(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắm bắt tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc cài đặt sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo lại tung chiêu bài giả danh nhân viên ngân hàng “hỗ trợ” người dân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thông tin của khách hàng.

Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học

Nắm bắt tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc cài đặt sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo lại tung chiêu bài giả danh nhân viên ngân hàng “hỗ trợ” người dân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thông tin của khách hàng.

Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học

Nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xác thực sinh trắc học. (Ảnh minh họa)

Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (QĐ 2345) về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học.

Điều này khiến cho một số khách hàng gặp khó khăn trong việc cài đặt sinh trắc học trên điện thoại. Phần lớn, nhiều người khi thực hiện bổ sung sinh trắc học đều thất bại ở bước quét căn cước công dân (CCCD) mà không rõ nguyên do. Đây cũng là miếng mồi béo bở để các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Cụ thể, các đối tượng trong vai “nhân viên ngân hàng” liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook...) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Chúng lập ra hàng loạt nick ảo tương tác trên mạng xã hội, đăng tải những bài viết về việc hướng dẫn cài đặt sinh trắc học, dẫn dắt người dân liên hệ riêng để được hỗ trợ một cách nhanh nhất. Tiếp đó, “nhân viên ngân hàng” yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học

Một số loại điện thoại không thể quét xác thực sinh trắc học. Ảnh minh họa

Mặt khác, đối tượng còn đề nghị “con mồi” truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của “con mồi”, trong vai “nhân viên ngân hàng” đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học

Hướng dẫn cài đặt sinh trắc học trên một ứng dụng ngân hàng. Ảnh minh họa

Trước thực trạng này, nhiều ngân hàng như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)... phát đi cảnh báo tới người dùng các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng: Tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số,... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Mặt khác, tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Cơ quan Công an cũng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Do vậy, người dân tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]