(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngồi thất thần bên ruộng mướp đắng bị kẻ gian nhổ gốc chết héo, ông Phạm Văn Định và cháu rể Phạm Quang Lục (thôn Yên Hoành 2, xã Định Tân, huyện Yên Định) đau xót nghẹn ngào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đau xót 8 sào mướp bị nhổ bung gốc

Ngồi thất thần bên ruộng mướp đắng bị kẻ gian nhổ gốc chết héo, ông Phạm Văn Định và cháu rể Phạm Quang Lục (thôn Yên Hoành 2, xã Định Tân, huyện Yên Định) đau xót nghẹn ngào.

Men theo khu đồng Bái, chúng tôi tìm đến ruộng của gia đình ông Phạm Văn Định. Trên mép bờ, ông Định ngồi sõng soài, lấm láp, thất thần nhìn vợ lượm lặt những quả mướp đắng còn xót lại sau đêm kẻ gian phá hoại. “Bỏ thì tiếc, thu lượm về phân phát cho bà con, người thân ăn đỡ phí, chứ bán chác gì!” - ông Định rầu rĩ.

Ông Định đau xót khi diện tích 6 mướp đắng bị kẻ gian nhổ gốc.

Còn bà Bộ, vợ ông Định chua xót: “Mình có hại ai bao giờ đâu, sao chúng ác độc đang tâm nhổ tận gốc 8 sào mướp đang chớm kỳ thu hoạch của chúng tôi! Bây chừ mất hết biết lấy gì để đầu tư gối vụ! Thu nhập đâu cho con cái ăn học…”

Chen lời, ông Định cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ chuyện ghen ăn, tức ở. Có thể do gia đình ông tiên phong đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phá thế độc canh cây lúa, cho thu nhập cao mà có người ganh ghét.

Với 6 sào ruộng của gia đình, ông Định đã mạnh dạn đầu tư trồng mướp đắng, mướp Nhật (trồng từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2018 bắt đầu cho thu nhập). Đây là hai loại cây cho giá trị kinh tế cao (mướp đắng cho thu nhập 20 triệu đồng/sào; mướp Nhật 12 đến 13 triệu đồng/sào). Nếu như ở vụ thứ nhất, năm 2017, chỉ 3 sào ruộng mướp đắng đã cho gia đình ông Định thu nhập 73 triệu đồng. Sau vụ đầu có lời lãi, ông Định đã mạnh dạn mở rộng diện tích lên 6 sào, đồng thời vận động thêm gia đình cháu Lục và một số bà con canh tác.

Để trồng được hai loại cây này phải đầu tưu giống má, phân bón, sào cọc, lưới… và theo dõi thường xuyên. Từ lời lãi vụ trước, ông bỏ ra đầu tư mở rộng diện tích vụ mới. Tháng 4 này là thời điểm bắt đầu cho thu hoạch. “Hôm ấy (sáng 9/4) tôi ra thăm đồng thì thấy mướp có dấu hiệu héo lá, ngọn, tôi hớt hãi chạy vội đi kiểm tra thì phát hiện toàn bộ gốc cây đã bị nhổ bật không thể cứu vãn” - ông Định thở dài.

Ông Định cho biết thêm: “Dự định của tôi là sẽ thành lập một tổ nhóm trồng các loại cây trên, rồi trực tiếp chuyển giao kỹ thuật, lo đầu ra. Với vụ này mà nói, theo giá thị trường hứa hẹn giá sẽ cao hơn so với vụ trước, nào ngờ!... Sự việc xảy ra không chỉ ảnh hưởng to lớn đến kinh tế hộ gia đình mà còn gây tâm lý hoang mang cho nhiều hộ dân khác”.

Cách gia đình ông Định không xa là gia đình anh Phạm Quang Lục (cháu rể ông Định) cũng bị kẻ gian nhổ hạ 2 sào mướp hương. Chị Nguyễn Thị Loan (vợ anh Lục) mếu máo: “Lâu nay gia đình làm hoa tiêu cho bà con lối xóm, mình nhập các mặt hàng nông sản (như ớt, dưa, mướp…) cho các hộ trong thôn, xã và các xã lân cận. Quả mướp đang được thị trường ưa chuộng, gia đình tôi và gia đình cậu Định cùng chung nhau làm. Không rõ nguyên nhân tư đâu mà kẻ gian đang tâm nhổ hạ 8 sào mướp đang kỳ thu hoạch!?”

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Xuân Anh - Phó chủ tịch UBND xã Định Tân cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã báo cáo lên thôn, xã, đồng thời ngay trong sáng 9/4 UBND xã Định Tân cũng đã gửi báo cáo lên phía công an huyện, phòng NN&PTNT huyện để vào cuộc điều tra. Theo ước tính thiệt hại ban đầu của 2 hộ gia đình khoảng từ 120 triệu đồng đến 150 triệu đồng.

Ông Anh cho biết thêm, hiện tại ngoài việc phối hợp với lực lượng chức năng điều tra tìm ra thủ phạm thì chính quyền UBND xã Định Tân cũng đang tích cực trấn an tâm lý cho bà con nhân dân yên tâm sản xuất.

Trao đổi với báo chí, ngày 12/4, Trung tá Lương Phan Long - Trưởng Công an huyện Yên Định cho biết, đơn vị đã cử lực lượng, tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc 8 sào mướp đắng, cây lặc lè bị nhổ gốc ở xã Định Tân.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]