Bộ GD-ĐT tập huấn cho hơn 50.000 người về quản lý giáo dục ở cấp xã
Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 34 sở giáo dục và đào tạo, hơn 3.000 điểm cầu các xã, phường... trên toàn quốc với khoảng hơn 50.000 người tham dự.
Hội nghị kết nối với 34 tỉnh, thành và hơn 3.000 xã. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra tại 34 tỉnh, thành
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc chủ yếu được nhiều cán bộ quản lý giáo dục cấp xã quan tâm đồng thời đưa ra những lưu ý để cấp sở, cấp xã triển khai thực hiện tốt quản lý nhà nước về giáo dục.
Trước đó, theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, có những địa phương chỉ có 20% hoặc chưa đến 30% số công chức giáo dục cấp xã có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm công tác từ lĩnh vực giáo dục. Nhiều người có trình độ không liên quan như cử nhân quản lý đất đai, kỹ sư chăn nuôi...
Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc cán bộ quản lý giáo dục không có chuyên môn, một số ý kiến cũng cho biết có tình trạng cán bộ quản lý giáo dục cấp xã tham mưu ban hành văn bản vượt thẩm quyền do thói quen khi làm cán bộ ở phòng giáo dục và đào tạo trước đây.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong tuần tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức 6 đoàn kiểm tra tại 34 tỉnh trong tuần tới, mỗi đoàn làm việc với 5-6 sở, nhằm nắm bắt thực trạng triển khai chính quyền địa phương hai cấp. Sau kiểm tra, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn triển khai, tránh việc vượt thẩm quyền.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng dù có người đã làm trong ngành giáo dục và có người chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng đối với công việc vận hành mô hình quản lý hai cấp hiện nay, tất cả đều là người bắt đầu. Do vậy, các cán bộ quản lý giáo dục đều phải nghiên cứu, lắng nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc.
Không bỏ trống trong quản lý giáo dục
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, trong quá trình chuyển đổi chắc chắn sẽ có những nội dung phát sinh và nhiều vấn đề không thể giải đáp trong một buổi tập huấn. Các cán bộ quản lý giáo dục cần tiếp tục tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng, trao đổi, học hỏi từ đồng nghiệp trong quá trình triển khai công việc. Bên cạnh đó, cần thiết lập một hệ thống thông tin, thành lập tổ, nhóm để trao đổi những khó khăn, bất cập, những nội dung chưa thống nhất; kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm tổ chức quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp để trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Bộ cũng đã phát phiếu khảo sát và tài liệu “Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp”, “Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp” tới 34 sở giáo dục và đào tạo; 3.321 xã, phường trên cả nước.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay, đã có trên 20.000 lượt tải tài liệu, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lo lắng, quan tâm đến công việc của đông đảo cán bộ, công chức liên quan tới lĩnh vực này.
Thời gian tới, để hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục đạt hiệu quả từ cấp xã, phường, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các địa phương cần đảm bảo không bỏ trống nội dung quản lý; không chồng chéo nội dung quản lý; không để tồn tại việc không nắm rõ nội dung quản lý, không nắm rõ phương pháp quản lý. Đặc biệt, lãnh đạo cấp xã, phường phải làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó các nhà trường – là những người có tinh thần trách nhiệm, có năng lực thật sự để điều hành các hoạt động quản lý nhà trường một cách nhuần nhuyễn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng giáo dục./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-08-04 07:55:00
Chỉnh sửa nội dung một số môn học đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính
-
2025-08-02 14:13:00
Loay hoay tìm giáo viên dạy... tiền tiểu học
-
2025-08-02 07:06:00
Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 8/2025