(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, lợi dụng thời điểm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài ngày, các đối tượng lừa đảo đã tung ra chiêu mời chào mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cảnh báo lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Những ngày qua, lợi dụng thời điểm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài ngày, các đối tượng lừa đảo đã tung ra chiêu mời chào mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Mùa du lịch chính là thời điểm “vàng” để các đối tượng tung chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên không gian mạng. Gõ cụm từ “voucher du lịch”, “combo du lịch giá rẻ”... trên Google thu về hàng triệu kết quả các tour du lịch giảm giá kịch sàn lên đến 40 - 50%, muốn giá nào cũng có, đi đâu cũng được - dù trong nước hay ngoài nước với giá “rẻ như cho”.

Để tạo lòng tin, các đối tượng trong vai trò “chim mồi” sử dụng đa dạng các thủ đoạn - từ nhắn tin qua mạng, giả làm cộng tác viên, làm giả website của công ty du lịch, hãng vé máy bay uy tín đến mồi chài người dân nhấp vào đường link lạ, mã độc sau đó chiếm mã OTP và lấy luôn tài khoản ngân hàng hoặc “bẫy” bằng những thông tin mập mờ.

Cảnh báo lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Đa dạng combo du lịch cho du khách lựa chọn. Ảnh chụp màn hình.

Cứ ngỡ “săn” được combo du lịch giá rẻ cho cả gia đình đi nghỉ dưỡng đợt này, nào ngờ chị O – nhân viên văn phòng ở TP Thanh Hóa lại ngậm đắng, nuốt cay bởi mất luôn tiền cọc cho tư vấn viên công ty du lịch B: “Thấy quảng cáo combo giá rẻ 3 ngày 2 đêm với giá chỉ 2.980 nghìn đồng/khách, rẻ hơn một nửa giá so với các công ty du lịch khác, lại được ở khách sạn 4 sao Combo Vinpearl Phú Quốc tôi không ngần ngại mà “chốt đơn” ngay lập tức. Combo du lịch đặt cho cả gia đình tổng 5 người với giá 14.900 nghìn đồng. Để nhận được ưu đãi “sốc” như lời giới thiệu, tư vấn viên yêu cầu tôi phải chuyển khoản 50% để đặt cọc. Sau khi chuyển tiền thành công số tiền 7.450 nghìn đồng và nhận được email xác nhận đăng ký thành công, chỉ sau một vài giờ, tôi gọi điện kiểm tra lại thì đã bị chặn điện thoại và zalo. Fanpage tôi vừa đặt cũng không còn. Nghi ngờ bị lừa, tôi liên hệ đến đơn vị cung cấp loại hình tương tự thì được biết, không có đơn vị nào bán voucher với mức giá như trên. Lúc này, tôi mới biết mình đã mua phải voucher và combo du lịch ảo”.

Cảnh báo lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Nhiều người mắc bẫy vì bị lừa đảo mua combo du lịch. (Ảnh chụp màn hình).

Chưa kể, đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý “thích nhận quà free” tặng những tour du lịch miễn phí. Để được quà tặng, khách hàng cần điền thông tin vào những biểu mẫu đính kèm: thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng...; và chỉ trong vòng “chưa đầy một nốt nhạc”, tiền trong tài khoản của người dân cũng từ đó mà “biến mất”. Trên thực tế, chiêu trò “treo đầu dê bán thịt chó” trọn gói combo du lịch giá rẻ vẫn “tung hoành” suốt nhiều năm qua; mặc dù, cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo nhưng số nạn nhân “dính bẫy” vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm.

Cảnh báo lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Người dân cần tìm hiểu kỹ, xác nhận thông tin mã vé trước khi giao dịch.Ảnh minh họa.

Để tránh bị lừa đảo trước những lời quảng cáo “đường mật” như: “siêu rẻ, siêu hấp dẫn”, “giá rẻ bất ngờ”, “khách sạn 5 sao siêu đẹp”... người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty hoặc qua các App du lịch uy tín. Mặt khác, thận trọng trước các “chuyên viên tư vấn” du lịch “ma” yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ; trong trường hợp thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến cần kiểm tra kỹ thông tin người nhận, khách sạn và tuyệt đối không giao dịch qua chung gian hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, uy tín. Đồng thời, chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk.; các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]