Cấm dạy thêm, học thêm: Trăn trở từ người trong cuộc
Thông tư số 29/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT) đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ nhưng cũng còn không ít ý kiến băn khoăn, trăn trở.
Cô giáo Ngô Thị Hải, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) trong giờ dạy.
Theo quy định tại thông tư, việc DTHT trong nhà trường chỉ dành cho 3 đối tượng là: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp. Đồng thời quy định, mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần. Các cơ sở giáo dục cho rằng, thời lượng này là quá ít để ôn thi cho học sinh cuối cấp với mức độ khó của đề thi như hiện nay.
Thầy giáo Đỗ Thế Minh, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương) chia sẻ: “Thông tư mới quy định các nhà trường dạy ôn cho học sinh khối 12 chỉ có 2 tiết/môn/tuần là không đủ thời gian để giáo viên có thể bổ trợ, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức của các em học sinh do năm nay là năm đầu tiên thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới về nội dung chương trình cũng như đổi mới về cách thức ra đề thi. Do đó, theo tôi nên tăng thời lượng cho các nhà trường tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12 lên 3 tiết/môn/tuần để giáo viên có thêm thời gian ôn luyện cho các em”.
Đồng quan điểm, cô giáo Ngô Thị Hải, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) chia sẻ: “Quy định mới tại thông tư có rất nhiều ưu điểm góp phần hạn chế tình trạng DTHT tràn lan. Tuy nhiên, thông tư mới vẫn còn những điểm hạn chế, đặc biệt là quy định về DTHT trong nhà trường. Học sinh khối 9 chưa chuẩn bị được tinh thần tự học mà chủ yếu phụ thuộc vào giáo viên. Theo tôi, nên tạo điều kiện để học sinh học thêm trong nhà trường bởi nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, chương trình học được thẩm định và quản lý chặt chẽ... Giáo viên dạy ôn thi cho học sinh khối 9 như chúng tôi sẵn sàng dạy ôn thi trong nhà trường không thu phí và đề xuất được dạy tăng tiết, tăng buổi ôn thi vào buổi chiều để nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh vượt qua được kỳ thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả cao và có đủ kiến thức, kỹ năng bước vào bậc học mới”.
Điểm đáng chú ý tại thông tư là việc DTHT trong nhà trường không được thu tiền của học sinh. Kinh phí tổ chức DTHT sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định. Quy định mới này khiến các cơ sở giáo dục gặp khó về kinh phí chi trả cho giáo viên đảm nhiệm việc dạy thêm.
Trường THPT Cầm Bá Thước (Thường Xuân) hiện có 1.326 học sinh, trong đó có 402 học sinh khối 12. Triển khai thực hiện Thông tư số 29, nhà trường đã tổ chức dạy tăng cường cho học sinh khối 12, đảm bảo học sinh được ôn tập đầy đủ kiến thức trước kỳ thi. Nhà trường cũng đã bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lớp 12 để hỗ trợ học sinh. Đồng thời, chủ động tiết kiệm các khoản chi, sắp xếp kinh phí trong phạm vi cho phép để hỗ trợ một phần cho giáo viên tham gia ôn thi.
Cô giáo Bùi Thị Tú, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Cầm Bá Thước chia sẻ: “Nhà trường đang thực hiện tiết kiệm kinh phí từ việc ngừng tổ chức một số hoạt động giáo dục ngoại khóa đã được xây dựng từ đầu năm học để hỗ trợ kinh phí cho giáo viên dạy phụ đạo, ôn luyện vào buổi chiều. Do đó, nếu có thể, giáo viên chúng tôi mong muốn có chính sách hỗ trợ nguồn kinh phí để chi trả cho giáo viên dạy thêm vào buổi chiều nhằm đảm bảo chất lượng dạy phụ đạo, ôn thi cho học sinh, đồng thời giảm áp lực tài chính cho nhà trường”.
Theo khảo sát của phóng viên, quy định mới về DTHT khi áp dụng vào thực tế được các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện nhằm siết chặt hoạt động DTHT, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa và thúc đẩy phương pháp học tập chủ động của học sinh. Tuy nhiên, hiện nay đang bắt đầu nảy sinh những “biến tướng” của việc DTHT ngoài nhà trường, như tổ chức DTHT cho chính học sinh dạy chính khóa của mình tại nhà trên danh nghĩa dạy phụ đạo không thu tiền nhưng thực tế sẽ có phụ huynh “đứng sau” thu tiền học của học sinh để gửi lại cho giáo viên dạy. Với việc dạy thêm trá hình này, giáo viên không cần phải đăng ký kinh doanh, không cần phải đóng thuế mà vẫn có thể ngang nhiên DTHT cho chính học sinh của mình đang dạy chính khóa.
Thầy, trò Trường THPT Quảng Xương 1 trong giờ học.
Anh L.N.L. ở TP Thanh Hóa chia sẻ: Có phụ huynh liên lạc với tất cả phụ huynh khác để đặt vấn đề, nếu muốn cho con học thêm với giáo viên đang dạy trên lớp thì đăng ký học, trên tinh thần tự nguyện ôn tập phụ đạo để củng cố kiến thức. Hết tháng, một đại diện phụ huynh sẽ đứng ra thu tiền để gửi lại cho giáo viên dạy lớp phụ đạo, gọi là tiền bồi dưỡng. Có rất nhiều phụ huynh đăng ký và ngầm ủng hộ cách “lách luật" này.
Trước thực trạng trên đòi hỏi các cơ quan chức năng có giải pháp phối hợp quản lý. Đồng thời, mỗi giáo viên cũng cần thực hiện nghiêm quy định để trả lại niềm tin và sự tôn trọng của toàn xã hội đối với nghề giáo, tránh hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, gây ảnh hưởng đến những giáo viên nghiêm túc thực hiện quy định, tâm huyết dạy học miễn phí cho học sinh trong nhà trường.
Bên cạnh đó, rất nhiều giáo viên, người dân cũng đang chờ hướng dẫn cụ thể của tỉnh về DTHT, hướng dẫn quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mở trung tâm DTHT...
Thông tư số 29 khi triển khai thực hiện sẽ không tránh khỏi những lúng túng, băn khoăn và dần xuất hiện những “biến tướng”, do đó các cơ sở giáo dục và giáo viên cần chấp hành nghiêm quy định, chờ hướng dẫn cụ thể từ UBND tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc và thích ứng trong tình hình mới.
Bài và ảnh: Hạ An
{name} - {time}
-
2025-03-09 14:53:00
Xây trường, xây những ước mơ
-
2025-03-08 10:51:00
“Sân chơi hòa nhập” lấp lánh niềm vui
-
2025-03-07 14:15:00
Miễn học phí: Bảo đảm công bằng cho học sinh trong tiếp cận giáo dục
Phấn đấu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học từ năm 2035
Miễn học phí cho học sinh công lập: Một bước tiến quan trọng
Trường Tiểu học Thiệu Đô: Xứng danh trường chuẩn
Quy hoạch mạng lưới trường sư phạm đến năm 2030: Xoá cao đẳng, giảm đại học
Bộ GD&ĐT tiếp nhận 17 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp từ Bộ LĐ-TB&XH
Niềm vui và sự kỳ vọng...
FPT mở hệ thống đào tạo Phát triển phần mềm ôtô thông minh chuẩn quốc tế