Lừa đảo không gian mạng vẫn liên tục “tung hoành” biến tướng dưới nhiều hình thức khiến người dân không kịp trở tay...

Cảnh báo giả mạo ứng dụng dịch vụ công chiếm đoạt tài sản

Lừa đảo không gian mạng vẫn liên tục “tung hoành” biến tướng dưới nhiều hình thức khiến người dân không kịp trở tay...

Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị... Qua đó, mọi thông tin từ quy định về thủ tục, tiến độ giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị đều được công khai, minh bạch. Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, lực lượng công an cùng các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục qua Cổng dịch vụ công để tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương này, nhiều đối tượng đã tung ra nhiều chiêu trò nhằm lừa đảo người dân gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản và khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Cảnh báo giả mạo ứng dụng dịch vụ công chiếm đoạt tài sảnCảnh báo giả mạo ứng dụng dịch vụ công chiếm đoạt tài sản

Trang ứng dụng giả mạo Dịch vụ công xuất hiện nhiều phiên bản khác nhau. (Ảnh minh họa)

Thông qua mạng xã hội các đối tượng “đóng vai” cơ quan công an gọi điện cho người dân, gửi đường link qua Zalo, Facebook... Ứng dụng “Dịch vụ công” giả mạo có giao diện giống với ứng dụng “Dịch vụ công” thật; trong đó, bao gồm 1 tập tin định dạng “.apk” đính kèm các mã độc có các chức năng theo dõi hoạt động của thiết bị, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập và đối tượng truy cập trái phép thiết bị từ xa. Sau khi cài đặt ứng dụng trên, màn hình điện thoại của người bị hại bị tối đen, không thao tác được trên màn hình, không tắt nguồn được, đó là lúc các đối tượng tiến hành xâm nhập thiết bị di động, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại người bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo giả mạo ứng dụng dịch vụ công chiếm đoạt tài sản

Người dân cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, tuyệt đối không cài app, bấm vào đường link lạ. Ảnh minh họa

Với tinh thần quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm trên không gian mạng, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân liên tục cập nhật thông tin và phương pháp phòng, chống tội phạm để bảo vệ bản thân và tài sản của mình. Hết sức cảnh giác trước cuộc gọi, tin nhắn lạ và không làm việc, cung cấp thông tin cá nhân thông qua điện thoại. Đề nghị người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Chỉ tải và cài đặt ứng dụng từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android), đọc kỹ thông tin, các điều khoản ứng dụng trước khi tiến hành cấp quyền truy cập.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]