(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm kịp thời hỗ trợ những mất mát to lớn về người và tài sản tại các địa phương Mường Lát, Quan Sơn... do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, ông Lê Hữu Quyền - Giám đốc NHCSXH Thanh Hoá đã trực tiếp cùng đoàn cán bộ ngân hàng lội bùn đến với bà con vùng lũ. Dù chưa phải là lúc để bàn đếm tới những thiệt hại về vốn vay nhưng Giám đốc NHCSXH vẫn động viên, trấn an bà con yên tâm khắc phục sau lũ, vì ngân hàng luôn có chính sách khoanh nợ, xoá nợ và cho vay mới tái sản xuất một cách kịp thời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cán bộ NHCSXH Thanh Hoá lội bùn đến với bà con vùng lũ

Nhằm kịp thời hỗ trợ những mất mát to lớn về người và tài sản tại các địa phương Mường Lát, Quan Sơn... do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, ông Lê Hữu Quyền - Giám đốc NHCSXH Thanh Hoá đã trực tiếp cùng đoàn cán bộ ngân hàng lội bùn đến với bà con vùng lũ. Dù chưa phải là lúc để bàn đếm tới những thiệt hại về vốn vay nhưng Giám đốc NHCSXH vẫn động viên, trấn an bà con yên tâm khắc phục sau lũ, vì ngân hàng luôn có chính sách khoanh nợ, xoá nợ và cho vay mới tái sản xuất một cách kịp thời.

Ông Nguyễn Hữu Quyền - Giám đốc NHCSXH Thanh Hoá thay mặt đoàn cán bộ ngân hàng chia sẻ, động viên, gửi một phần hỗ trợ đến các gia đình bị nạn tại bản Sa Ná.

Thanh Hoá là tỉnh thường xuyên phải hứng chịu ảnh hưởng từ mưa lũ, điều không ai mong muốn. Thế nhưng những lúc khó khăn, mất mát nhất thì cũng là lúc giá trị cộng đồng, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái được lên tiếng. Cơn lũ hồi cuối năm 2018 còn chưa kịp khắc phục xong, đời sống của bà con hãy còn trăm mối ngổn ngang thì trận lũ đầu mùa năm nay lại đến sớm, gây thiệt hại nặng nề về người và của cho nhân dân nhiều huyện miền núi.

Theo thống kê tính đến hết ngày 8/8 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mưa lũ đã khiến 8 người chết (huyện Mường Lát 3 người, Quan Sơn 5 người), 8 người bị mất tích, 5 người bị thương. Mưa lũ cũng làm hàng trăm ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn; hàng chục điểm trường học, trạm y tế... bị ngập, hư hỏng; nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở; hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi... Ước tổng thiệt hại khoảng 734,3 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão lũ càn qua các bản làng, cán bộ NHCSXH Thanh Hoá đã sớm có mặt tại bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) một trong những bản chịu cảnh tang thương nhất.

Quãng đường dài quốc bộ và lội suối vất vả để vào bản nhưng không ai biết mệt mỏi là gì, bởi đứng trên những đống đổ nát do thiên tai gây ra, nhiều hộ không còn nhà, còn cửa thì niềm đau sót đó lớn hơn nhiều! Dọc con suối Son, con đường đến với bà con Sa Ná, đâu đó là những tốp người đang cào bới dưới lớp bùn cát mong tìm được người mất tích. Sự rệu rã trên từng khuôn mặt, những bộ quần áo đã đẫm ướt mồ hôi, tiếng khóc ai oán đến nao lòng nhưng họ vẫn không ngừng nghỉ, dù rằng tia hi vọng còn sống của các nạn nhân đã gần như tắt lịm.

Mất nhà, mất cửa, giữa bản làng với cả nghìn người tham gia khắc phục sau lũ, để tìm được những hộ bị thiệt hại lúc này là điều không dễ, nhờ sự giúp đỡ từ cán bộ bản, khó khăn lắm rồi đoàn cũng gặp được các hộ. Ân cần thăm hỏi, động viên các hộ bị ảnh hưởng, cán bộ NHCSXH Thanh Hoá đã trao 36 suất quà với tổng số tiền là 123 triệu đồng đến với các hộ dân. Trong đó, trao 10 triệu đồng cho gia đình anh Hà Văn Vân (trường hợp gia đình có tới 6 người thân chết và mất tích); hỗ trợ mỗi gia đình có người mất tích 5 triệu đồng; hộ bị sập nhà 3 triệu đồng...

Trong 36 hộ bị chịu thiệt hại do lũ, thì có khoảng 20 hộ vay vốn NHCSXH. Chị Vi Thị Cư - Tổ trưởng tổ TK&VV của bản Sa Ná với vẻ mặt thất thần bảo: “Mất hết rồi cán bộ ơi! Nhà cửa bị cuốn trôi hết rồi!”.

Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con sớm gượng dậy sau lũ, ông Lê Hữu Quyền - Giám đốc NHCSXH khẳng định: “Đối với những hộ vay vốn ngân hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, cán bộ NHCSXH sẽ phối hợp với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương và đối tượng vay vốn nắm bắt, rà soát lại, từ đó căn cứ vào mức độ thiệt hại để sớm có những giải pháp khoanh nợ, xoá nợ kịp thời... Bên cạnh đó, NHCSXH sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu cho vay mới giúp bà con có nguồn vốn duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống”.

Ngoài huyện Quan Sơn thì huyện Mường Lát cũng chịu ảnh hưởng nặng nề về người và tài sản. Thống kê có tới 3 người chết, hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, hàng nghìn héc ta hoa màu, lúa bị thiệt hại, nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở... “Hiện tại, công tác khắc phục đang được khẩn trương. Ngay khi có thể tiếp cận, cán bộ NHCSXH sẽ đến động viên, chia sẻ, hỗ trợ một cách kịp thời nhất. Đồng thời, để trấn an bà con về đồng vốn vay, cán bộ ngân hàng địa phương có trách nhiệm truyền tải thông tin chính sách về việc khoanh nợ, xoá nợ, và cho vay mới đến bà con chịu ảnh hưởng” - ông Quyền khẳng định.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]