(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa là những bí thư chi đoàn năng động, nhiệt huyết với công tác đoàn, hoạt động thanh, thiếu niên, họ đồng thời là gương thanh niên phát triển kinh tế giỏi tại địa phương.

Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp

Vừa là những bí thư chi đoàn năng động, nhiệt huyết với công tác đoàn, hoạt động thanh, thiếu niên, họ đồng thời là gương thanh niên phát triển kinh tế giỏi tại địa phương.

Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệpTrang trại gà của anh Vi Văn Tuần.

Với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, Vi Văn Tuần, bí thư chi đoàn thôn Đồng Lớn, xã Hải Long (Như Thanh) đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi gà ri Lạc Thủy. Những năm đầu khởi nghiệp, vì vốn liếng, kinh nghiệm còn ít nên trang trại của anh gặp nhiều khó khăn. Song, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lại được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương quan tâm động viên nên anh Tuần cất công tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo và đi tham quan thực tế những mô hình khác để rút kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, chàng trai trẻ còn tích cực tham gia các buổi tập huấn do Tỉnh đoàn, huyện đoàn tổ chức để tích lũy, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí, sức lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Tuần cho biết: “Tôi chọn giống gà ri Lạc Thủy vì đây là giống gà cho thịt chắc, ngon, đậm vị, phù hợp với nhu cầu của nhiều người tiêu dùng. Việc xây dựng mô hình nông nghiệp tại địa phương quan trọng nhất là tìm tòi, chịu khó và kiên trì là có thể vượt qua mọi khó khăn. Một trong những điều kiện để mô hình thành công là bản thân phải xây dựng được mô hình phù hợp. Thức ăn cho gà được tôi phân chia khoa học với khẩu phần linh hoạt. Hàng ngày tôi đều thay đổi thức ăn cho gà, lúc thì cho ăn ngô xay, hôm thì gạo xay, đồng thời có bổ sung thêm rau xanh để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất, vừa nâng cao chất lượng thịt vừa giúp gà khỏe mạnh”.

Theo đó, anh Tuần chủ động liên hệ nhờ sự tư vấn giúp đỡ kỹ thuật của cán bộ khuyến nông huyện, luôn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật phát triển chăn nuôi, trồng trọt tại địa phương. Việc đầu tư cơ sở vật chất được anh tham khảo cán bộ kỹ thuật, nghiên cứu các mô hình trên mạng internet và đi thực tế tại các trang trại lớn trong tỉnh, anh tự thiết kế chuồng trại để đàn gà có một ngôi nhà ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè. Bên cạnh đó, anh Tuần còn rải lớp vỏ trấu phủ lên trên mặt đất để cho gà không bị đau chân, hỏng móng, đất bám cục vào ngón. Việc này vừa đảm bảo cho việc dọn dẹp vệ sinh chuồng trại tiện lợi, phân gà được tận dụng bón cho cây trồng trong vườn. Hướng đến chăn nuôi hiện đại, anh Tuần đã lắp máng uống tự động. Dự định thời gian tới, khi anh mở rộng quy mô sẽ tiếp tục tự động hóa một số khâu nhằm giảm bớt chi phí và nhân công. Đến nay, đàn gà của gia đình anh đã đạt 2.000 con, trung bình mỗi lần xuất bán khoảng 2 tấn thịt gà, cho lợi nhuận 150 triệu đồng/năm.

Anh Bùi Văn Lãm, Phó Bí thư Huyện đoàn Như Thanh, cho biết: Không chỉ là gương thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi, anh Tuần còn là một bí thư chi đoàn gương mẫu. Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, anh luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên tin tưởng, quý mến. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm tới đoàn viên trong chi đoàn, sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệpAnh Lê Văn Thương (giữa) bí thư chi đoàn thôn Thống Nhất 1 (xã Xuân Dương, Thường Xuân) khởi nghiệp với mô hình trồng đào.

Mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong” khởi nghiệp được Tỉnh đoàn Thanh Hóa triển khai thực hiện từ năm 2018. Đến nay, mô hình đã có sự lan tỏa sâu rộng, nhiều bí thư chi đoàn đã trở thành gương phát triển kinh tế giỏi, gương điển hình cho các đoàn viên, thanh niên địa phương học tập. Hiện, toàn tỉnh đã có 800 mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp” được triển khai.

Sự thành công của mô hình đã tạo động lực, phát huy được vai trò tiên phong, xung kích của đội ngũ bí thư chi đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế, khởi nghiệp, góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình. Điển hình, như: Anh Nguyễn Trọng Hòa, bí thư chi đoàn thôn 5, xã Quý Lộc, Yên Định xây dựng thành công trang trại nuôi thỏ, hàng tháng cung cấp đều ra thị trường 200 con thỏ nái, 500 con thỏ thịt, doanh thu hàng năm đạt hơn 1 tỷ đồng; mô hình kinh doanh điện tử, điện lạnh của bí thư chi đoàn Lê Văn Thương ở thôn Thống Nhất 1, xã Xuân Dương (Thường Xuân), đã giúp gia đình trở thành hộ có thu nhập khá, đồng thời, tạo việc làm cho các lao động địa phương với mức thu nhập ổn định; mô hình nuôi lợn khép kín của anh Đỗ Văn Luân, bí thư chi đoàn thôn Trại Hà, xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy); mô hình trồng cây ăn quả của anh Bùi Xuân Trung, bí thư chi đoàn, sinh hoạt tại đoàn xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành...

Bên cạnh đó, tổ chức đoàn luôn đồng hành, hỗ trợ bằng nguồn vốn, chương trình, dự án... tạo điều kiện thuận lợi và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho các bí thư chi đoàn trẻ. Thực tế, nhiều mô hình thành công từ “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp” đã được nhân rộng tại địa phương, thể hiện sự năng động, sáng tạo, tiên phong của các bí thư chi đoàn trong hoạt động và phát triển kinh tế.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]