(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để triệt phá thành công chuyên án phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam với số lượng lên tới 5.600 viên ma túy tổng hợp vào trung tuần tháng 11, ít ai biết được rằng cơ quan cảnh sát điều tra đã phải dầm mưa, dãi nắng, có khi phải ăn cả lương khô, mì tôm sống suốt hơn 3 tháng trời để có thể bám địa bàn, theo dấu đối tượng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện chưa kể về chuyên án bắt giữ 5.600 viên ma túy tổng hợp

(VH&ĐS) Để triệt phá thành công chuyên án phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam với số lượng lên tới 5.600 viên ma túy tổng hợp vào trung tuần tháng 11, ít ai biết được rằng cơ quan cảnh sát điều tra đã phải dầm mưa, dãi nắng, có khi phải ăn cả lương khô, mì tôm sống suốt hơn 3 tháng trời để có thể bám địa bàn, theo dấu đối tượng...

Nhận định về địa bàn trước khi phá thành công Chuyên án 616A, Thiếu tá Trần Ngọc Anh - Đội trưởng đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Phải khẳng định rằng, tất cả các điểm, tuyến đường biên giáp với Lào luôn là điểm nóng về hoạt động ma túy. Tại tuyến đường từ Lào sang Quế Phong (Nghệ An), rồi qua Bát Mọt (huyện Thường Xuân), phân tán ra các huyện Thường Xuân, Thọ Xuân, TP Thanh Hóa luôn là một trong những điểm, tuyến đường nóng, phức tạp về hoạt động ma túy lâu nay. Hơn nữa phần lớn các đối tượng đều là người địa phương, thông thạo địa hình nên gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Thiếu tá Trần Ngọc Anh chia sẻ: Trong quá trình tiến hành điều tra sâu các đối tượng, các trinh sát của ta phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, vất vả. Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 thời tiết thường xuyên mưa lớn kéo dài. Trong khi, địa bàn hoạt động của các đối tượng là vùng giáp biên, là rừng núi thâm u... buộc các trinh sát phải bám địa bàn để theo dõi, mật phục. Do đặc thù nghiệp vụ điều tra bí mật, không được tiếp xúc, giao tiếp hay ăn ở trong nhà dân nên để có thể đeo bám, nắm bắt tình hình là hết sức khó khăn, trong khi các đối tượng vốn là người địa phương, leo rừng đồi thông thạo địa hình...

"Trong thời tiết mưa gió, để đảm bảo tính chất công việc, bữa ăn nhanh của các trinh sát chỉ là những gói mì tôm sống, những mẩu lương khô, uống nước suối rừng qua ngày” - Thiếu tá Anh cho biết.

Hơn 3 tháng theo dõi, giám sát, vào lúc 15 giờ ngày 30/10, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Ngọc Đức, (sinh năm 1995) và Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1986) đều ở xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân đang bán ma túy. Thu giữ tại chỗ 5.600 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) được đựng trong 28 gói cùng nhiều tang vật liên quan đến việc buôn bán ma túy.

Các đối tượng bị bắt trong Chuyên án 616A.

Phân tích về tính chất vụ án, Trung tá Lê Đình Anh - Phó trưởng phòng CSĐT Tội phạm về ma túy cho biết: Đây là một trong những vụ án ma túy lớn mà đơn vị triệt phá thành công. Trước hết, phải kể đến thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp của các đối tượng. Cụ thể, ngay từ đầu các đối tượng lựa chọn địa bàn quen thuộc để hoạt động.

Bên cạnh đó, các đối tượng lựa chọn nghề nghiệp lái taxi gia đình thường xuyên di chuyển, tránh sự chú ý của nhân dân cũng như lực lượng chức năng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến thời gian theo dõi, trinh sát kéo dài. Phải mất khá nhiều thời gian, trinh sát của ta mới rà soát, nắm bắt được những mối quan hệ, hành tung phức tạp của các đối tượng.

Một trong những thủ đoạn tinh vi nữa là phương thức di chuyển, hoạt động của các đối tượng. Các đối tượng không thường xuyên về gia đình, ở lâu một chỗ mà di chuyển trên địa bàn rộng, thuê các nhà nghỉ để ở lại, gây không ít khó khăn trong quá trình theo dõi. Sau khi vận chuyển ma túy qua biên giới sang Quế Phong (Nghệ An) các đối tượng vượt đường rừng vận chuyển về các huyện rồi sử dụng taxi để di chuyển về địa bàn TP Thanh Hóa.

Trước giờ phá án, sau khi nhận được thông tin từ lực lượng trinh sát, ban Chuyên án 616A đã quyết định, để các đối tượng vận chuyển vào sâu nội địa mới tiến hành vây bắt. Sau khi theo bám các đối tượng đến một khách sạn trên địa bàn thành phố, các đối tượng đã cùng lúc thuê nhiều phòng khác nhau để phân tán, cất giữ ma túy sao cho người và hàng không cùng một nơi. Rất may, khoảng thời gian đó lực lượng chức năng ập bắt, khám xét gần như áp chế hoàn toàn các đối tượng.

“Trước đó, đơn vị đã triệt phá nhiều vụ án ma túy khác nhau, nhưng chuyên án 616A vừa qua được xem là lớn nhất, có tính chất xuyên Quốc gia trong năm 2016” - Trung tá Anh khẳng định.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]