(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Có thể bạn đã từng đến xứ Thanh, thậm chí đến nhiều lần. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở các trung tâm du lịch biển, dạo quanh các khu đô thị, xứ Thanh sẽ kém phần thú vị đối với bạn sau mỗi chuyến hành trình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Còn nhiều thú vị khi du khách đến với xứ Thanh

(VH&ĐS) Có thể bạn đã từng đến xứ Thanh, thậm chí đến nhiều lần. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở các trung tâm du lịch biển, dạo quanh các khu đô thị, xứ Thanh sẽ kém phần thú vị đối với bạn sau mỗi chuyến hành trình.

Có thể bạn chưa biết

Trong cuốn sách “Thanh Hóa đẹp tươi” - một cuốn sách hướng dẫn du lịch do tác giả người Pháp tên là H. LeBreton biên soạn và xuất bản vào năm 1992, có đoạn “Thanh Hóa đã ấp ủ mọi kỳ vọng, đã giấu kín mọi tham vọng. Vẫn cứ là độc đáo và chỉ với những ai mến mộ mới dần dà bộc lộ hết các ý nghĩa kỳ bí trong vẻ đa dạng của mình”.

Thật vậy, nếu bạn là người yêu thích du lịch và muốn khám phá đến tận cùng của mảnh đất xứ Thanh, nơi đây sẽ mang đến cho bạn những điều thú vị hơn bạn tưởng tượng. Không chỉ có vị trí địa lý, giao thông thuận tiện, Thanh Hóa còn nổi trội hơn so với nhiều địa phương khác trong cả nước về nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú, đa dạng và rất đặc trưng.

Với 102 km đường bờ biển, kéo dài từ huyện Nga Sơn đến huyện Tĩnh Gia, bờ biển tương đối bằng phẳng, những dãy núi dọc bờ biển đã tạo nên các vũng như: Vũng Gầm, Vũng Thủy, Vũng Biện… xen kẽ là các cửa lạch như: Lạch Sung, Lạch Hới, Lạch Bạng, Lạch Ghép, đã và đang trở thành những cụm phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng của tỉnh.

Bên cạnh đó, biển còn đem lại cho Thanh Hóa những điểm nghỉ mát nổi tiếng như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… Ngoài khơi vùng biển còn có một số đảo nhỏ, tô điểm thêm cho vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên như: Hòn Mê, Hòn Nẹ, đảo Nghi Sơn…

Biển Sầm Sơn.

Bán đảo Nghi Sơn. (ảnh: Trần Đàm)

Cùng với biển, ở các vùng núi đá vôi xứ Thanh sở hữu nhiều hang động karster đẹp gắn liền với các truyền thuyết, di tích lịch sử văn hóa như động Từ Thức (Nga Sơn); động Long Quang (TP Thanh Hóa); động Hồ Công, Tiên Sơn (Vĩnh Lộc); quần thể hang động huyện Tĩnh Gia; hang Con Moong (Thạch Thành)… là những điểm du lịch kỳ thú đã và đang là điểm đến hấp dẫn du khách.

Động Long Quang, hang Mắt Rồng. (ảnh: Trần Đàm)

Vốn là miền đất cổ, Thanh Hóa được ví là cái nôi của nền văn hóa lâu đời và cũng là quê hương của nhiều vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa nổi tiếng. Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.600 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có những di tích có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những địa phương có mật độ di tích cao nhất của cả nước. Các di tích văn hóa lịch sử đều có giá trị phục vụ du lịch cao, tiêu biểu như: di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), di tích khảo cổ Đông Sơn (TP Thanh Hóa), cụm di tích Sầm Sơn…

e.JPG

Khu di tích Lam Kinh.

Bên cạnh đó, xứ Thanh còn hấp dẫn du khách bởi các lễ hội truyền thống trong năm, tiêu biểu như: lễ hội Lam Kinh, lễ hội Lê Hoàn, lễ hội Mai An Tiêm, lễ hội Bà Triệu, lễ hội Đền Sòng…

Trò diễn Mai An Tiêm.

Không chỉ đa dạng, phong phú về cảnh đẹp, về vốn văn hóa truyền thống, xứ Thanh còn là điểm đến giàu có về đặc sản, ẩm thực. Dựa vào nguồn thực phẩm dồi dào, người dân mỗi vùng miền đã tạo ra những món ăn đặc sắc, mang hương vị riêng. Trong đó phải kể đến món cơm lam, canh đắng vùng cao, rượu ngô người Mông, nem chua, chả tôm thành phố, chè lam Phủ Quảng, bánh gai Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, mía Kim Tân, phi cầu Sài, dừa Hoằng Hóa… Tất cả đã tạo nên một Thanh Hóa rất riêng, mà chỉ ai yêu thích khám phá mới nhận ra được nhiều điều thú vị trên mảnh đất này.

Nem chua.

Để hành trình đến với xứ Thanh thú vị hơn

Để tìm hiểu về điểm đến, thông tin du lịch Thanh Hóa, du khách có thể truy cập vào trang web: www.thanhhoatourism.gov.vn hoặc svhttdl.thanhhoa.gov.vn. Ngoài ra du khách có thể tham khảo một số kênh thông tin, sách, báo, cẩm nang về du lịch Thanh Hóa hoặc tìm đến các đơn vị lữ hành chuyên nghiệp để được hỗ trợ, tư vấn cụ thể.

Lời khuyên từ các đơn vị lữ hành dành cho du khách nếu đi du lịch Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại, du khách cần đặt tour thật sớm (trước 30 ngày), nên đặt phòng nghỉ vào thời gian thấp điểm (thứ 2 - thứ 5). Bởi giai đoạn từ cuối tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch thường tăng đột biến, đặc biệt là các trung tâm du lịch biển. Do vậy, giá phòng nghỉ sẽ tăng từ 20% trở lên vào dịp cuối tuần.

Bên cạnh đó, để tránh xảy ra tình trạng ép giá, chặt chém khi sử dụng dịch vụ, du khách nên đặt phòng, dịch vụ ăn uống với công ty du lịch, hoặc có thỏa thuận trước với địa điểm nơi du khách dừng chân. Khi có nhu cầu mua các sản phẩm làm quà hay đồ lưu niệm, thay vì mua hàng rong, du khách nên đến các điểm bán hàng tin cậy (đã tham khảo trước đó)… Nếu xảy ra vấn đề gì gây bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi du khách, nên phản ánh lại với BQL khu, điểm du lịch hoặc đơn vị chức năng để được giải quyết kịp thời…

Với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là trọng điểm phát triển du lịch của cả nước, Thanh Hóa đã và đang tập trung khai thác tối đa nguồn lực sẵn có, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới xây dựng thành công thương hiệu du lịch xứ Thanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]