(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng 3, cả nhân loại lại hướng đến một ngày quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt về mặt tinh thần, đó là Ngày Quốc tế hạnh phúc.

Hạnh phúc chẳng ở đâu xa

Tháng 3, cả nhân loại lại hướng đến một ngày quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt về mặt tinh thần, đó là Ngày Quốc tế hạnh phúc.

Hạnh phúc chẳng ở đâu xa

Hạnh phúc được quan tâm đến từ rất sớm, trở thành mục tiêu hướng tới của con người. Tháng 6-2012, tại hội nghị của Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chính thức tuyên bố lấy ngày 20-3 hàng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc.

Năm 2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã thảo luận và đưa ra một tiêu chí trong Nghị quyết Đại hội đó là nâng cao Chỉ số hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2025 Chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tăng 15% so với năm 2020. Đó là một điều tưởng giản dị, nhưng gần gũi và thiết thực.

Rõ ràng cuộc sống mỗi ngày là một cuộc đi tìm hạnh phúc, mỗi người hạnh phúc, mỗi gia đình hạnh phúc chúng ta sẽ có một xã hội hạnh phúc, cùng xây nên một “pháo đài” của sự hạnh phúc. Ai cũng nhận thức đầy đủ và suy nghĩ giản đơn hơn về sự hạnh phúc để bớt đi những cuộc “đi tìm hạnh phúc” theo cách nghĩ cực đoan và thực dụng, thì hạnh phúc sẽ trở nên trọn vẹn hơn, không có nhiều người phải chịu sự thiệt thòi.

Có câu chuyện về một nữ sinh trong gia đình giàu có, khi người cha nhất mực bắt cô đi du học ở Mỹ để sau này tham gia quản lý chuỗi cửa hàng gia đình, thì cô lại chỉ thích đi vẽ tranh, hàng ngày đạp xe ra ngoại ô với toan và giá vẽ để sáng tác. Mẹ cô nhờ người mua tranh nhưng cô đã nhất mực từ chối, muốn được tự tay mình sáng tác và bán tranh. Cô quan niệm sự tự do, phóng khoáng, đi trên đôi chân của mình mới chính là hạnh phúc...

Luca và Francesco Cavalli từng nói: “Hạnh phúc không tự nhiên đến, đó không phải là một ân sủng mà một số phận sung sướng có thể ban phát cho chúng ta hoặc một nỗi bất hạnh có thể tước đi của chúng ta; nó chỉ phụ thuộc vào chính chúng ta mà thôi”.

Nghĩ về hạnh phúc và tiếp cận với sự hạnh phúc càng đơn giản chúng ta sẽ không phải chất lên vai mình những gánh nặng và lao vào những cuộc săn tìm. Xin đừng cho rằng bước lên đỉnh vinh quang, gặt hái tất cả thành công mới là hạnh phúc. Chỉ đơn giản có nụ thì mừng nụ, có hoa thì mừng hoa, cái gì quá sức của mình thì xin đừng nghĩ tới nhiều, càng không nên cố để đạt được, nhược bằng không sẽ sa vào cuộc đuổi hình bắt bóng, hạnh phúc vẫn là cái gì đó xa vời.

Đề xuất ý tưởng và khuyến nghị hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc không chỉ là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ mà còn là sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Ngày Quốc tế hạnh phúc truyền tải một thông điệp ý nghĩa rằng, sự cân bằng và hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc bền lâu cho con người.

Chính vì thế, Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2021 sẽ tiếp tục với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, trong đó có các thông điệp tuyên truyền chính là: “Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, “Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc”, “Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên”...

Hạnh phúc ở ngay trước mắt và trong tầm tay mỗi người, xin đừng quá mải mê đi tìm hạnh phúc xa xôi mà vô tình làm tổn thương đến hạnh phúc của những người quanh ta. Mỗi người cần nhận thức đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm, để xây dựng hạnh phúc cho mình và lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, để cùng nhau làm nên một xã hội hạnh phúc.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]