(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, ngành thuế tỉnh Thanh Hóa đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, từng bước thực hiện hiệu quả tiến trình chuyển đổi số (CĐS), giúp doanh nghiệp, người dân nắm bắt kịp thời các cơ chế, chính sách, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với Nhà nước đầy đủ, đúng quy định pháp luật, nâng cao uy tín doanh nghiệp... Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Chuyển đổi số góp phần hiện đại hóa ngành thuế

Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, ngành thuế tỉnh Thanh Hóa đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, từng bước thực hiện hiệu quả tiến trình chuyển đổi số (CĐS), giúp doanh nghiệp, người dân nắm bắt kịp thời các cơ chế, chính sách, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với Nhà nước đầy đủ, đúng quy định pháp luật, nâng cao uy tín doanh nghiệp... Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Chuyển đổi số góp phần hiện đại hóa ngành thuếCán bộ ngành thuế hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện các dịch vụ thuế điện tử.

Một trong những dấu ấn quan trọng của ngành thuế trong thời gian qua đó là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế như: Triển khai ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile); triển khai Hệ thống dịch vụ thuế điện tử Etax; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền... Ngành thuế đã đưa vào vận hành các giải pháp số hóa trong công tác quản lý thuế, góp phần xây dựng ngành thuế hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, được tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Cụ thể, ngành thuế đã triển khai và vận hành hệ thống quản lý hồ sơ công việc điện tử như: TDoffice, Taxoffice, ký điện tử và các hệ thống liên quan. Từ năm 2020 đến nay, đều đạt trên 90% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính luân chuyển trong nội bộ các cơ quan thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Triển khai ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) là một nội dung CĐS quan trọng không chỉ trong ngành thuế mà còn có sự tham gia của đông đảo người dân với vai trò là công dân số. Kết quả đến giữa tháng 4/2024, số lượng người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh đăng ký và đã được kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là 1.672.239. Số lượt giao dịch nộp thuế thành công qua eTax Mobile là 62.351 lượt, tương ứng với số tiền nộp thuế điện tử là 111 tỷ đồng trên tổng số 271 tỷ đồng (bao gồm nộp qua eTax Mobile và các hình thức khác), chiếm tỷ lệ 41% số tiền nộp thuế của cá nhân và đứng trong tốp đầu cả nước. Triển khai etax Mobile không chỉ tạo thuận lợi khi nộp thuế mà còn giúp người nộp thuế tra cứu được các nghĩa vụ thuế phát sinh hoặc còn tồn đọng để nộp thuế kịp thời, từ đó góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.

Việc ngành thuế triển khai hóa đơn điện tử là nội dung CĐS mang tính đột phá của ngành thuế, tác động sâu rộng đến mọi hoạt động kinh tế của xã hội, làm thay đổi cơ bản thói quen, phương thức sử dụng hóa đơn, từ thủ công bằng giấy sang công nghệ 4.0 hiện đại. Từ đó, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành một trong 57 tỉnh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử từ tháng 4/2022 theo Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/2/2022 Bộ trưởng Bộ Tài Chính.

Tiếp nối những thành công đạt được, ngành thuế tiếp tục triển khai Hệ thống dịch vụ thuế điện tử Etax: Các dịch vụ khai thuế, nộp thuế, đăng ký thuế, hoàn thuế điện tử được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước. Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến năm 2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 91% (vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao).

Chuyển đổi số góp phần hiện đại hóa ngành thuếCán bộ ngành thuế hướng dẫn hộ kinh doanh cài đặt, sử dụng chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile.

Thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ năm 2023, ngành thuế đã tiến hành làm sạch cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành phục vụ kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia về dân cư. Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu tập trung cấp tỉnh, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu để tập hợp tài nguyên dữ liệu trong ngành, lĩnh vực, địa phương vào một đầu mối xử lý, phân tích, tạo ra các giá trị mới phục vụ phát triển kinh tế số và xã hội số. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp đầy đủ các thông tin thuộc nhiệm vụ theo dõi của đơn vị lên cổng dữ liệu mở của tỉnh và cập nhật thông tin lên Trung tâm IOC của tỉnh. Hiện nay ngành thuế nói chung, Cục Thuế Thanh Hóa nói riêng đã xây dựng được CSDL lớn về hóa đơn điện tử (cả nước đã có hơn 6 tỷ hóa đơn điện tử, riêng Thanh Hóa đã đạt gần 68 triệu hóa đơn điện tử), dữ liệu lớn về thông tin người nộp thuế. Ngoài ra Cục Thuế đã và đang tiếp tục triển khai hệ thống bản đồ số hộ kinh doanh và Bản đồ số mỏ khoáng sản làm CSDL cho quản lý thuế cũng như góp phần phát triển kinh tế số và xã hội số.

Bám sát chương trình CĐS quốc gia, cũng như các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, năm 2024, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh CĐS, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, triển khai, mở rộng các nền tảng số gồm: Hóa đơn điện tử, dịch vụ thuế điện tử và thanh toán, nộp thuế trên nền tảng thiết bị di động đến 100% doanh nghiệp, tối thiểu 60% cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hoàn thành chuẩn hóa 100% mã số thuế cá nhân đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư phục vụ CĐS, góp phần phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số. Phát triển dữ liệu số trong lĩnh vực thuế để phục vụ chia sẻ dữ liệu chuyên ngành trong phạm vi tỉnh Thanh Hóa và cả nước...

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]