(vhds.baothanhhoa.vn) - Không công bố, công khai các điểm thi, điểm kiểm tra không có nghĩa là dừng thông báo điểm. Nhưng thông báo bằng cách nào để bảo đảm quyền riêng tư?

Có cần thiết công khai điểm của học sinh?

Không công bố, công khai các điểm thi, điểm kiểm tra không có nghĩa là dừng thông báo điểm. Nhưng thông báo bằng cách nào để bảo đảm quyền riêng tư?

Có cần thiết công khai điểm của học sinh?

Nhiều năm, Trường THCS Hoa Lộc chọn hình thức thông báo điểm lên sổ liên lạc điện tử VnEdu.

Công khai - vấn đề mang tính 2 mặt

Góp ý kiến Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XIV của Đảng liên quan đến giáo dục và đào tạo, đã có ĐBQH đề nghị cần đổi mới mạnh mẽ phương thức đánh giá theo năng lực thực hành và không công bố, công khai các điểm thi, điểm kiểm tra của học sinh như một số nước tiên tiến đang làm. Bởi, những nước này luôn tôn trọng quyền riêng tư và họ coi điểm số của học sinh thuộc về thông tin cá nhân và cần được bảo vệ.

Xoay quanh vấn đề này, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Phía giáo viên, đa số không đồng tình vì cho rằng nếu không công khai điểm kiểm tra thì sẽ có nhiều bất lợi. “Công khai vẫn thoải mái hơn để học sinh biết năng lực và bài thi của mình đúng hoặc sai chỗ nào để các em rút kinh nghiệm và sửa lỗi luôn”, cô giáo Lê Thị Nhung, giáo viên Trường THCS Xuân Phú (xã Sao Vàng) chia sẻ.

“Theo tôi thì vẫn nên công bố điểm cho học sinh”, cô giáo Nguyễn Thị Cương, giáo viên Trường THPT Triệu Sơn 1 nói. “Công khai để các em thấy được tính công bằng và minh bạch của thầy, cô trong việc chấm bài và có động lực để phấn đấu”.

Về phía phụ huynh, lại chia thành 2 trạng thái: Phụ huynh có con học lực khá trở lên thì lại không đồng tình, phụ huynh có con học kém lại ủng hộ việc không công khai điểm kiểm tra. Chị Lưu Thái, một phụ huynh có con đang học lớp 7 trên địa bàn phường Hạc Thành cho rằng: “Mỗi lần có điểm, con rất phấn khởi vì luôn đạt điểm cao. Bản thân chúng tôi cũng rất vui và tự hào hơn khi nhìn bảng điểm của cả lớp, con luôn đứng top 3”.

Tuy nhiên, một số phụ huynh có con học cùng lớp với con chị Lưu Thái thì lại không vui. Chị Lê Vân cho rằng: “Không công khai sẽ tốt hơn. Con tôi học lực kém, điểm thường thấp. Tôi còn nhớ, khi ở bậc tiểu học, con bị một bạn giật bài kiểm tra môn Toán 3 điểm và giơ lên cho cả lớp cùng xem. Lần đó, con tôi đã rất xấu hổ. Sự xấu hổ này theo con đến tận bây giờ, khi con đã lên THCS. Con vẫn nói với tôi, sợ nhất là khi cô đọc điểm hoặc phát bài kiểm tra”.

Nỗi sợ điểm, vô tình trở thành nỗi ám ảnh với một bộ phận phụ huynh, học sinh. Ở một số nước tiên tiến không công khai điểm vì nguyên nhân sâu xa nhất là họ sợ gây áp lực và tạo tâm lý bất thường cho học sinh khi đã có trường hợp các em nghĩ quẩn vì bị điểm kém, xấu hổ với bạn bè hoặc bị cha mẹ chửi bới, la mắng...

Quan trọng vẫn là hình thức thông báo

Xét ở góc độ chuyên môn, có rất nhiều hình thức kiểm tra để công bố điểm cho học sinh. Đơn cử, ở Trường THCS Xuân Phú, đối với kiểm tra thường xuyên, giáo viên có thể kiểm tra vấn đáp hoặc viết. Cô giáo Lê Thị Duyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Phú, cho biết: “Nếu kiểm tra vấn đáp thì công khai điểm trước lớp, còn đối với bài kiểm tra 15 phút thì sau khi chấm xong, giáo viên trả bài, chữa bài và gọi điểm vào sổ”.

Có cần thiết công khai điểm của học sinh?

Giờ học môn Toán của cô và trò lớp 7A, Trường THCS Xuân Phú.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Cương, giáo viên Trường THPT Triệu Sơn 1, từ trước tới nay, cô vẫn chấm, trả bài và thông báo điểm cho phụ huynh, học sinh. “Với học sinh, tôi sẽ đưa trực tiếp bài làm trên lớp. Với phụ huynh, tôi sẽ tổng hợp điểm và gửi qua hệ thống VnEdu hoặc zalo”.

Như vậy, việc thông báo điểm là cần thiết. Nhưng, thông báo theo hình thức như thế nào để tránh ảnh hưởng tâm lý như đã nói ở trên?. Thầy giáo Chu Hồng Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ (phường Hạc Thành), phân tích: “Bản chất của vấn đề ở chỗ, dù trả hay không trả bài thì học sinh cũng phải biết kết quả bài kiểm tra để phát huy hoặc phải cố gắng hơn... Chủ yếu ở đây vẫn là tâm lý. Học sinh bị điểm kém, thường không có tâm lý vững vàng. Do vậy, học sinh, phụ huynh phải được biết điểm nhưng quan trọng là biết theo hình thức nào để tránh ảnh hưởng đến tâm lý...”.

Công khai điểm, đồng nghĩa với việc phụ huynh biết được điểm con mình và cả điểm con người khác. Hiện nhiều trường học vẫn công khai điểm, hình thức thông dụng nhất là thông báo trên nhóm zalo phụ huynh của lớp. Nhưng, cũng có trường thực hiện thông báo kín, chỉ gửi điểm vào tài khoản VnEdu của từng học sinh. Đơn cử như cách làm ở Trường THCS Hoa Lộc (xã Hoa Lộc). Cô giáo Phạm Thị Tuyết, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Lâu nay, nhà trường vẫn gửi điểm cho phụ huynh thông qua sổ liên lạc điện tử trên hệ thống VnEdu. Mỗi học sinh chỉ biết điểm của mình. Nếu học sinh có điểm thấp thì giáo viên sẽ tương tác với phụ huynh để động viên, nhắc nhở các em...".

Như vậy, thông báo điểm là cần thiết nhưng quan trọng là thông báo theo hình thức nào để hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh, học sinh. Khi đã lựa chọn được hình thức phù hợp thì việc công khai điểm kiểm tra liệu còn cần thiết?.

Bài và ảnh: VI AN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]