argentina trong trận ra quân trên đất World Cup (trận thua duy nhất của Messi và đồng độ, trước khi lên ngôi vô địch).

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: HLV Herve Renard và chuyến hồi hương đầy ý nghĩa

HLV Herve Renard có gần 5 tháng dẫn dắt CLB Sông Đà Nam Định.

Thực ra, cái tên Herve Renard cũng không quá xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, khi cách đây gần hai thập niên (năm 2004), Herve Renard dẫn dắt CLB Sông Đà Nam Định.

Nhìn tổng thể hành trình của vị chiến lược gia 55 tuổi, ta thấy, ông là người theo chủ nghĩa “xê dịch”, thích chinh phục, thích khám phá bản thân, thích làm mới mình. Nhưng có điều, dù đã ghi những dấu ấn ở Á, Phi, nhưng Herve Renard lại không hợp với nước Pháp, chưa đem về điều gì đó đặc biệt cho bóng đá quê nhà với tư cách HLV (dẫn dắt những CLB vô danh AS Cherbourg, FC Sochaux,… đều không thành công).

… và cuộc hồi hương đầy ý nghĩa

Ngay trước thềm diễn ra World Cup 2023, nội bộ của đội tuyển bóng đá nữ Pháp rạn nứt, khi HLV Corinne Diacre mâu thuẫn với học trò. Các cầu thủ chỉ trích phong cách quản lý của Corinne Diacre cũng như sự thiếu chuyên nghiệp của bà trong việc xây dựng đội tuyển quốc gia.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: HLV Herve Renard và chuyến hồi hương đầy ý nghĩa

HLV Corinne Diacre và học trò mâu thuẫn, khiến nội tình của đội tuyển bóng đá nữ Pháp rối tung.

Hàng loạt các ngôi sao của đội tuyển Pháp, trong đó đứng đầu là đội trưởng Wendie Renard tuyên bố từ chối thi đấu cho Les Bleus nếu Corinne Diacre vẫn còn tại vị.

Vụ việc căng thẳng đến mức Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) phải thành lập Ủy ban điều hành độc lập để phán xử. Sau nhiều phiên điều trần, FFF quyết định sa thải HLV Corinne Diacre vào ngày 9/3.

Nhưng, câu hỏi to đùng hiện lên hậu phán xử: Ai sẽ là người ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Pháp?.

Người được tiếp cận ban đầu là Thierry Henry, nhưng tay săn bàn kỷ lục của Pháp đã từ chối và cho biết, anh ấy cảm thấy không phù hợp với vai trò này.

Và sau cùng, Herve Renard là người được chọn. Hay nói đúng hơn, ông tự đề cử mình vào vị trí HLV trưởng của đội tuyển và được chấp thuận.

Trong đầu chúng ta hiện lên thắc mắc. Tại sao con một con người “thích đi” như Herve Renard lại chấp nhận hồi hương? Thậm chí, vị HLV này còn cắt giảm 90% lương để nhận nhiệm vụ mới (HLV chỉ nhận 450.000 USD/năm).

Nói về quyết định của mình, Herve Renard chia sẻ ngắn gọn như sau: “Bạn có thể là người giàu nhất thế giới, nhưng bạn không thể đánh mất tình yêu của mình. Đây là đất nước của tôi, đó là nước Pháp”.

Lựa chọn của Herve Renard chưa bàn đến tính đúng đắn, bởi lẽ ông hoàn toàn có thể bị sa thải, nếu đội tuyển bóng đá nữ Pháp thi đấu không thành công tại World Cup lần này. Nhưng trên hết, quyết định của Herve Renard thể hiện lòng dũng cảm, được dựa trên tinh thần yêu nước.

Do vậy, bản hợp đồng có thời hạn 2 năm của Herve Renard ký kết với LĐBĐ Pháp đã ý nghĩa, ngay từ khi ông hạ bút ký hợp đồng.

Xem đội tuyển bóng đá nữ Pháp thật đã!

Chúng tôi đã đề cập đến những thiệt thòi của các cô gái trên sân bóng. Và chính chúng ta – người xem, cũng đang cố gắng làm mới mình, khi thưởng thức bóng đá nữ.

Trường hợp của đội tuyển Pháp, của Herve Renard mà chúng ta đang cùng chia sẻ ngày hôm nay, có thể coi là phép thử đầu tiên cho cách xem, cảm nhận bóng đá kiểu mới.

Pháp là ứng cử viên vô địch, Pháp để hoà Jamaica. Nếu bắt nối hai sự kiện này với nhau, sẽ cho ra ngay một kết luận: Pháp dưới sự dẫn dắt của Herve Renard thi đấu thất vọng.

Suy luận trên là một logic thông thường, nhưng trong trường hợp này, nó rất dễ khiến lại suy nghĩ của chúng ta sa vào những thứ không đáng để nghĩ.

Vậy, điều cần làm ở đây là gì? Chúng ta sẽ bắt nối đội tuyển bóng đá nữ Pháp cách đây 5 tháng với đội tuyển Pháp của trận ra quân.

Cách đây 5 tháng, đội tuyển bóng đá nữ Pháp rối lên, rối xuống. Những con người đứng trên một chiến tuyến phải đem nhau ra toà. Và lúc này, Herve Renard vẫn đang làm việc một cách bình thường ở Ả Rập.

Nhưng trong khó khăn, sự chắp nối định mệnh giữa Herve Renard với các cô đội tuyển Pháp đã đến. Và trong trận đấu với Jamaica, chúng ta đã thấy những khoảnh khắc nào?.

Thấy Wendie Renard vẫn ra sân và chiến đấu đầy nhiệt huyết chứ không bỏ đội tuyển như thách thức trước đó. Thấy HLV Herve Renard gấn như không ngồi, mà đứng sát đường pit để động viên, chỉ đạo các học trò. Và, thấy một tập thể bước ra đường hầm, chiến đấu với sự đồng bộ và đoàn kết – điều luôn bị đặt trong sự hoài nghi ở thời điểm trước khi Herve Renard đến.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: HLV Herve Renard và chuyến hồi hương đầy ý nghĩaNhững cái đập tay thể hiện tinh thần đoàn kết của các cô gái đội tuyển Pháp

Tất nhiên, để có được sự chuyển đổi từ đội tuyển bóng đá nữ Pháp, là kết quả từ việc đổi mới “phương pháp giáo dục” của HLV Herve Renard. Chiến lược gia 55 tuổi chia sẻ: “Tôi ở đây để tập hợp mọi người lại với nhau, đó là cách làm việc của tôi. Tôi bật một số bản nhạc châu Phi. Chúng tôi cần niềm vui, khiêu vũ với âm nhạc. Chúng tôi không ở đây để cảm thấy buồn chán”. Ông tiếp tục: "Nhưng hãy cẩn thận, sau đó, trên sân, chúng ta phải rất nghiêm túc”.

Ngẫm thấy, sự nghiệp huấn luyện của Herve Renard cũng như một bản nhạc vậy. Nó được cắt khúc ra nhiều quãng với những sắc thái khác nhau. Có khoảng trầm, khi ông dẫn dắt những đội bóng vô danh như AS Cherbourg, hay sự thất bại trong thời gian huấn luyện Sông Đà Nam Định. Có sự thăng hoa tột cùng, khi ông làm nên những kỳ tích tại Châu Phi. Nhưng, ý nghĩa nhất, đẹp đẽ nhất, giá trị nhất, trong bản nhạc này, chắc chắn phải là việc hồi hương để trở về dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Pháp.

Mà xem ra, đời HLV - đời người, cũng chỉ cần chỉ có một vài lần như Herve Renard.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]