(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để xây dựng thành công NTM với những xã có xuất phát điểm thấp đã khó, càng khó hơn nếu muốn kịp tiến độ. Do đó, Nhà nước cần có cơ chế đặc thù để các địa phương này không những sớm xây dựng thành công NTM mà còn tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần có cơ chế đặc thù để Nga Nhân sớm hoàn thành xây dựng NTM

(VH&ĐS) Để xây dựng thành công NTM với những xã có xuất phát điểm thấp đã khó, càng khó hơn nếu muốn kịp tiến độ. Do đó, Nhà nước cần có cơ chế đặc thù để các địa phương này không những sớm xây dựng thành công NTM mà còn tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Theo lộ trình xây dựng NTM, xã Nga Nhân được giao nhiệm vụ về đích vào năm 2018. Để sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí, huyện đã chỉ đạo xã bước vào thực hiện đẩy nhanh tiến độ ngay từ năm 2016. Nhận thấy đây cũng chính là cơ hội giúp hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, địa phương đã và đang phấn đấu hết sức với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, không để lãng phí thời gian vốn đã rất hạn hẹp, ngắn ngủi.

Nhờ đó mà trong năm qua, 7/8 thôn trong xã đã đầu tư xây dựng được một số công trình công cộng. Tổng giá trị dự toán ban đầu là 589 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trong khu dân cư năm 2016 ước tính lên tới 14 tỷ 667 triệu đồng. Về phía xã cũng đã xây dựng được tuyến đường Lăng - Lầu phường, đoạn đường kênh N6 và cầu qua kênh N6, đường ngõ Âm Phủ. Tổng dự toán các công trình là 2 tỷ 332 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã đã chỉ đạo xây dựng công sở xã với tổng giá trị công trình hơn 7 tỷ đồng, xây dựng công trình cầu bắc qua kênh 19 trị giá 8 tỷ 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các công trình do xã làm chủ đầu tư đều đang trong quá trình xây dựng. Điều đáng nói là, chúng đều có tiến độ thi công rất chậm trong khi địa phương thì lại đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 19/19 tiêu chí đúng với thời gian quy định. Ví như công sở xã, mặc dù đã khởi công xây dựng ngay từ đầu năm nhưng đã hết năm mà nhà thầu mới chỉ thực hiện chưa được 1/3 khối lượng công việc.

Ngoài ra, xã vẫn còn có tới gần chục hạng mục công trình thiếu và yếu nhưng vẫn chưa được xây dựng là: trạm y tế, sân văn hóa, 5 km đường giao thông nội đồng, hơn 5 km kênh mương, 1,5 km đường liên xã... Chỉ riêng các công trình này cũng ước tính có giá khoảng 30 tỷ đồng, chưa kể sự hỗ trợ của huyện và đóng góp của nhân dân. Đây thật sự là bài toán khó khiến cho lãnh đạo của địa phương dù quyết tâm cao nhưng không lúc nào thôi hết băn khoăn, trăn trở.

Cần có cơ chế đặc thù cho những xã có xuất phát điểm thấp

Theo ông Mai Thế Huynh - Chủ tịch UBND xã Nga Nhân: “Xây dựng NTM là việc cần thiết và càng hoàn thành sớm càng có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách xã thì e là Nga Nhân khó có thể hoàn thành đúng tiến độ. Trung bình, mỗi năm xã chỉ thu về từ 3 - 5 tỷ đồng từ nguồn cấp phát quyền sử dụng đất (nếu nhiều hơn thì là từ những thửa đất đã quy hoạch trước đó còn tồn đọng). Từ đó cho thấy, địa phương không thể thu kịp để xây dựng các hạng mục còn lại, vì dù có tiềm lực là đất nhưng theo quy định, hàng năm xã chỉ được quy hoạch một diện tích nhất định. Vậy nên, dù tạm dừng chi 3 tỷ đồng cho nhà thầu xây dựng công sở vì chậm tiến độ nhưng xã cũng không dám dùng số tiền đó để xây dựng khu nhà hiệu bộ cho trường mầm non chỉ vì chưa có chủ trương của huyện”.

Trạm Y tế xuống cấp nhưng xã vẫn chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng.

Được biết, bên cạnh những áp lực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thì Nga Nhân cũng còn một số tiêu chí khó có khả năng đạt được. Đơn cử là công tác chuyển dịch giống cây trồng trên địa bàn xã hiện vẫn chưa cho hiệu quả. Nguyên nhân là do đặc thù đất ruộng của địa phương không đồng đều, không thể làm cánh đồng mẫu lớn như các địa phương khác. Điều đó đã ảnh hưởng lớn đến giá trị sản xuất nông nghiệp, gây khó khăn cho địa phương trong việc giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Từ câu chuyện của Nga Nhân cho thấy, để xây dựng thành công NTM với những xã có xuất phát điểm thấp đã khó, càng khó hơn nếu muốn kịp tiến độ. Do đó, Nhà nước cần có cơ chế đặc thù để các địa phương này không những sớm xây dựng thành công NTM mà còn tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được trong những năm tiếp theo.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]