Không gian mạng từ lâu đã trở thành “cầu nối” gắn kết mọi người với nhau. Bên cạnh các thông tin hữu ích, có giá trị đối với xã hội thì còn đầy rẫy thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc lan truyền một cách “vô tội vạ”.

Cẩn trọng chia sẻ hình ảnh nhạy cảm trên không gian mạng

Không gian mạng từ lâu đã trở thành “cầu nối” gắn kết mọi người với nhau. Bên cạnh các thông tin hữu ích, có giá trị đối với xã hội thì còn đầy rẫy thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc lan truyền một cách “vô tội vạ”.

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội phủ sóng toàn cầu bất kỳ ai cũng có trong tay một chiếc điện thoại thông minh để “tham gia” vào mạng xã hội; có những đứa trẻ “lớn lên” từ môi trường mạng, có những người cao tuổi làm bạn với chiếc điện thoại thông minh đến những người trẻ... cho thấy làn sóng “kỹ thuật số” đang hiện hữu xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội một cách có văn hóa và trách nhiệm. Không gian mạng với đặc tính “ảo”, dễ ẩn danh, dễ giả mạo đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho những tin giả, thông tin xấu, độc phát tán, lan truyền với tốc độ chóng mặt hơn cả tin chính thống từ các phương tiện truyền thông. Theo thống kê, Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ người dùng mạng xã hội cao trên thế giới và xu hướng đọc tin trên mạng xã hội ngày càng tăng. Điều đáng nói, các nền tảng mạng xã hội có lượng người sử dụng lớn như Facebook, Youtube, TikTok, Zalo... đang là môi trường phát tán tin giả, thông tin xấu, độc phổ biến nhất.

Cẩn trọng chia sẻ hình ảnh nhạy cảm trên không gian mạng

Người dùng mạng cần hết sức cẩn trọng khi chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân trên mạng. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, lướt các trang Facebook, Tiktok, Zalo... người dùng mạng thường xuyên “va vào” những hình ảnh nhạy cảm của các cặp đôi trong quán trà sữa, hay ở những nơi công cộng, những clip đánh ghen, lột đồ,... thu hút hàng nghìn lượt thích, lượt chia sẻ các đường link “Full HD”; thậm chí chia sẻ phát tán trên trang cá nhân của mình. Đây không chỉ là hành vi, vi phạm pháp luật, “vứt rác” lên không gian mạng, gây dư luận xấu mà nó ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý, sức khỏe tâm lý của nạn nhân mà nhiều người không lường hết được. Trên thực tế, hầu hết các hình ảnh nhạy cảm được phát tán trên mạng xã hội gần như không thể thu hồi triệt để vì tốc độ lan truyền quá nhanh, người người “đua” nhau lưu về với mục đích thoả mãn nhu cầu cá nhân hoặc chỉ đơn giản để chia sẻ với người khác.

Cẩn trọng chia sẻ hình ảnh nhạy cảm trên không gian mạng

Các clip mang nội dung độc hại thường phát tán rất nhanh trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thói quen chia sẻ những hình ảnh “hở hang”, “thiếu vải”, “khoe thân”, “mặc như không mặc” của người dùng mạng cũng bị các đối tượng xấu sử dụng công nghệ để cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh vào các cảnh quay nhạy cảm, thường là trong các nhà nghỉ, khách sạn... nhằm thực hiện hành vi tống tiền, cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân. Chưa kể, các đối tượng còn đăng hình nạn nhân vào các hội nhóm như: Sugar Daddys & Sugar Baby, Nơi Các Ông Bố Tìm Con Gái Nuôi.... công khai hình ảnh, số điện thoại, thông tin cá nhân bằng các tài khoản ảo khiến cho nạn nhân liên tục nhận được tin nhắn, cuộc gọi làm phiền từ những người có nhu cầu tìm “của lạ”. Đánh vào tâm lý e ngại không trình báo công an, các đối tượng liên tục đe dọa nạn nhân bằng hình thức “tống tiền” thậm chí “tống tình”... đe dọa sẽ phát tán những hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội hoặc gửi đến nơi làm việc.

Bạn QA. sinh viên đại học cho hay: “Mình ít chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội đặc biệt là những hình ảnh “hở hang” một phần do ngại, phần lo sợ việc bị cắt ghép hình ảnh lung tung. Mặt khác, khi sử dụng các tài khoản mạng xã hội mình sử dụng bảo mật 2 lớp, đặt mật khẩu mạnh, tuyệt đối không truy cập vào các trang web, đường link kinh doanh hoạt động giải trí không lành mạnh (cờ bạc, mại dâm...), không ấn vào các đường dẫn có đính kèm mã độc thường được gửi qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử (Email); luôn cẩn trọng khi tiếp nhận các cuộc gọi, tin nhắn từ những nguồn không quen biết, không rõ ràng.

Cẩn trọng chia sẻ hình ảnh nhạy cảm trên không gian mạng

Cần có chế tài xử lý nghiêm các đối tượng phát tán hình ảnh riêng tư của người khác lên mạng xã hội. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Để hạn chế tình trạng trên, người dùng mạng cần đề cao cảnh giác tránh bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội. Ngoài việc bảo vệ tài khoản mạng xã hội, cá nhân người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng; khi sử dụng các nền tảng yêu cầu cung cấp thông tin người dùng phải đọc kỹ trước khi chấp nhận. Trong trường hợp trở thành nạn nhân, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng mà trình báo ngay với cơ quan công an để được giúp đỡ.

Theo Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung vi phạm quy định của pháp luật. Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Mặt khác, Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]