(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm ở phía tây nam TP Thanh Hóa, phường Quảng Thắng là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử - văn hóa. Đặc biệt, con người Quảng Thắng từ thế hệ này qua thế hệ khác đều có tâm hồn, tình yêu dành cho văn hóa nghệ thuật truyền thống của quê hương. Điều đó được minh chứng rất rõ từ hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa nghệ thuật (VHNT) truyền thống phường Quảng Thắng.

CLB Văn hóa nghệ thuật truyền thống phường Quảng Thắng: Đa dạng sắc màu văn hóa

Nằm ở phía tây nam TP Thanh Hóa, phường Quảng Thắng là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử - văn hóa. Đặc biệt, con người Quảng Thắng từ thế hệ này qua thế hệ khác đều có tâm hồn, tình yêu dành cho văn hóa nghệ thuật truyền thống của quê hương. Điều đó được minh chứng rất rõ từ hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa nghệ thuật (VHNT) truyền thống phường Quảng Thắng.

CLB Văn hóa nghệ thuật truyền thống phường Quảng Thắng: Đa dạng sắc màu văn hóa

Các thành viên CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng biểu diễn trò chạy chữ Thiên - Hạ - Thái - Bình

CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng được thành lập từ năm 2000 với số lượng thành viên tham gia khoảng 30 người. Hình thức hoạt động của CLB khá đơn giản, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của các hội viên, trên tinh thần tự nguyện, kinh phí do các hội viên đóng góp.

Điều đặc biệt trong mô hình, cách hoạt động của CLB là hội tụ nhiều bộ môn VHNT truyền thống khác nhau (trống hội, trò chạy chữ Thiên - Hạ - Thái - Bình, võ thuật, múa lân rồng, tế lễ...). Được biết, hiện nay trong CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng còn có các CLB như: CLB Võ thuật Tiêu Sơn; CLB Trống hội...

CLB Văn hóa nghệ thuật truyền thống phường Quảng Thắng: Đa dạng sắc màu văn hóa

Biểu diễn phục vụ lễ hội đền thờ Nguyễn Phục.

Vì đa dạng, phong phú bộ môn nên việc sinh hoạt định kỳ của CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng diễn ra 1 lần/quý. Theo đó, ở mỗi buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm sẽ mời trưởng các nhóm, các CLB ngồi lại với nhau để thông báo, nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cùng bàn bạc, thống nhất công việc.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm, linh hoạt của Ban chủ nhiệm đã “thổi lửa” và “giữ lửa” yêu thích, đam mê hoạt động văn hóa văn nghệ đến đông đảo các thành viên, để mỗi hoạt động của CLB luôn đạt hiệu quả cao. Ông Đỗ Khắc Bình, Chủ nhiệm CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng cho biết: “Người Quảng Thắng chúng tôi rất quan tâm, yêu thích các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống. Vào ngày lễ lớn của làng, cô về đây sẽ thấy người quê tôi, dẫu đi xa về gần, ai cũng một tinh thần rộn ràng, náo nức”.

Tinh thần yêu chuộng, nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị VHNT truyền thống ấy được minh chứng rất rõ ràng từ chính hoạt động sôi nổi, thiết thực của CLB. Xuất phát từ căn cốt “thuần nông”, guồng quay cuộc sống vẫn còn đó nhiều bộn bề nhưng chỉ cần CLB có dịp tham gia phục vụ các sự kiện lớn, nhỏ của phường, thành phố, tỉnh là các thành viên đều nhiệt tình, hăng say tập luyện.

CLB Văn hóa nghệ thuật truyền thống phường Quảng Thắng: Đa dạng sắc màu văn hóa

CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng biểu diễn phục vụ lễ hội Thái miếu nhà Hậu Lê.

Một số người đã chạm ngưỡng “thất thập cổ lai hy” vẫn xông xáo đảm nhận vị trí tướng quân, dẫn đầu “đội quân” khoảng 20 - 30 người chạy chữ Thiên - Hạ - Thái - Bình suốt 40-50 phút liên tục. Có thời điểm, CLB huy động hơn 100 người tập luyện, biểu diễn trò chạy chữ Thiên - Hạ - Thái - Bình phục vụ sự kiện lớn của tỉnh diễn ra tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), phục vụ Lễ hội Lam Kinh... Ngay cả khi phải di chuyển đến địa điểm, tập luyện cả tháng mà không có hoặc nguồn kinh phí hỗ trợ quá ít, các thành viên CLB vẫn vui vẻ, nhiệt tình cống hiến.

Sự ra đời của võ thuật Tiêu Sơn gắn liền với cuộc đời và đóng góp của ông Tiêu Sơn, người con của làng Vệ Yên (phường Quảng Thắng) giỏi võ, tâm huyết truyền dạy võ thuật, lan tỏa tinh thần thượng võ. Được biết, trước đây, nhiều cháu con trong làng được ông trực tiếp dạy võ với mục đích vừa để tự vệ, phòng thân vừa rèn luyện, nâng cao thể lực, sức khỏe. Đến nay, CLB Võ thuật Tiêu Sơn luôn nêu cao tinh thần ấy thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Đội trống hội, tế lễ của CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng cũng là một trong những “hạt nhân” tiêu biểu, tích cực tham gia, phục vụ các sự kiện, lễ hội lớn của thành phố. Âm vang giòn giã, hào hùng của tiếng trống hội hòa cùng nghi thức tế lễ trang trọng đã góp phần làm nên thành công, sức hút của lễ hội Thái miếu nhà Hậu Lê qua các năm.

Với những nỗ lực, đóng góp ấy, CLB VHNT truyền thống phường Quảng Thắng luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thành phố ghi nhận, Nhân dân yêu mến, ủng hộ. Mỗi hội viên CLB đã cùng nhau lan tỏa tình yêu, nêu cao tinh thần, trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống quê hương.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]