(vhds.baothanhhoa.vn) - Tôi với bạn chơi thân từ bé ở quê. Lớn lên lại lấy chồng cùng thành phố, nhà tôi ở phía Bắc, nó ở phía Tây. Cái thành phố bé tẹo vậy mà chút thời gian ít ỏi để nó dành đi nhâm nhi với tôi cốc cà phê cũng là xa xỉ. Gọi điện lần nào nó cũng bận. Vậy mà sáng nay tôi hẹn, chừng 10 phút nó đã có mặt. Nó xuất hiện, chưa kịp uống cốc nước đã thao thao, sáng nay nó nhất quyết bắt chồng đưa con đi học. Chồng nó hậm hực nhưng cũng đành chiều ý vợ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bình đẳng giới bắt đầu từ mỗi gia đình

Tôi với bạn chơi thân từ bé ở quê. Lớn lên lại lấy chồng cùng thành phố, nhà tôi ở phía Bắc, nó ở phía Tây. Cái thành phố bé tẹo vậy mà chút thời gian ít ỏi để nó dành đi nhâm nhi với tôi cốc cà phê cũng là xa xỉ. Gọi điện lần nào nó cũng bận. Vậy mà sáng nay tôi hẹn, chừng 10 phút nó đã có mặt. Nó xuất hiện, chưa kịp uống cốc nước đã thao thao, sáng nay nó nhất quyết bắt chồng đưa con đi học. Chồng nó hậm hực nhưng cũng đành chiều ý vợ.

Bình đẳng giới bắt đầu từ mỗi gia đình

Bạn tôi làm việc ở một cơ quan nhà nước, còn chồng làm quản lý của một công ty bảo hiểm nhân thọ. Nó bảo, một tuần 7 ngày thì chồng nó sẽ có 6 ngày đi thể thao sau giờ làm việc. Thể thao thì tốt cho sức khỏe chứ sao nhưng ngày nào cũng đi đến tối mịt, có hôm đến tận nửa đêm mới về thì đến người hiền như nó cũng phải nổi khùng. Thành thử chuyện đón con, cơm nước, nhà cửa rồi cho con học một mình nó làm tuốt. Lâu dần, Thúy quen với nếp sinh hoạt ấy, nhưng thấy cuộc sống không còn thời gian dành cho mình nữa.

Chắc hẳn không chỉ riêng Thúy mà còn nhiều phụ nữ cũng ấm ức với chuyện chồng không chia sẻ việc nhà cửa, con cái, xem việc đó như của riêng người phụ nữ. Để rồi chồng tha hồ bù khú với bạn bè, chơi thể thao đến tối mịt, hay về nhà chỉ nằm khểnh xem ti vi cốt chờ vợ nấu cơm xong chỉ việc ngồi vào bàn ăn.

Hạnh phúc gia đình được xây nên từ nhiều yếu tố. Sự quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình là sợi dây gắn kết bền chặt. Lâu nay, chúng ta vẫn thường nhắc đến hai từ “bình đẳng giới” và theo đánh giá của các ngành chức năng thì vấn đề bình đẳng giới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bình đẳng giới là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm ưu tiên đặc biệt, nhưng vì những lý do khác nhau, bất bình đẳng giới vẫn tồn tại trong nhiều lĩnh vực, ngành, nghề cũng như trong đời sống xã hội, trong gia đình. Đó là tình trạng bạo lực gia đình xảy ra ở phụ nữ, trẻ em gái vẫn chiếm tỷ lệ cao, là nạn nhân của buôn bán người, xâm hại tình dục; số lượng phụ nữ đảm nhận những công việc chăm sóc và làm việc nhà nhiều hơn so với nam giới; phụ nữ tham gia hoạt động xã hội, giữ vị trí quan trọng trong các ngành nghề kinh tế, lĩnh vực xã hội còn thấp; tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn trong suy nghĩ của không ít người...

Bình đẳng giới được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của một xã hội, một đất nước, vừa là mục tiêu của sự phát triển vừa là yếu tố nâng cao khả năng tham gia đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển ổn định và bền vững của quốc gia. Ngày 3-3-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 28/NQ-CP về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030. Chiến lược nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Những mục tiêu đề ra trong chiến lược không phải thực hiện được trong một sớm một chiều mà phải có quá trình dài hơi.

Thực tế cho thấy, để thúc đẩy bình đẳng giới bảo đảm thực chất, hiệu quả như mục tiêu của chiến lược đề ra, các cấp, ngành chức năng, mỗi người dân, nhất là phụ nữ cần tiếp tục thay đổi cả nhận thức và hành động. Thế nên, câu chuyện bình đẳng giới nên bắt đầu từ việc trong gia đình.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]