(vhds.baothanhhoa.vn) - Với đa dạng các mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách, đồ trang sức, vải… chợ Tây Thành từng được ví như “kinh đô thời trang” ở TP Thanh Hóa. Trong quá trình hoạt động, có thời điểm chợ nhận được nhiều ý kiến phản ánh của khách hàng về việc tiểu thương chưa thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá và bán hàng không đúng giá niêm yết trên sản phẩm. Những năm gần đây nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mà tình trạng nêu trên đã cơ bản được quản lý, kiểm soát hiệu quả.

Chợ Tây Thành nỗ lực quản lý việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết

Với đa dạng các mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách, đồ trang sức, vải… chợ Tây Thành từng được ví như “kinh đô thời trang” ở TP Thanh Hóa. Trong quá trình hoạt động, có thời điểm chợ nhận được nhiều ý kiến phản ánh của khách hàng về việc tiểu thương chưa thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá và bán hàng không đúng giá niêm yết trên sản phẩm. Những năm gần đây nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mà tình trạng nêu trên đã cơ bản được quản lý, kiểm soát hiệu quả.

Chợ Tây Thành nỗ lực quản lý việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết

Không gian buôn bán, mua sắm tại chợ Tây Thành.

Nếu như khoảng 5 năm trước đây, nhiều người vẫn thường rỉ tai nhau kinh nghiệm khi đi mua hàng tại chợ Tây Thành theo kiểu: “nói cả, trả nửa”. “Kinh nghiệm dân gian” ấy được hiểu theo cách đơn giản là: hễ người bán báo giá thế nào, mình cứ trả xuống một nửa hoặc thậm chí mạnh dạn trả giá thấp hơn một nửa mới không lo bị “hớ”.

Nói như thế để thấy rằng: Giá niêm yết trên hàng hóa thì cứ niêm yết còn giá trị thực mà người bán và người mua thỏa thuận với nhau mới là cái quyết định. Chính bởi tâm lý “đồng lõa”, thích trả giá như thế mà việc quản lý giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết ở chợ Tây Thành nói riêng và nhiều chợ truyền thống gặp nhiều “cái khó”.

Chợ Tây Thành nỗ lực quản lý việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết

Các mặt hàng được bày bán trong chợ tương đối phong phú, đa dạng.

Trong những năm gần đây, nhằm nâng cao uy tín, chất lượng hoạt động, Ban quản lý chợ Tây Thành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả việc quản lý giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Em Lê Thị Thu (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Em thường xuyên đến chợ Tây Thành mua đồ vì các mặt hàng đa dạng, mẫu mã đẹp, dễ lựa chọn. Trước đây, tình trạng “hét giá”, bán hàng không có niêm yết giá và nếu có cũng không đúng với giá bán thực diễn ra khá phổ biến ở chợ Tây Thành. Chính em cũng từng nhiều lần mua hớ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chợ có nhiều thay đổi. Cơ sở vật chất được đầu tư, ứng xử văn minh hơn, đặc biệt tình trạng “hét giá”, bán hàng không niêm yết hoặc không đúng giá niêm yết vẫn còn nhưng đã hạn chế hơn rất nhiều”.

Chợ Tây Thành nỗ lực quản lý việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết

Ban Quản lý chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra, quản lý việc thực hiện niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết của các tiểu thương, hộ kinh doanh trong chợ.

Việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho các tiểu thương và khách hàng về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết là hoạt động thường xuyên, liên tục.

Ban đại diện ngành hàng - “cầu nối” giữa Ban quản lý chợ và các tiểu thương trong việc xây dựng, thực hiện quy chế văn minh thương mại. Quy chế là tập hợp các nội quy, quy định do Ban quản lý chợ ban hành sau khi đã họp, thống nhất ý kiến với Ban đại diện ngành hàng (bao gồm những người đang trực tiếp kinh doanh, được các tiểu thương kinh doanh cùng mặt hàng tín nhiệm bầu chọn là đại diện ngành hàng), có sự góp ý xây dựng của từng hộ kinh doanh trong chợ.

Được biết, ngay từ khi kí hợp đồng cho thuê ki ốt bán hàng, các tiểu thương, hộ kinh doanh đều phải thực hiện kí cam kết thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế văn minh thương mại của chợ.

Quy chế văn minh thương mại tập hợp nhiều nội quy, quy định khác nhau như: ứng xử, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường…, trong đó có việc đảm bảo thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết giá. Với những trường hợp vi phạm quy chế, Ban quản lý áp dụng các mức phạt khác nhau, tùy theo mức độ, tần suất vi phạm. Mức phạt thấp nhất là tạm đình chỉ kinh doanh trong 2 ngày và cao nhất là 15 ngày. Trong năm nếu tiểu thương, hộ kinh doanh để xảy ra 2 lần vi phạm ở mức cao nhất (đình chỉ hoạt động kinh doanh trong vòng 15 ngày) thì sẽ bị Ban quản lý chấm dứt hợp đồng.

Chợ Tây Thành nỗ lực quản lý việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết

Các mặt hàng bày bán trên giá, trên kệ đều phải thực hiện niêm yết giá.

Trong các dịp cao điểm về hoạt động buôn bán như lễ, Tết, Ban quản lý phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá tại các quầy, ki ốt. Các mặt hàng khi bày bán là phải có dán giá niêm yết và thực hiện theo đúng giá niêm yết trên sản phẩm.

Ban quản lý bố trí lực lượng bảo vệ chốt trực tại các cửa ra vào của chợ vừa có nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự vừa thường xuyên tương tác, trao đổi với khách hàng. Nếu có trường hợp vi phạm về niêm yết giá sẽ tiến hành đối chứng giữa khách hàng và tiểu thương. Trong trường hợp tiểu thương không hợp tác sẽ cho mời dại diện ngàng hàng ra làm chứng, lập biên bản và xử lý theo quy chế văn minh thương mại của chợ.

Việc gắn biển có số đường dây nóng của Ban quản lý chợ ở tất cả các hành lang trong chợ để kịp thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của khách hàng cũng là một trong những kênh thông tin thiết thực, góp phần nâng cao hiêu quả quản lý, giám sát niêm yết giá và thực hiện bán đúng giá niêm yết tại chợ.

Mặc dù việc quản lý, giám sát niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết tại chợ Tây Thành trong những năm qua đã có sự chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, để đạt được hiệu quả tối đa trong vấn đề này là rất khó tại các chợ truyền thống. Bởi lẽ, việc này phụ thuộc nhiều vào tâm lý, ý thức, trách nhiệm của cả người bán và người mua hàng” - Ông Lê Viết Đang, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Tân Thành Phát, Phó Ban quản lý chợ Tây Thành cho biết.

Vì vậy, trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa pháp lệnh về giá, tiếp tục đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, Ban quản lý chợ sẽ chủ động, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với cơ quan chức năng.

Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, song hành với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của các hộ kinh doanh trong niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, văn hóa ứng xử, đa dạng hơn nữa mặt hàng, chất lượng sản phẩm,… để nâng cao uy tín, lan tỏa hình ảnh đẹp, thân thiện về chợ Tây Thành, từ đó thu hút khách hàng đến tham quan, mua sắm. Ban quản lý chợ sẽ có chế tài xử lý quyết liệt, mạnh mẽ hơn với các trường hợp vi phạm.

Về phía khách hàng, trước khi mua hàng hãy trang bị cho mình kỹ năng, kiến thức nhận biết chất lượng hàng hóa, thông tin giá cả để bảo đảm quyền lợi cho chính mình. Đặc biệt, khách hàng không nên “đồng lõa” với người bán hàng trong việc mua hàng hóa không có giá niêm yết hoặc không đúng với giá niêm yết trên sản phẩm.

Trong quá trình mua bán tại chợ, nếu có phát sinh vấn đề thì nhanh chóng liên hệ theo đường dây nóng hoặc trao đổi với lực lượng bảo vệ ở khu vực mua hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]