Cầu nối giao thương, quảng bá sản phẩm
Chương trình phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa triển khai từ năm 2024 đến nay với hàng chục phiên chợ về các xã khu vực nông thôn, miền núi. Hoạt động này đã góp phần giúp người dân có thêm lựa chọn mua sắm, nhất là với hàng hóa xuất xứ trong nước, đồng thời giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2025 ở xã Trường Văn.
Phiên chợ thực phẩm an toàn do Sở Công Thương phối hợp tổ chức tại các xã Thắng Lợi, Trường Văn và Quảng Ninh mới đây đã thu hút hàng nghìn người tham quan, mua sắm. Các phiên chợ đều được diễn ra với nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc, chương trình khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn, đặc biệt lại được tổ chức vào những ngày cuối tuần nên thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham quan và mua sắm. Sản phẩm bày bán tại phiên chợ gồm thực phẩm thiết yếu, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, nông sản, thủy hải sản, đồ uống, sản phẩm OCOP... Điểm chung là hàng hóa đều được sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm, nhất là giá bán thấp hơn hoặc tương đương giá thị trường cùng thời điểm. Mỗi gian hàng được trưng bày tại hội chợ không chỉ là nơi bán sản phẩm, mà còn là điểm lan tỏa văn hóa ẩm thực đặc trưng của các địa phương như: nước mắm Ba Làng, vịt Cổ Lũng, miến dong Cẩm Thủy và nhiều sản phẩm OCOP khác của các địa phương mang tinh thần “sản phẩm quê hương, chất lượng vươn xa” đến với mọi người.
Mặc dù hiện nay đã có nhiều kênh mua sắm thuận tiện, nhưng khi biết thông tin về phiên chợ, bà Nguyễn Thị Tươi ở xã Trường Văn vẫn đạp xe hơn 3km đến tham quan, trải nghiệm. Bà nói: "Tôi chọn mua một số thực phẩm sử dụng hằng ngày. Nhìn chung giá bán rất hợp lý và chất lượng bảo đảm. Sản phẩm do chính những đơn vị làm ra mang đến giới thiệu, có chứng nhận rõ ràng nên tôi yên tâm hơn nhiều. Ngoài ra, tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm mua sản phẩm trong nước. Mình là người Việt mà, phải ủng hộ hàng Việt Nam chứ”.
Tham gia phiên chợ thực phẩm an toàn, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Vạn Hoa (xã Nga Sơn) Nguyễn Văn Nam, chia sẻ: "Phiên chợ là sân chơi cho các doanh nhân, doanh nghiệp được giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, thông qua các phiên chợ, sản phẩm của mình có dịp để quảng bá sâu rộng, tiêu thụ nhanh hơn. Đối với gian hàng của doanh nghiệp mình, tôi thấy khách hàng quan tâm và có phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm. Nhiều khách lần đầu biết đến và tìm hiểu thông tin về sản phẩm của chúng tôi. Những ngày sau đó, chúng tôi cũng nhận được thêm một số đơn hàng mới”.
Chủ tịch UBND xã Trường Văn Lê Ngọc Thắng, cho rằng: "Phiên chợ là dịp rất tốt cho các doanh nghiệp trong nước và trong tỉnh tiếp cận, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại thị trường nông thôn. Điều này góp phần ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng".
Được biết, từ đầu năm tới nay, ngành công thương đã tổ chức nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho hàng trăm lượt doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia trực tiếp, hoặc gửi hàng hóa tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh/thành phố.
Việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới người tiêu dùng, tiếp cận với thị trường nông thôn, miền núi. Qua đó nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của bà con nông dân, có chiến lược hợp lý để mở rộng thị trường, cải tiến mẫu mã, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân vùng nông thôn, miền núi. Thông qua phiên chợ, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc tìm kiếm đối tác, thị trường, phát triển đại lý, mở rộng hợp tác sản xuất, kinh doanh. Đối với người dân nông thôn và miền núi, đây là cơ hội để họ mua sắm được hàng hóa có chất lượng, giá cả hợp lý... Nhờ đó từng bước khẳng định vị thế của hàng Việt, đẩy lùi tình trạng làm giả, hàng nhái đang diễn biến phức tạp trên thị trường, góp phần đóng góp vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo quy luật, nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm, do đó tiếp nối các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, thời gian tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn. Các hoạt động này sẽ tạo điểm nhấn, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa đối với hàng hóa Việt Nam, nhất là các mặt hàng đặc trưng, thế mạnh do doanh nghiệp, HTX trong tỉnh sản xuất. Sau nhiều lần tổ chức, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi như các phiên chợ thực phẩm an toàn đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen mua sắm của người dân.
Bài và ảnh: Khánh Phương
{name} - {time}
-
2025-11-12 08:14:00Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP
-
2025-11-10 10:02:00Hàng hóa xứ Thanh vươn tầm tại Hội chợ Mùa Thu 2025
-
2025-11-09 20:34:00Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục thắng giải gạo ngon nhất thế giới
Hội chợ mùa Thu 2025: Vinh danh 30 không gian trưng bày tiêu biểu
Hội chợ mùa Thu: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác
Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh doanh an toàn – hiệu quả và chăm lo đoàn viên tại BIDV Trung Sơn Thanh Hóa
BIDV Trung Sơn Thanh Hóa: Xây dựng Đảng , hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ then chốt






